xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Từ biệt trung phong vĩ đại G. Weah

Văn Quyên

HẬU TRƯỜNG THỂ THAO.- Tiền đạo G. Weah tuyên bố giã từ màu áo đội tuyển sau khi Liberia bị loại khỏi VCK giải vô địch châu Phi

Anh đã trải qua những ngày tháng vinh quang tại Milan và Monaco, nhưng lại chọn Mopti, một thành phố buôn bán nhỏ ở Mali, để giã từ vũ đài bóng đá quốc tế. Không được hưởng không khí trận đấu giã từ đầy hữu nghị như tiền vệ Nam Tư D. Stoijkovic ở Nhật Bản, không có một tiệc chia tay to tát như kiểu của Hagi, Weah đã chấm dứt sự nghiệp của mình trong màu áo đội tuyển quốc gia ở trận cuối cùng của vòng loại bảng tại VCK giải vô địch châu Phi 2002, trước  khoảng 8.000 khán giả.

Có lẽ chưa bao giờ có một cầu thủ nào có ý nghĩa quan trọng đối với đất nước anh ta như là Weah đối với Liberia. Được bà nuôi nấng trong một gia đình 13 người ở đảo Bushrod, gần thủ đô Monrovia, Weah lớn lên không chỉ thành một trung phong vĩ đại nhất của bóng đá thế giới (người duy nhất đoạt 3 giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi, châu Âu và thế giới trong cùng một năm 1996), mà còn nổi lên như là biểu tượng của dân tộc mình. Nhờ có sự hỗ trợ tài chính phần lớn từ Weah, người thành đạt trong màu áo Monaco, AC Milan, đội tuyển bóng đá Liberia trở thành biểu tượng gắn kết mọi người Liberia, giúp họ tạm quên đi đói nghèo, tệ nạn xã hội đang xâu xé đất nước vốn đã kiệt quệ sau bao năm nội chiến.

Ngay cả khi không còn ở đỉnh cao sự nghiệp, tiếng gọi của quê hương trong Weah vẫn hết sức mạnh mẽ. Anh bỏ tiền túi  mua áo quần, chi phí di chuyển ra nước ngoài thi đấu ở vòng loại World Cup 2002. Nhưng sau trận thua Ghana 1-2 trên sân nhà, giấc mơ lần đầu tiên có mặt tại VCK World Cup của Liberia tan vỡ. Nhiều CĐV quá khích đã ném pháo nổ về anh, nhục mạ gia đình anh.

Weah tuyên bố không bao giờ trở lại Liberia và sang Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất thi đấu cho CLB Al Jazirah. Nhưng lòng yêu nước không cho phép anh ngó lơ khi tổ quốc cần. Weah trở lại, dẫn dắt đội tuyển tranh tài tại VCK châu Phi ở Mali, dù một tuần trước giải, nhiều cầu thủ đã đình công vì không nhận được tiền từ liên đoàn, đã vậy, đội còn phải di chuyển gần 1.600 km đến Mali trên chiếc xe buýt cũ kỹ. Dù Weah ghi bàn trong trận đầu tiên gặp Mali, nhưng Liberia chỉ được 1 điểm khi để đối phương gỡ hòa ở phút 87. Trận gặp Algeria cũng kết thúc với tỉ số hòa và thất bại 0-1 trước Nigeria ở trận cuối cùng của bảng A chính thức tiễn đưa Liberia về nước cũng như từ biệt một trong những ngôi sao sáng nhất của lục địa đen.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo