xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

VN thắng UAE 2-0: Tuyệt vời!

Văn Quyên

Đội tuyển VN đã đi vào lịch sử: Chiến thắng ngay trận đầu tiên tham dự VCK Asian Cup trước đối thủ UAE hơn mình 42 bậc trong bảng xếp hạng của FIFA và trở thành đội đầu tiên giành chiến thắng tại giải 2007

Hai giờ hai mươi phút sau khi Úc vất vả giành trận hòa ở phút bù giờ trước Oman tại Bangkok trong khuôn khổ bảng A vòng chung kết (VCK) Asian Cup 2007, giải chứng kiến bất ngờ khác, một cơn “địa chấn” thực sự tại Hà Nội: Đương kim vô địch vùng Vịnh Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) thua chủ nhà bảng B Việt Nam 0-2 trên SVĐ Mỹ Đình. Thầy trò HLV A. Riedl đã thực hiện được lời hứa: Không những họ không làm người hâm mộ VN thất vọng, mà còn tạo ra sự tự tin cao độ sau trận thắng lịch sử ở trận đầu tiên trong kỳ đầu tiên tham gia VCK giải bóng đá châu lục kể từ năm 1960. Chắc hẳn ngay cả trong thời kỳ “thế hệ vàng”, bóng đá VN cũng không dám mơ đến những chiến thắng như đêm qua, 8-7. Vậy mà đội tuyển với nhiều gương mặt trẻ của HLV A. Riedl đã làm được điều đó, trở thành đội đầu tiên tại VCK 2007 giành trọn vẹn 3 điểm và đồng chủ nhà đầu tiên thắng trận (trước đó Thái Lan hòa Iraq 1-1 tại bảng A).

Hiệp 1 kín kẽ

Với trận thắng này, thầy trò HLV Riedl cũng dập tắt sự hoài nghi của những người hâm mộ khó tính lo ngại về hiện tượng “đốt thử kêu to, đốt thật thì tịt”, sau hai trận thắng liên tiếp ghi đến 8 bàn vào lưới Jamaica B và Bahrain. Nhờ những kinh nghiệm thu được ở vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008 cũng như qua 2 chiến thắng vừa kể ở trên, đội VN tự tin rất nhiều. Những chiếc áo đỏ, vì thế, đã không hề e ngại đối phương và chơi khá ngang ngửa trong hiệp 1. Đây cũng là hiệp UAE chỉ có 2 cơ hội nguy hiểm giữa hiệp. Đáng kể nhất là tiền đạo F. Khalil (11) đi bóng qua Huy Hoàng, nhưng cú sút của anh đã không đánh bại được thủ môn Dương Hồng Sơn, người xứng đáng giành vị trí trong đội hình chính nhờ những nỗ lực gần đây.

Đội chủ nhà dường như chấp nhận chơi kín kẽ trong lúc các pha tấn công tiềm ẩn nguy hiểm.

Bùng nổ hiệp 2

Bước sang hiệp 2, ngay sau khi Huy Hoàng phá pha bật tường trung lộ của UAE, đội tuyển VN bắt đầu chơi bùng nổ, mạnh dạn tấn công tìm cơ hội như lời hứa của HLV Riedl trước trận. Ở phút 54, Vũ Phong sút căng, thủ môn Majed của UAE vất vả đẩy ra, tiếc là Thanh Bình chần chừ không sút bằng chân trái ở pha bóng đầu và cú sút bằng chân phải sau đó lại quá nhẹ ngay tay thủ môn. Tuy nhiên, đội chủ nhà suýt bị trừng phạt ngay sau đó khi Tài Em chuyền hỏng, may mà pha phạm lỗi của Quang Thanh đối với một cầu thủ khách ngay vạch 16,5 m và các cầu thủ khách không tận dụng được.

Bước ngoặt trận đấu diễn ra ở phú 63, bắt đầu từ cú chích bóng của đội trưởng Minh Phương. Thanh Bình ngã người sút vô lê bật chân hậu vệ UAE, nhanh như cắt Tài Em và hậu vệ phải Quang Thanh cùng xuất hiện trước khi Quang Thanh đáp lại sự tin tưởng của HLV Riedl dành cho anh bằng cú sút cực mạnh mở tỉ số trong sự bàng hoàng của hàng thủ đội khách. Hai phút sau, tỉ số lẽ ra đã được nâng lên cho phía chủ nhà sau pha phối hợp đẹp như đá tập: Thanh Bình đánh gót, Minh Phương sút căng nhưng thủ môn UAE đỡ ra, Công Vinh cứa bóng nhưng lại vọt xà.

Nhưng 8 phút sau, tiền đạo xứ Nghệ lên tiếng sau khi nhận đường chuyền phá bẫy việt vị đẹp mắt của Minh Phương, cầu thủ được bầu xuất sắc nhất trận, tâng bóng bằng má trong chân trái – một bàn thắng cho thấy sự nhạy cảm và tiến bộ của Quả bóng vàng VN 2006.

Mười bảy phút cuối và thêm 5 phút bù giờ, UAE chỉ tạo được 1 tình huống nguy hiểm nhưng trọng tài đã bỏ qua pha kéo người của trung vệ Huy Hoàng đối với Khalil. Tuy nhiên, nhìn cục diện và diễn biến trận đấu, đặc biệt trong hiệp 2, chiến thắng của đội VN rất xứng đáng: Cả trận, đội VN thực hiện 16 pha dứt điểm, trong đó có 7 pha chính xác, ghi 2 bàn, còn thông số tương tự của UAE là dứt điểm 11, chính xác 3!

Đội tuyển được LĐBĐ VN thưởng 300 triệu đồng, Ủy ban TDTT thưởng 50 triệu đồng, Ngân hàng đầu tư và Phát triển 50 triệu đồng, Tập đoàn Hoa Sen thưởng 6.000 USD. Ngoài ra, như đã hứa, Công ty Samsung Vina sẽ thưởng 50.000 USD cho một trận thắng.

Phát biểu sau trận đấu

HLV Riedl: Sẽ còn chơi tốt hơn

Đây thực sự là một trận cầu thú vị mà hẳn nhiều người không ngờ rằng tuyển VN lại chơi tốt đến thế. Tuy nhiên, nếu nhìn lại trận đấu thì ai cũng đều phải công nhận VN giữ bóng tốt hơn hẳn UAE trong hiệp 2 và đó là mấu chốt dẫn đến thắng lợi. Dù sao chúng tôi vẫn còn 2 trận đấu nữa, nếu khắc phục được tâm lý nôn nóng ở đầu trận, chúng tôi sẽ còn chơi tốt hơn nữa.

Hậu vệ Quang Thanh: Cố thắng Qatar!

Tôi rất vui sướng vì đây là bàn thắng đầu tiên của tôi trong màu áo đội tuyển quốc gia. Thời gian gần đây tôi gặp một vài chấn thương nhẹ nhưng tôi đã cố gắng tập luyện chăm chỉ và thi đấu hết mình để tìm lại cảm giác bóng và phong độ. UAE là đội tuyển mạnh, chiến thắng trước họ rõ ràng đã tạo đà tâm lý cực tốt cho toàn đội. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không chủ quan. Trận đấu với Qatar sắp tới, chúng tôi sẽ cố gắng giành một kết quả tương tự”.

HLV Metsu: UAE bỏ lỡ nhiều cơ hội

Chiến thắng của tuyển VN chẳng làm tôi ngạc nhiên nhiều bởi họ thi đấu tốt hơn hẳn chúng tôi. Đáng tiếc là UAE đã bỏ lỡ nhiều cơ hội sút phạt cũng như bị trọng tài từ chối 2 quả phạt đền trông thấy, nhưng đây là bóng đá, chúng tôi phải chấp nhận. Trong 2 trận đấu tới gặp Nhật Bản và Qatar, chúng tôi sẽ cố gắng thi đấu thật tốt để hy vọng lọt vào tứ kết. A.D-M.D ghi

Bình luận của báo chí nước ngoài

Đồng chủ nhà VN gây sốc

img
Nỗi buồn của HLV Metsu. Ảnh: Q.LIÊM

Với tiêu đề “Đồng chủ nhà VN hất ngã UAE 2-0 ở Asian Cup”, hãng tin Reuters bình luận: “Đồng chủ nhà VN gây bất ngờ với chiến thắng nhờ 2 cú sút nhanh như chớp trong hiệp 2, ở trận mở màn của họ tại bảng B Asian Cup 2007. Hai bàn thắng của Huỳnh Quang Thanh và Lê Công Vinh tạo ra sự vui mừng tột độ cho VN, đội lần đầu tiên tham dự giải bóng đá châu lục...”.

Trong khi đó, hãng AFP bình luận: “VN tạo bất ngờ lớn khi lật đổ UAE ngay sau khi ứng cử viên Úc khám phá bóng đá châu Á không hề đơn giản. Bị xem là đội lót đường ở bảng B, nhưng VN đã gây sốc cho đương kim vô địch vùng Vịnh UAE với 2 bàn thắng của hậu vệ Huỳnh Quang Thanh và tiền đạo Lê Công Vinh, khiến cả SVĐ Mỹ Đình như bùng nổ...”.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo