xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trách nhiệm

T.X.K

LĐBĐ VN, Công ty Strata và Tiger Beer vừa nhất trí điều chỉnh lại bản hợp đồng tài trợ cho đội tuyển quốc gia (ĐTQG). Với bản hợp đồng mới, thay vì tài trợ 150.000 USD/năm, giờ đây Tiger Beer chỉ còn tài trợ 30.000 USD/năm. Và từ một nhà tài trợ chính, Tiger Beer đã nhường ngôi cho Pepsi để đóng vai nhân vật phụ. Chưa ai biết đây là cuộc nhường ngôi vui vẻ hay miễn cưỡng; cũng chưa ai biết nhà tài trợ nổi tiếng này sẽ còn gắn bó với đội tuyển VN trong bao lâu nữa.

Cần nhắc lại, ngày 27-10-2000, Tiger Beer và LĐBĐ VN đã ký hợp đồng trị giá 450.000 USD tài trợ cho ĐTQG trong 3 năm. Đáp lại, nhà tài trợ được đặt 6 bảng quảng cáo trong các trận đấu có ĐTQG tham dự do LĐBĐ VN tổ chức; được 10 lần mời vài thành viên ĐTQG tham gia các hoạt động quảng cáo. Trước ngày khai mạc Tiger Cup 2000, nhà tài trợ đã chuyển 150.000 USD cho ĐTQG, số tiền còn lại, theo kế hoạch, sẽ được trao trong các năm tiếp theo. Tuy nhiên, đến giữa năm 2001, đại diện Tiger Beer đề nghị cắt giảm nguồn tài trợ nhưng phía LĐBĐ VN không chấp thuận. Vào lúc ấy, dư luận cho rằng đã xảy ra một số trở ngại trong việc thực hiện hợp đồng từ phía LĐBĐ VN khiến nhà tài trợ bất bình, cộng thêm thành tích không khả quan của đội tuyển VN tại đấu trường khu vực. Tuy nhiên, Trưởng Ban Tài chính LĐBĐ VN lúc đó đã khẳng định LĐBĐ VN không hề vi phạm hợp đồng và đề nghị phía đối tác phải tôn trọng, thậm chí còn cho biết sẽ nhờ đến sự can thiệp của trọng tài kinh tế nếu phía nhà tài trợ không tôn trọng hợp đồng.

Từ một nhà tài trợ chính Tiger Beer biến  thành phụ, vì sao sự mặn mà đã phai nhạt dần? (có tin việc biến thành nhân vật phụ là để dễ bề rút lui sau này).  Trong thông cáo báo chí về sự việc này, đại diện Tiger Beer, Strata và LĐBĐ VN giải thích việc điều chỉnh hợp đồng nhằm tạo điều kiện để LĐBĐ VN mời gọi nhiều nhà tài trợ khác, nghĩa là chấm dứt sự độc quyền tài trợ của Tiger Beer. Nhưng, nhiều người hiểu chuyện nói rằng, ngay cả trong trường hợp bản hợp đồng cũ vẫn còn hiệu lực (tức Tiger Beer vẫn tài trợ đủ 450.000 USD cho ĐTQG) thì LĐBĐ VN vẫn được phép mời gọi cùng lúc nhiều nhà tài trợ khác cho ĐTQG vì Tiger Beer chỉ là đơn vị tài trợ độc quyền đối với sản phẩm nước giải khát có cồn (bia). Các tuyển thủ quốc gia được quyền tham gia vào các chương trình quảng cáo sản phẩm khác (tất nhiên trừ việc quảng cáo cho các loại bia khác). Và trên thực tế, trong thời gian bản hợp đồng cũ chưa điều chỉnh, nhiều cầu thủ trong ĐTQG đã quảng cáo cho bột giặt Omo, nước giải khát Pepsi... Như vậy, cách giải thích mục đích của việc điều chỉnh vừa được những người ký kết đưa ra có phần thiếu thuyết phục.

Đồng tiền không nhất thiết đi liền với giá trị, đẳng cấp một đội tuyển, song trong trường hợp cụ thể này, việc cắt giảm giá trị hợp đồng một cách đột ngột đã khiến nhiều người liên tưởng đến hình ảnh ĐTQG  bị phía đối tác đánh giá thấp. Và câu hỏi được những người quan tâm đến tương lai bóng VN đá đặt ra là: Trách nhiệm này thuộc về ai?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo