Tuy nhiên, khi chuyển sang kinh doanh bất động sản thì giá đất do nhà đầu tư tự quyết định trên cơ sở giá thị trường. Việc làm này, theo Bộ TN-MT “nhà đầu tư được hưởng lợi khoản giá chênh lệch do có sự thay đổi quy hoạch và nâng cấp kết cấu hạ tầng ngoài hàng rào khu vực dự án tạo ra”. Bộ TN-MT cũng “cảnh báo” các địa phương: giá đất do các địa phương quy định chưa bám sát các nguyên tắc và phương pháp xác định giá đất tại Điều 56 của Luật Đất đai. Vì vậy, giá đất ban hành chưa sát với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường.
Theo Bộ TN-MT, việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ở các địa phương thiếu sự chỉ đạo thống nhất giữa các dự án thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, công cộng hay phát triển kinh tế. Nhiều địa phương chưa coi trọng việc lập khu tái định cư cho các dự án tại địa bàn, không đảm bảo điều kiện sống cho người dân tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ. Do vậy việc thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế vẫn là một trong những vấn đề nổi cộm ở các địa phương, dẫn đến tình trạng người dân so bì, khiếu nại đông người. Tính đến nay, cả nước có gần 1.600 dự án, công trình quy hoạch “treo” với tổng diện tích hơn 75.700 ha và có hơn 67.000 đơn thư khiếu nại, tố cáo về đất đai của người dân.
Bình luận (0)