xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quy hoạch chi tiết 1/500: vẫn chỉ là khảo sát

Theo M.Tr (SGTT)

Sau khi thành phố phân cấp duyệt quy hoạch 1/500 cho các quận huyện, tốc độ quy hoạch 1/500 vẫn không tiến triển nhanh. Hầu hết những quy hoạch này được duyệt chỉ dừng lại mức quy mô dự án

Quận mới: 1/500 chỉ dành cho dự án

Quy hoạch 1/500 hiện nay chủ yếu được thực hiện tại những khu vực quận mới và các huyện ngoại thành do quỹ đất còn nhiều. Một cán bộ phòng quản lý đô thị (QLĐT) quận 9 cho biết công tác quy hoạch 1/500 vẫn đang tiến hành. Những nơi đã hoàn tất 1/500 chủ yếu là những nơi có quy hoạch dự án khu dân cư mới, còn các khu dân cư hiện hữu thì vẫn chưa thực hiện xong. Ước tính tỷ lệ quy hoạch 1/500 cũng đã đạt được khoảng vài chục phần trăm. Theo số liệu của phòng QLĐT, diện tích của các dự án mới chiếm khoảng 1/4 diện tích tự nhiên của quận. Với tỷ lệ đạt được như hiện nay, phần lớn diện tích nhờ vào quy hoạch dự án do sau khi dự án thực hiện buộc phải có quy hoạch chi tiết để khách hàng có thể triển khai việc xây dựng ngay.

Hiện tượng thiếu quy hoạch chi tiết 1/500 tại các quận huyện khá phổ biến. Trao đổi với phòng QLĐT Thủ Đức, một cán bộ của phòng cho biết không thể xác định chính xác mật độ quy hoạch chi tiết chỉnh trang 1/500 của địa phương mình vì mọi chuyện hiện nay vẫn đang tiến hành. Tại huyện Cần Giờ, một cán bộ lãnh đạo của phòng QLĐT cho biết, ngoài những dự án đã triển khai có quy hoạch 1/500, hầu hết chưa quy hoạch chi tiết.

Quy hoạch chỉnh trang – chuyện dài chưa có kết

Những khu vực dân cư hiện hữu, lâu đời phải thực hiện quy hoạch chi tiết chỉnh trang 1/500, song không phải dễ thực hiện. Theo phòng QLĐT Cần Giờ, tính đến thời điểm này, cả huyện chỉ mới có khu dân cư hiện hữu thuộc thị trấn Cần Thạnh hoàn tất quy hoạch chi tiết 1/500, còn tại những xã khác hầu như chưa được thông qua.

Tương tự, tại quận Gò Vấp, theo phòng QLĐT, thì hiện nay toàn quận vẫn chưa thực hiện được công tác quy hoạch 1/500, chủ yếu vẫn đang thực hiện công tác khảo sát, thẩm định là chính. Tại quận Thủ Đức, theo một cán bộ của phòng QLĐT, thì ngoài những dự án đang triển khai, quy hoạch chi tiết chỉnh trang các khu dân cư cũ vẫn đang tiến hành.

Bao nhiêu diện tích trên địa bàn các quận huyện đã có quy hoạch 1/500? Hầu hết các câu trả lời không có con số cụ thể, cố tìm cũng chỉ là “mới được phân cấp, nên địa phương vẫn đang tiến hành, khảo sát, thẩm định…”

Quy hoạch chi tiết 1/500 là điều không thể thiếu trong công tác quản lý đô thị. Đây sẽ là cơ sở để xác định lộ giới, độ cao, hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng, định vị các công trình xây dựng, công trình công cộng… tại từng khu vực dân cư cụ thể. Trong một lần trả lời báo giới, giám đốc sở Quy hoạch cho biết, tinh thần quyết định 135 sẽ hỗ trợ nhiều cho người dân, theo đó tuỳ thuộc vào chiều ngang rộng của đường, hẻm sẽ quyết định độ cao của công trình… không cần phải xin phép. Nhưng nếu tốc độ quy hoạch chi tiết để xác định lộ giới không có thì làm sao có thể triển khai tinh thần của quyết định này? Có lẽ còn lâu lắm mới có thể tiến tới chuyện xây nhà theo quy định mà không cần xin phép.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo