Năm 2018, làng xe đạp đường trường của Việt Nam tạo nhiều ấn tượng với người hâm mộ khi ngoài lịch thi đấu dày đặc với nhiều giải đua lớn trong năm, đây cũng là năm có giải đua lập kỷ lục về số chặng và cự ly chặng đua xa đầy tính thử thách.

Cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TP HCM (HTV) 2018 diễn ra từ ngày 29-3 đến 30-4 gồm 30 chặng với tổng lộ trình dài 3.267 km đã đi vào lịch sử xe đạp thế giới là cuộc đua có số chặng nhiều nhất. Từ trước đến nay, giải có số chặng nhiều nhất là cuộc đua danh giá thế giới Tour de France, cao nhất chỉ có 22 chặng. Lý do BTC cuộc đua HTV TP HCM 2018 tổ chức 30 chặng xuyên Việt vì trùng với con số kỷ niệm 30 năm cuộc đua ra đời.

Xe đạp Việt với 3 tăng - Ảnh 1.

Cạnh tranh quyết liệt với các tay đua ngoại tại Giải quốc tế VTV 2018 giúp các tay đua Việt Nam tiến bộ hơn

Ở giải đấu chỉ dành riêng cho các VĐV Việt Nam, lần đầu tiên những tay đua nội địa được trải qua một thời gian thi đấu dày đặc, mà một số người trong giới chuyên môn nhận xét "là tra tấn thể lực kinh khủng", khi 30 chặng chỉ diễn ra trong 33 ngày. Tuy vậy, sau khi cuộc đua kết thúc, nhiều tay đua đã chung nhận định: "Đua càng nhiều ngày tiền thưởng càng nhiều. Chính những ngày đua này chúng tôi cũng xem như có cơ hội tập luyện tích cực, thay vì tập chạy "chay" trong những ngày không có giải!".

Trong khi đó, tại Giải quốc tế VTV - Cúp Tôn Hoa Sen vừa kết thúc vào trưa 16-9, việc 6 đội trong nước phải chiến đấu với 6 đội nước ngoài lại thể hiện tính khắc nghiệt khác của thể thao. Giải chỉ có 14 chặng đua nhưng các VĐV lần đầu tiên phải đua 1 chặng đua dài nhất trong lịch sử xe đạp nước ta với cự ly 242 km, từ TP Tam Kỳ đi Quy Nhơn. Ngoài ra, cự ly của các chặng còn lại đều ở mức trung bình 160-180 km.

Ngay khi công bố, khá nhiều luồng ý kiến cho rằng đây là một cuộc "tra tấn thể lực" mang tính "không tưởng" dành cho các VĐV nội. Thế mà ngay tại chặng đấu này, 3/4 VĐV không hoàn thành cự ly lại là 3 VĐV nước ngoài trên tổng số 75 VĐV tham dự chặng đua kỷ lục này. HLV trưởng đội Tập đoàn Lộc Trời Lê Thanh Liêm khẳng định: "Chặng đua dài nhất ở nước ta trước đó là 198 km nên khi thi đấu ở chặng đua này, cùng với việc phải tranh chấp với các tay đua nước ngoài, các tuyển thủ chúng ta đã tiến bộ rõ về tư duy chiến thuật, sức bền và cả tốc độ thi đấu!".

Dự kiến tháng 11, làng xe đạp Việt Nam sẽ lại có thử thách mới với cuộc đua Nam Kỳ Khởi Nghĩa do Đài Tiếng nói Nhân dân TP HCM tổ chức, với đường đua xuyên 3 nước Đông Dương. Thế nên theo giới chuyên môn, "dài có, dày có, nhưng rõ ràng chất lượng của xe đạp Việt Nam được nâng tầm rõ rệt. Vận tốc trung bình đã nâng từ 37-38 km/giờ lên 42,43 km/giờ tại Giải HTV TP HCM 2018. Còn ở Giải quốc tế VTV 2018, tư duy chiến thuật "núp lùm", đi đông về đủ hoàn toàn phá sản; các tay đua Việt Nam hoàn toàn có thể tham gia các cuộc bứt phá liên tục với đối thủ nước ngoài, khi tốc độ trung bình lên đến 48,5 km/giờ". Bà Vian Phạm, đại diện của Liên đoàn Xe đạp thế giới dự khán tại Giải VTV 2018, cho biết: "Chính nhờ những thử thách đó xe đạp Việt Nam mới hy vọng có thể giành được thành tích tốt cấp châu lục. Trên thế giới, đã có những giải đấu lớn tại Ý, tại Pháp có cự ly tương đương 250 km/chặng".

Sinh viên y khoa đoạt Áo vàng chung cuộc

Giải Xe đạp quốc tế VTV - Cúp Tôn Hoa Sen 2018 kết thúc với Áo vàng chung cuộc thuộc về tay đua David van Eerd của Global Cycling Team. Là sinh viên năm cuối ngành y của Đại học Erasmus tại Rotterdam (Hà Lan) - ngôi trường đang xếp hạng 72 trong số những trường đại học hàng đầu thế giới, chàng trai 28 tuổi này có đến 12 năm đua xe khắp thế giới và từng chiến thắng ở Giải Red Hook Criterium tại Barcelona và Rapha Nocturne tại Đan Mạch năm 2017. Sau giải đấu này, toàn đội sẽ sang Iran thi đấu còn Van Eerd bay về Hà Lan thi học kỳ nhằm hoàn tất giấc mơ trở thành bác sĩ sau 1 năm nữa.

Các giải thưởng cá nhân và đồng đội còn lại đều thuộc về các tay đua, đội đua nước ngoài.

Bài và ảnh: Quang Liêm