xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vắng tuyển Anh: Tái ông thất mã!

DƯƠNG QUANG

Sự vắng mặt của tuyển Anh ở Euro 2008 có thể hạn chế những trận cầu nhàm chán với lối đá “kick and run”

Trả lời phỏng vấn ký giả Mike Collett của hãng tin Reuters vào hôm qua (5-6) trong chuyến công cán ở Đại học Zurich (Thụy Sĩ) về sự vắng mặt của tuyển Anh tại Euro 2008, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter không bày tỏ một chút tiếc nuối nào. Ngược lại, ông xỉa xói: “Tuyển Anh thất bại trong cuộc đua giành vé đến Áo và Thụy Sĩ bởi chính... giải ngoại hạng đã cản bước họ”.

Giúp sức cho... đối thủ

Ông Blatter diễn giải cụ thể rằng vì chạy theo thành tích, các CLB của giải ngoại hạng đã sử dụng nhiều hảo thủ nước ngoài khiến các cầu thủ quốc tịch Anh có ít cơ hội để chơi bóng đá đỉnh cao. Khi tập trung đội tuyển, Anh không có nhiều cầu thủ tốt, vì vậy phải đứng ngoài cuộc VCK Euro 2008 - đó là điều dễ hiểu.

Phát biểu của người đứng đầu FIFA không phải không có lý khi mà lực lượng chủ lực của các CLB hàng đầu ở giải ngoại hạng đa phần mang quốc tịch ngoại. Có thể kể ra hàng loạt lính đánh thuê “xịn” đang chơi bóng ở xứ sở sương mù như: Ronaldo, Nani, Tevez, Giggs, Van Der Sar (M.U); Drogba, Kalou, Essien (Chelsea); Aldebayor, Van Persie, Fabregas (Arsenal); Torres, Reina (Liverpool)... Rõ ràng là bóng đá Anh “họa vô đơn chí” khi vừa làm giàu cho các cầu thủ đánh thuê, vừa đào tạo giúp... các đối thủ của Anh ở châu Âu; để rồi những Lampard, Rooney, Beckham... phải chầu rìa, còn những Ronaldo, Nani (Bồ Đào Nha), Van Persie, Van Der Sar (Hà Lan), Fabregas, Torres (Tây Ban Nha) hè này tung tăng chơi bóng dưới chân dãy Alps.

“Bóng đá vốn không thể nói trước và đôi lúc chẳng có logic nào cả; nhưng hãy nhìn xem, những cầu thủ tốt nhất ở các CLB mạnh ở Anh hiện nay là những ai, họ từ đâu tới, thì hiểu ngay rằng sự thất bại của người Anh là hợp lẽ” - Chủ tịch Sepp Blatter nhấn mạnh.

Trong rủi có may

Dù có thể hiểu rằng ông Blatter chỉ trích giải ngoại hạng Anh một phần cũng vì để bảo vệ quy chế “hạn ngạch 6+5” (quy định 6 cầu thủ bản địa và 5 cầu thủ nước ngoài trong một trận đấu) mà ông đang theo đuổi, nhưng từ lời phát biểu ấy, chúng ta có thể nghĩ lại: Ừ nhỉ, với một đội tuyển nhợt nhạt như thế, thành tích đấu bảng nghèo nàn như thế, nếu như Anh có lọt vào VCK Euro 2008 thì biết đâu sẽ là... bất hạnh cho người hâm mộ! Hàng loạt cầu thủ bị bòn rút kiệt lực sau những giải đấu nghiệt ngã và lối chơi “kick and run” (đá và chạy) truyền thống liệu có còn làm xao động trái tim người hâm mộ ngày nay vốn ưa chuộng lối đá kỹ thuật đẹp mắt, thay vì hùng hục chạy và tạt cánh - đánh đầu.

Trước mỗi giải đấu lớn, tuyển Anh luôn được giới mộ điệu chờ đợi và đặt niềm tin. Nhưng, qua nhiều kỳ World Cup và Euro gần đây nhất, người ta càng hy vọng vào những “con sư tử” bao nhiêu thì càng thất vọng bấy nhiêu. Này nhé, ở World Cup 1994, Anh phải chầu rìa; World Cup 1998, bị loại ở vòng hai (đấu bảng); World Cup 2002 và 2006 bị chặn đứng ở tứ kết; Euro 1992 bị loại ở vòng một (đấu bảng); Euro 1996 vào đến bán kết; Euro 2000 bị chặn ở tứ kết và Euro 2008 không qua nổi vòng loại. Thử hỏi, với phong độ phập phù như thế, còn trông mong gì ở Anh một lối đá đẹp, nói gì đến giấc mơ tìm lại đỉnh cao vàng son 1966 (vô địch thế giới).

Vắng “mợ” Anh, “chợ” Euro 2008 vẫn đông và người hâm mộ có điều kiện tránh bớt những trận cầu nhàm chán. Hãy quên Anh đi!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo