xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cải cách thủ tục đầu tư xây dựng: Chỉ còn tám thủ tục, một đầu mối

Theo Pháp luật TPHCM

Thời gian chuẩn bị dự án chỉ còn một năm thay vì ba năm như trước đây Hôm qua (4-6), tại hội thảo cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân thừa nhận hiện nay thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng rất phức tạp và tốn nhiều thời gian

Tự đặt ra thủ tục “hành” nhà đầu tư

Bộ Xây dựng đã phối hợp với TP.HCM và Hà Nội cùng một số doanh nghiệp nghiên cứu thủ tục hành chính của một số dự án khu đô thị mới tại hai địa phương này. Kết quả nghiên cứu cho thấy mỗi dự án phải trải qua tới hơn 33 thủ tục hành chính, thời gian chuẩn bị cho một dự án trung bình kéo dài ba năm.

Ông Chu Văn Chung, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, cho biết Bộ Xây dựng đã yêu cầu UBND các tỉnh, TP rà soát lại các văn bản do địa phương ban hành trong lĩnh vực đầu tư xây dựng nhằm bãi bỏ các thủ tục không đúng quy định của Chính phủ và Bộ Xây dựng. Bộ cũng yêu cầu các địa phương chấn chỉnh cán bộ, công chức không được tự đặt ra các thủ tục trái với quy định để “hành” nhà đầu tư. Ông Chung điểm mặt một số thủ tục “hành” nhà đầu tư như: xác định ranh giới đất không có tranh chấp, khiếu kiện (thời gian để làm việc này kéo dài tới hai tháng rưỡi); thỏa thuận của địa phương nơi có đất về địa điểm của dự án; chấp thuận của sở và quận về ranh giới, mốc giới và diện tích ô đất lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500...

Bộ Xây dựng cũng đã đề nghị Chính phủ cải tiến thủ tục giao đất, cho thuê đất, tính giá đất để bồi thường, giải phóng mặt bằng và thu tiền sử dụng đất được quy định trong Luật Đất đai và các văn bản khác. Đáng lưu ý là Bộ đề xuất bãi bỏ quy định về đăng ký và cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án đầu tư trong nước. Theo ông Chung, quy định này làm phát sinh nhiều thủ tục cho nhà đầu tư và gây áp lực cho cơ quan quản lý nhà nước. Trước đây, chỉ nhà đầu tư nước ngoài mới phải thực hiện quy định này. Nay theo Luật Đầu tư thì nhà đầu tư trong nước cũng phải thực hiện các thủ tục để được cấp giấy chứng nhận đầu tư giống như đối với nhà đầu tư nước ngoài. Điều này đi ngược lại với chủ trương cải cách và giảm thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.

Thủ tục giảm còn 1/4, một đầu mối

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Xây dựng cho biết sẽ ban hành “Mẫu thủ tục thực hiện các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới, khu nhà ở, hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp”. Theo đó, mỗi dự án chỉ còn phải thực hiện tám loại thủ tục và thực hiện một lần tại một cơ quan đầu mối, tránh gây phiền hà, mất thời gian cho chủ đầu tư. Thời gian chuẩn bị thực hiện dự án còn một năm thay vì trước đây phải mất ba năm và qua 33 thủ tục.

Một trong những nội dung đáng chú ý của quy trình thủ tục thực hiện các dự án là quy định cung cấp thông tin về quy hoạch. Theo đó Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch-Kiến trúc, UBND quận, huyện, UBND phường, xã có trách nhiệm cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng thông qua các hình thức: công khai đồ án quy hoạch, giải thích quy hoạch, cung cấp chứng chỉ quy hoạch xây dựng.

“Nội dung thông tin về quy hoạch bao gồm địa điểm xây dựng, chỉ giới xây dựng, chỉ giới đường đỏ, cốt xây dựng, các thông tin khác liên quan đến quy hoạch xây dựng. Nội dung của chứng chỉ quy hoạch xây dựng bao gồm các thông tin về quy hoạch sử dụng đất, diện tích, tọa độ, mốc giới của lô đất, chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, chiều cao tối đa, chiều cao tối thiểu, các thông tin về kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật...” - ông Chung nói.

Ngoài ra, chủ đầu tư được bồi thường, giải phóng mặt bằng ngay sau khi được giao làm chủ đầu tư dự án và có quyền sử dụng đất. Tùy từng dự án cụ thể, việc bồi thường, giải phóng mặt bằng có thể được thực hiện theo nhiều giai đoạn và hình thức cuốn chiếu.

“Khi áp dụng quy trình này, dự án xây dựng khu đô thị mới, nhà ở, hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp sẽ rút ngắn được thời gian thực hiện, làm tăng nguồn cung cho thị trường bất động sản” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân khẳng định.

Tám thủ tục trong đầu tư xây dựng

- Cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng.

- Giao nhà đầu tư lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000.

- Giao chủ đầu tư.

- Lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án.

- Lập, thẩm định, phê duyệt dự án.

- Giao đất, cho thuê đất.

- Bồi thường, giải phóng mặt bằng.

- Thiết kế, khởi công, động thổ.

(Dự thảo Mẫu thủ tục thực hiện các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới, khu nhà ở, hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp của Bộ Xây dựng)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo