xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Shevchenko đoạt Quả bóng vàng châu Âu 2004

V.Q

Tiền đạo AC Milan xin tặng phần thưởng cao quý này cho nhân dân Ukraine và tuyên bố: “Tôi tự hào là người Ukraine”

Tiền đạo Ukraine Andriy Shevchenko đã khép lại một năm tuyệt vời khi được tạp chí France Football trao Quả bóng vàng châu Âu 2004, giải thưởng cá nhân uy tín nhất thế giới, vào đêm 13-12. Trong vòng 12 tháng qua, ngôi sao 28 tuổi này đã giành chức vô địch Ý đầu tiên cùng AC Milan và trở thành vua phá lưới Serie A với 24 bàn. Ngoài sân cỏ, anh thành hôn với người mẫu Mỹ Kristen Pazik và chào đón đứa con trai đầu lòng Jordan cách đây 1 tháng. Chủ nhật rồi, anh vừa ghi 2 bàn giúp Milan đánh bại Fiorentina 6-0. Đó là bàn thắng thứ 10 và 11 của anh cho Milan tại Serie A mùa này.

Trong cuộc bầu chọn của 52 nhà báo châu Âu do France Football tổ chức, Shevchenko đoạt giải với 175 điểm, hơn ngôi sao Bồ Đào Nha gốc Brazil Deco 36 điểm và Ronaldinho 42 điểm. Tiền đạo T. Henry của Arsenal và tuyển Pháp xếp thứ 4, chỉ được 80 điểm. Xếp thứ 5 là đội trưởng đội Hy Lạp T. Zagorakis với 44 điểm.

Shevchenko trở thành cầu thủ Ukraine đầu tiên đoạt Quả bóng vàng châu Âu kể từ khi nước này tách khỏi Liên Xô vào năm 1991. Trước đó, Oleg Blokhin và Igor Belanov từng đem về cho Ukraine Quả bóng vàng châu Âu năm 1975 và 1986.

Như Blokhin, Shevchenko bắt đầu sự nghiệp với Dynamo Kiev và từng được HLV quá cố V. Lobanovsky dẫn dắt. Nhưng không như người tiền nhiệm, Shevchenko chưa có cơ hội thi đấu tại VCK World Cup hay Euro do đội tuyển Ukraine không mạnh. Tuy nhiên, anh có được cơ hội mà Blokhin không có - chứng tỏ mình ở một giải vô địch hàng đầu châu Âu. Được AC Milan rước về năm 1999 với hợp đồng trị giá 37,5 triệu euro, Shevchenko đã thể hiện được đẳng cấp với 24 bàn thắng cùng danh hiệu vua phá lưới. Đây là kỷ lục vì anh là cầu thủ nước ngoài đầu tiên đoạt chiếc giày vàng Serie A ngay mùa đầu tiên.

Nhiều nhà chuyên môn nhận định Shevchenko có sự tiến bộ vượt bậc về kỹ thuật lẫn bản lĩnh kể từ khi đầu quân cho Milan. Nhưng ít ai biết, Shevchenko đã có được bản lĩnh vững vàng kể từ tấm bé. Năm 9 tuổi, sau khi bị một học viện thể thao ở Kiev từ chối vì không đạt yêu cầu trong phần thi rê dắt bóng, Shevchenko nghỉ học 10 ngày liền chỉ để cải thiện kỹ thuật này. Cùng năm ấy, gia đình anh buộc phải chuyển đến vùng Maceivka gần biển Đen sau thảm họa Chernobyl, nhưng cậu bé Shevchenko không hề từ bỏ ước muốn trở thành cầu thủ đá bóng giỏi. Là con của một sĩ quan quân đội Liên Xô, dường như Shevchenko đã tự trui rèn cho mình một phẩm chất không dễ đầu hàng trước nghịch cảnh và điều đó góp phần giúp anh thành công trong đội hình AC Milan và ở giải vô địch Ý được mệnh danh khắc nghiệt nhất thế giới.

Tuy nhiên, phần thưởng của Shevchenko vẫn bị không ít người phản đối. Cựu danh thủ Pháp M. Platini cho rằng Deco xứng đáng nhận nó hơn vì những gì anh đã giành được cùng Porto (mùa trước), Bồ Đào Nha tại Euro 2004 và Barcelona ở mùa này. Đồng hương của Platini, HLV Arsenal A. Wenger, lại cho rằng sẽ là xì-căng-đan nếu học trò của ông là T. Henry không đoạt một trong hai danh hiệu Quả bóng vàng hoặc Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới do FIFA bầu chọn. Theo Wenger, không có cầu thủ nào trên thế giới sánh được với Henry.

Thông tin bên lề cuộc bầu chọn

. Ronaldinho cho rằng Shevchenko xứng đáng với danh hiệu này vì nỗ lực tuyệt vời trong thời gian qua: “Anh ấy là cầu thủ lớn và cần chúc mừng anh ấy. Đối với tôi, ở trong danh sách đề cử đã là niềm hạnh phúc. Về phần tôi, nếu được bầu chọn, tôi sẽ bỏ phiếu cho Deco vì cậu ta chơi xuất sắc trong năm qua”.

. Phong độ chói sáng của W. Rooney ở VCK Euro 2004 giúp thần đồng nước Anh có mặt ở vị trí thứ 8. Anh là danh thủ trẻ nhất có mặt trong danh sách bầu chọn và là cầu thủ Anh duy nhất lọt vào tốp 30.

. Cầu thủ Tây Ban Nha có thứ hạng cao nhất là tiền đạo F. Morientes, người chơi xuất sắc ở Champions League mùa trước trong màu áo Monaco, xếp thứ 17. Sau anh là Baraja và Vicente, hạng 24 và 28. Mista và Reyes không được điểm nào, cũng giống như 3 danh thủ nổi tiếng là Ronaldo, Beckham và Totti.

. Thứ tự bầu chọn 3 người Shevchenko - Deco - Ronaldinho giống y kết quả được nhật báo thể thao Gazzetta dello Sport (Ý) công bố ngày 26-11 và tờ AS (Tây Ban Nha) công bố ngày 27-11.

. Theo thăm dò của As, Ronaldinho là ứng cử viên hàng đầu đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc của FIFA, xếp sau là Deco và Henry.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo