xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chính phủ kê toa chặn sốt bất động sản

Bài và ảnh: Kim Long

Ngăn chặn đầu cơ bất động sản (BĐS), kiềm chế cơn sốt giá, loại bỏ những quy định phi lý làm chậm tiến độ dự án, tạo nguồn cung nhà đất hợp lý, đánh thuế lũy tiến nhà đất...” - Đó là những giải pháp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đưa ra trong Chỉ thị số 01 (ngày 8-1-2008) để chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện ngay đầu năm 2008.

Tác động xấu đến xã hội

Theo Thủ tướng, hiện tượng các cơn sốt BĐS liên tục xảy ra trong năm 2007 và đầu năm 2008 đã cho thấy hoạt động của thị trường này bộc lộ những mặt yếu kém, phát triển thiếu ổn định và không bền vững. Nguyên nhân cơ bản được Thủ tướng đưa ra là do nguồn cung gần đây bị hạn chế, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, giá đầu vào (vật liệu, nhân công...) tăng cao cũng như sự tác động của thị trường tài chính, tiền tệ... Tại những khu vực giá BĐS tăng đột biến, có tình trạng nhà đầu tư găm hàng nhằm đẩy giá lên cao. Trong khi đó, chính quyền các cấp thiếu kiểm tra, kiểm soát và xử lý kịp thời các trường hợp đầu cơ. Ngoài ra, nhiều địa phương chưa quan tâm tới việc việc tạo quỹ nhà cho người có thu nhập trung bình và thấp. Từ đó, tình trạng đầu cơ, đẩy giá giao dịch BĐS lên quá cao đã tác động xấu đến đời sống xã hội...

Nhiều giải pháp mạnh

Để giúp thị trường BĐS phát triển lành mạnh và hạ nhiệt cơn sốt giá, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng loại bỏ những quy định bất hợp lý trong Nghị định 90 về hướng dẫn Luật Nhà ở đã làm chậm tiến độ thực hiện các dự án, gây khan hiếm cho nguồn cung nhà, đất; tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh BĐS theo thẩm quyền... Đặc biệt, xây dựng hạn mức sở hữu nhà ở để làm cơ sở xác định thuế nhà, đất trước khi văn bản pháp luật về thuế liên quan đến thị trường BĐS được sửa đổi, bổ sung. Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường sửa đổi, bổ sung chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư; nhưng đồng thời chế tài các trường hợp chậm triển khai. Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh Về thuế nhà đất theo hướng đánh thuế lũy tiến đối với các trường hợp chủ sở hữu, chủ sử dụng có nhiều nhà, đất vượt hạn mức quy định, không đưa vào khai thác sử dụng; nghiên cứu giảm thuế suất và lệ phí trước bạ đối với các trường hợp giao dịch, chuyển nhượng nhà, đất... Tất cả các nhóm giải pháp trên phải được trình Chính phủ xem xét ngay trong quý I/2008.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng còn chỉ đạo UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện đối với tất cả các dự án nhà ở, dự án khu đô thị mới; thu hồi các dự án chậm triển khai; xử lý kiên quyết các trường hợp đầu cơ nhà đất, mua bán, chuyển nhượng bất động sản trái quy định của pháp luật, trốn lậu thuế... Trước ngày 1-2, báo cáo tình hình quản lý chấn chỉnh thị trường BĐS cho Bộ Xây dựng để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ông Lê Hoàng Châu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM:

Bỏ những quy định không hợp lý

Chúng tôi hoan nghênh chỉ đạo của Thủ tướng về việc loại bỏ những quy định bất hợp lý trong Nghị định 90 về hướng dẫn Luật Nhà ở. Một vấn đề hết sức cần thiết là phải cải cách hành chính và tạo liên thông từ TP đến sở - ngành và quận - huyện. Có như vậy mới giúp doanh nghiệp sớm đưa dự án vào sử dụng.

 

TS Trần Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Vinaland Invest Corp:

Thuế sẽ làm giảm vốn đầu tư vào BĐS

Các sắc thuế lũy tiến dự thu từ đầu tư nhà ở cá nhân nhằm hạn chế đầu cơ BĐS chắc chắn sẽ tạo ra những phản ứng gay gắt từ những người kinh doanh thuộc lĩnh vực này. Dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước đổ vào BĐS khá mạnh. Vậy có nên tăng thuế, đặt ra các điều kiện tài chính... thay vì mở rộng cửa để đón các nguồn vốn?

 

Ông Lê Quang Hàng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Saigon Land:

Không nên can thiệp quá sâu

Sau nhiều năm đóng băng, thị trường BĐS chỉ mới hồi phục trong năm 2007, nếu áp dụng biện pháp quá mạnh hoặc dùng mệnh lệnh hành chính can thiệp quá sâu sẽ khiến thị trường đảo chiều. Điều này sẽ còn khiến thị trường bất ổn hơn tình trạng tăng “nóng” như hiện nay. Về điểm xuất phát để áp dụng các giải pháp, cần phải được xem xét cho phù hợp thực tế.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo