xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xử lý ngay vụ Lê Huỳnh Đức

Yến Nhi

Dù LĐBĐ VN coi Hội nghị triển khai công tác phòng, chống tiêu cực trong bóng đá diễn ra hôm qua, 10-6, chỉ là đề dẫn cho một hội nghị toàn quốc về chống tiêu cực trong bóng đá dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 7 tới, nhưng ít nhiều hội nghị bàn về chống tiêu cực đầu tiên trong lịch sử bóng đá VN cũng đã đạt được kết quả khả quan. Tham dự hội nghị lần đầu tiên này có ông Hồ Đức Việt, nguyên chủ tịch LĐBĐ VN; Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát Bộ Công an Thiếu tướng Trần Văn Thảo; Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự Nguyễn Mạnh Tề...

Liên minh, bán độ: 2 vấn nạn nghiêm trọng nhất

Báo cáo tại hội nghị, quyền Chủ tịch LĐBĐ VN Trần Duy Ly cho rằng, hiện nay tiêu cực đã thấm vào từng ngõ ngách của các hoạt động bóng đá. Điều đó không chỉ thể hiện trong thi đấu mà cả trong tuyển chọn, đào tạo, xây dựng... với rất nhiều hình thức, lúc trắng trợn, lúc tinh vi và rất khó phát hiện để đấu tranh, ngăn chặn. Ông Ly nêu 9 dạng tiêu cực của bóng đá VN gồm: liên minh, móc ngoặc; nhường điểm; mua chuộc cầu thủ hoặc trọng tài; cá độ; bạo lực trên sân cỏ; cầu thủ buông thả trong sinh hoạt, lãnh đạo thả nổi công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức; “thế lực đen”; gian lận tuổi và đánh tráo cầu thủ. Trong đó, LĐBĐ VN cho rằng 2 dạng tiêu cực nghiêm trọng nhất hiện nay là “liên minh” và bán độ. Liên đoàn lấy dẫn chứng bằng hình ảnh nghi vấn từ ngay mùa giải V-League 2003 trong các trận Hoàng Anh Gia Lai - Bình Định, Hàng không VN (HKVN) - Đà Nẵng, Cảng Sài Gòn (CSG) - Nam Định, Ngân hàng Đông Á (NHĐA) - LG.ACB-Hà Nội và Thể Công (TC)- CSG. Theo nhận định của liên đoàn, ở V-League 2003 cũng đã cho thấy 2 nhóm làm tốt và không làm tốt trong việc kiểm soát và chống tiêu cực: Các đội Đồng Tâm Long An, Đồng Tháp, Nam Định thành tích phù hợp với năng lực, trong khi NHĐA, TC, HKVN, SLNA do không kiểm soát được tiêu cực nên thành tích thấp hơn nhiều so với năng lực thực sự của họ.

Thông qua hội nghị, liên đoàn mong muốn sẽ gấp rút tìm được phương án chống bán độ, khống chế 2 “thế lực đen” đang hoành hành trong nền bóng đá VN: thế lực bán độ (một bộ phận cầu thủ) và thế lực mua độ. Việc khống chế, chống bán độ trước hết là ngăn chặn và làm sạch “thị trường tiêu cực” tồn tại ở 7 tỉnh, thành phố (Hà Nội, TPHCM, Thanh Hóa, Vinh, Tiền Giang, Đà Nẵng và Bình Dương) được triệu tập tham dự hội nghị.

“Đá bóng chân chính khó giàu nhanh như nhiều cầu thủ VN hiện nay”

Phát biểu tại hội nghị, đại diện các địa phương, CLB đều thừa nhận, tiêu cực trong bóng đá VN đã và đang hoành hành, gây nhũng nhiễu, náo loạn ở nhiều CLB. Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thể thao Đông Á Nguyễn Văn Thuận cho biết chính vì xử lý không cương quyết ngay đầu mùa giải các vấn đề tiêu cực nên CLB phải trả giá bằng sự sa sút ở cuối mùa bóng. Trong khi đó, Giám đốc Sở TDTT Nghệ An Nguyễn Hoàng Thụ nói rằng, đội SLNA đã bị một số nhân vật cá độ bóng đá thao túng nhưng CLB đành ngậm đắng nuốt cay vì không thể phanh phui được. Thậm chí, giới cá cược ở Nghệ An còn vươn chiếc vòi bạch tuộc đến một số cầu thủ trẻ triển vọng của đội U14 và U15 SLNA. Riêng vấn đề “liên minh” giữa các đội bóng, Giám đốc điều hành CLB HKVN Nguyễn Huy Hinh thừa nhận có tình trạng này.

Vậy chống tiêu cực bóng đá bằng cách nào? Trưởng đoàn bóng đá SLNA Nguyễn Hồng Thanh đề xuất, nếu phát hiện cầu thủ có biểu hiện tiêu cực, có thể thực hiện việc “kiểm kê tài sản” bởi theo ông, cầu thủ đá bóng chân chính thì thật khó giàu chóng vánh như nhiều cầu thủ VN hiện nay. Tuy nhiên, quan điểm chung nhất là mong muốn lực lượng công an vào cuộc mạnh tay, quyết liệt hơn. Trước hết là phanh phui một vài vụ tiêu cực điển hình. Quan điểm này được Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học -Công nghệ và Môi trường Quốc hội, nguyên chủ tịch LĐBĐ VN, ông Hồ Đức Việt rất tán đồng và ông đề nghị phía công an làm rõ những nghi vấn liên quan đến tiền đạo Lê Huỳnh Đức. Ông Việt nói: “Phải xử lý ngay những vụ việc nổi cộm. Ví như những nghi vấn liên quan đến Lê Huỳnh Đức. Sự việc xung quanh Huỳnh Đức đã gây hoài nghi rất nhiều trong dư luận. Chính vì thế, phải làm thật rõ, triệt để chứ không để lùm xùm như hiện nay. Tùy theo mức độ sai phạm mà chúng ta có hình thức xử lý đối với Huỳnh Đức: Nặng thì truy tố trước pháp luật, nhẹ hơn thì cấm thi đấu, hoặc nếu Đức trong sạch thì chắc chắn anh ấy cũng thanh thản hơn”.

Mời đại diện Tổng Cục Cảnh sát làm Phó Trưởng BTC V-League

Trước đề nghị này, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát Trần Văn Thảo cho biết sẽ lập tức vào cuộc để “nếu dính đến tiêu cực thì cầu thủ ấy dù giỏi đến mấy cũng phải loại bỏ”. Ngay trong chiều qua, 10-6, toàn bộ đại biểu tham dự hội nghị thuộc lực lượng cảnh sát đã có cuộc họp khẩn để triển khai các biện pháp nghiệp vụ tiến hành chống tiêu cực trong bóng đá. Trong khi đó, quyền Chủ tịch LĐBĐ VN Trần Duy Ly cho biết, vào trung tuần tháng 7, LĐBĐ VN và Bộ Công an sẽ tổ chức một hội nghị toàn quốc bàn về các biện pháp chống tiêu cực bóng đá với quy mộ rộng mở hơn. Bên cạnh đó, LĐBĐ VN cũng chính thức mời đại diện Tổng Cục Cảnh sát làm Phó Trưởng Ban Tổ chức V-League, hạng nhất vào mùa bóng 2004 nhằm tăng cường và thực hiện hiệu quả việc chống tiêu cực trong bóng đá.


Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát Trần Văn Thảo:

Giao CA TPHCM điều tra nghi vấn liên quan ông Hoàng Trọng Thanh

Trao đổi bên lề hội nghị, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát, thiếu tướng Trần Văn Thảo, cho biết lực lượng chủ công trong chiến dịch bài trừ nạn mua bán độ trong bóng đá lần này là hệ thống cảnh sát hình sự của trung ương và từng địa phương. Mặt khác, thiếu tướng tin tưởng rằng lần vào cuộc này của phía công an sẽ giúp phanh phui nhiều hơn và nhanh hơn các vụ tiêu cực bóng đá.

Trả lời câu hỏi của Báo Người Lao Động: Ngành công an đang hành động như thế nào khi dư luận hiện nay đặc biệt quan tâm đến những nghi ngờ cho rằng nguyên trưởng đoàn bóng đá CA TPHCM, giám đốc điều hành CLB NHĐA Hoàng Trọng Thanh (một sĩ quan công an) có liên quan đến một số vụ tiêu cực bóng đá, thiếu tướng Trần Văn Thảo nói: “Khi triển khai Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, tất cả những thông tin liên quan đến tiêu cực đều được chúng tôi xem xét. Khi có đủ chứng cứ, bất kể người ấy là ai thì cũng phải chịu xử lý kiên quyết. Hiện tại, Bộ Công an đã giao cho CA TPHCM tiến hành điều tra xem xét những nghi vấn liên quan đến ông Hoàng Trọng Thanh. Tuy nhiên, bộ vẫn chưa nhận được báo cáo cụ thể từ phía CA TPHCM. Với trường hợp của Lê Huỳnh Đức, CA TPHCM cũng sẽ xem xét và chắc chắn sẽ sớm có kết luận”. Trả lời câu hỏi về việc nhiều năm qua, dư luận cho rằng dường như ngành công an còn tỏ ra nể nang đối với những cầu thủ, HLV thuộc lực lượng công an dính đến tiêu cực, chẳng hạn trường hợp cựu cầu thủ CAHN Lã Xuân Thắng trước đây (đá phản lưới nhà, gây bất bình dư luận), nhưng hiện đang công tác tại Phòng Cảnh sát Hình sự Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, thiếu tướng Thảo cho biết: “Tôi khẳng định, chủ trương của ngành công an không bao giờ có sự nể nang. Tất cả nếu vi phạm đều bị kiên quyết xử lý, chứ ngành không bao giờ có sự nhẹ tay”.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo