xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cả nước có hơn 75.700 ha đất quy hoạch “treo”

Theo Tr.Toàn (SGGP)

“Giá đất: mua theo quy định, bán theo thị trường!” – Đó là nhận định của Bộ Tài nguyên và Môi trường khi trao đổi với lãnh đạo các tỉnh thành phía Nam trong chương trình bồi dưỡng về “Phát triển kinh tế – xã hội địa phương trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế” tại TPHCM ngày 14-8. Bộ TN-MT cho rằng, các dự án đầu tư bất động sản, nhà đầu tư áp dụng giá nhà nước quy định để bồi thường cho người dân

Tuy nhiên, khi chuyển sang kinh doanh bất động sản thì giá đất do nhà đầu tư tự quyết định trên cơ sở giá thị trường. Việc làm này, theo Bộ TN-MT “nhà đầu tư được hưởng lợi khoản giá chênh lệch do có sự thay đổi quy hoạch và nâng cấp kết cấu hạ tầng ngoài hàng rào khu vực dự án tạo ra”. Bộ TN-MT cũng “cảnh báo” các địa phương: giá đất do các địa phương quy định chưa bám sát các nguyên tắc và phương pháp xác định giá đất tại Điều 56 của Luật Đất đai. Vì vậy, giá đất ban hành chưa sát với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường.

Theo Bộ TN-MT, việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ở các địa phương thiếu sự chỉ đạo thống nhất giữa các dự án thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, công cộng hay phát triển kinh tế. Nhiều địa phương chưa coi trọng việc lập khu tái định cư cho các dự án tại địa bàn, không đảm bảo điều kiện sống cho người dân tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ. Do vậy việc thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế vẫn là một trong những vấn đề nổi cộm ở các địa phương, dẫn đến tình trạng người dân so bì, khiếu nại đông người. Tính đến nay, cả nước có gần 1.600 dự án, công trình quy hoạch “treo” với tổng diện tích hơn 75.700 ha và có hơn 67.000 đơn thư khiếu nại, tố cáo về đất đai của người dân.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo