xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thêm khí thế cho sân bay Long Thành

Bài và ảnh: THU HỒNG

Nhiều dự án giao thông tại TP HCM được hạ quyết tâm hoàn thành sớm nhất có thể, giúp kết nối hiệu quả với sân bay Long Thành

Sân bay quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2025 với công suất phục vụ 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Sôi động đường tới đích

Việc kết nối lưu thông giữa TP HCM và sân bay Long Thành mang ý nghĩa rất lớn về phát triển kinh tế - xã hội khu vực cũng như chia áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất. 

Nhận thức rõ điều này, chủ đầu tư, nhà thầu hàng loạt dự án giao thông đã liên tục nỗ lực để đưa công trình hoàn thành sớm nhất có thể.

Trong đó, Vành đai 3 qua TP HCM dài hơn 47 km, đoạn qua TP Thủ Đức dài 14,7 km được thiết kế với đường trên cao gồm 4 làn xe ở giai đoạn 1. Tuyến đường này kết nối từ cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, đi qua TP Thủ Đức và kết thúc tại nút giao Tân Vạn (Bình Dương). 

Ghi nhận của phóng viên những ngày đầu tháng 3 cho thấy không khí khẩn trương trên công trường đang thi công.

Đến nay tiến độ đường Vành đai 3 đạt gần 40% khối lượng. Dự kiến ngày 30-4-2025 hoàn tất kết nối, thông xe kỹ thuật cầu Nhơn Trạch với nút giao cầu Nhơn Trạch - đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và đưa những hạng mục trên vào khai thác phục vụ người dân từ ngày 30-6-2025. 

Tới ngày 31-12-2025, thông xe 14,7 km đường trên cao thuộc 5 gói thầu, tiến tới thông xe kỹ thuật toàn bộ 32,8 km đường Vành đai 3 trên địa bàn 3 huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh vào dịp 30-4-2026.

Đường Vành đai 3 qua TP Thủ Đức, nối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu giây đang thành hình

Đường Vành đai 3 qua TP Thủ Đức, nối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu giây đang thành hình

Một dự án quan trọng khác, cuối năm 2025 là mốc thời gian TP HCM ấn định hoàn thành nút giao An Phú (TP Thủ Đức). 

Đến nay, nút giao đạt 60% tổng khối lượng thi công. Trong đó, cầu Bà Dạt trên đường dẫn cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và cầu Giồng Ông Tố 2 (nối đường Mai Chí Thọ với đường Đồng Văn Cống) đã hoàn thành. 

Với những hạng mục còn lại, hai hầm HC1, HC2 dự kiến thông xe ngày 30-4 và 31-10 và thông xe các gói thầu 5 nhánh cầu vượt cùng toàn bộ nút giao vào ngày 31-12.

Nhằm để dự án không còn bất cứ trở ngại nào, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (Ban Giao thông) đã kiến nghị UBND TP Thủ Đức khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát về nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp liên quan đến khu đất 22.012 m2 khu đô thị phát triển phường An Phú. Qua đó, làm rõ trách nhiệm và báo cáo kết quả, đề xuất UBND thành phố có hướng xử lý vướng mắc trên.

Sắp khai sinh nhiều công trình lớn

Ngoài 2 công trình trên, TP HCM sắp khởi công 2 đoạn Vành đai 2 qua TP Thủ Đức gồm đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp và đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng. Tổng mức đầu tư của 2 đoạn lần lượt dài 3,5 km và 2,8 km này hơn 13.800 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 7.500 tỉ đồng.

Vành đai 2 có bề rộng giải phóng mặt bằng 67 m, xây dựng đường song hành rộng 17 m mỗi bên, gồm 3 làn xe. 

Phần giữa sẽ được để dành cho việc mở rộng trong tương lai. Dự án này ảnh hưởng đến khoảng 1.166 trường hợp và tổng diện tích đất thu hồi hơn 61 ha.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông, thông tin công trình dự kiến khởi công vào quý II/2025 và hoàn thành trước ngày 30-6-2026. 2 đoạn này sẽ giúp khép kín toàn tuyến Vành đai 2 TP HCM, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông cũng như đáp ứng chờ đợi nhiều năm của người dân.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường yêu cầu UBND TP Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ khởi công dự án theo kế hoạch.

Theo ông Bùi Xuân Cường, việc hoàn thành các dự án kết nối TP HCM với sân bay quốc tế Long Thành có ý nghĩa rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như "chia lửa" cùng sân bay Tân Sơn Nhất.

Một trong những dự án quan trọng ở cửa ngõ TP HCM nữa là mở rộng đường nối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến Vành đai 2). Đây là dự án dài 4 km, được khởi công trong quý III/2025.

Nút giao An Phú đang nỗ lực thi công bảo đảm tiến độ

Nút giao An Phú đang nỗ lực thi công bảo đảm tiến độ

Dự án được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư công với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỉ đồng, quy mô mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, không bao gồm đường song hành 2 bên. 

Chủ đầu tư là Ban Giao thông đang tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tư vấn khảo sát cũng như lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng. Song song đó hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo tiền khả thi dự án trình thẩm định, phê duyệt dự án trong tháng 4-2025, khởi công quý III/2025, đưa vào khai thác trong năm 2026. 

Kết nối tốt hơn nữa

Ngoài 4 dự án trên, theo Sở Giao thông Công chánh TP HCM, để kết nối tốt hơn giữa TP HCM và tỉnh Đồng Nai ngoài công trình đường bộ, cần thêm những cây cầu, đặc biệt là cầu Cát Lái.

Hiện nay, các cầu kết nối giữa 2 địa phương đã có trong quy hoạch của tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, tầm nhìn 2050 và quy hoạch TP HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Do đó, TP HCM kiến nghị Đồng Nai sớm triển khai đầu tư cầu Cát Lái.

Song song đó, TP HCM và Đồng Nai sớm thống nhất kế hoạch, phối hợp thực hiện với công trình cầu Phú Mỹ 2 và cầu Long Thành 2.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo