Một tuần sau ngày Apple chính thức lên kệ bộ đôi iPhone mới, phiên bản iPhone 7 Plus vẫn thuộc dạng hàng hiếm và có giá cao trên thị trường xách tay. Nhiều nhà bán lẻ tuyên bố cháy hàng hoặc hẹn giao hàng trong tháng 10. Trong khi đó, thị trường chợ đen vẫn có máy với số lượng ít và giá lên đến hàng chục triệu đồng.
Trước thực trạng này, nhiều người đặt ra câu hỏi liệu iPhone 7 Plus có thực sự cháy hàng hay đây là chiêu trò của Apple nhằm tăng doanh số, gây sốt ảo để trục lợi.
Với giả thuyết iPhone 7 Plus thực sự cháy hàng, hay cung không đủ cầu, chúng ta có một vài con số khả tín.
Trong ba năm gần nhất, người dùng dần có xu hướng mua bản Plus nhiều hơn. Ảnh: Slice Intelligence.
Khảo sát từ Slice Intelligence cho thấy năm nay nhiều người cảm thấy thích thú với iPhone phiên bản Plus (màn hình 5,5 inch) hơn năm ngoái. Chỉ cần bỏ thêm khoảng 120 USD, người dùng có thể có màn hình full HD, thời lượng pin lâu hơn và camera kép.
Chỉ trong hai ngày mở bán trực tuyến, có 45% đơn đặt hàng là iPhone 7, trong khi iPhone 7 Plus chiếm tỉ lệ đến 55%. Trong năm 2015, tỉ lệ bán của iPhone 6 và iPhone 6s lần lượt là 59% và 41%. Trước đó một năm, iPhone 6 với iPhone 6 Plus có tỷ lệ đặt hàng là 65% và 35%. Một số nhà phân tích thị trường cũng đã đoán trước được điều này dựa trên sự hưởng ứng của người dùng.
Apple cũng cho biết thêm rằng số lượng iPhone 7 Plus các phiên bản màu bạc, vàng, vàng hồng và đen cũng đã cháy hàng từ rất sớm. Không ít người xếp hàng tại Apple Store đã phải về tay trắng. Hiện Apple vẫn cho phép người dùng đặt hàng iPhone 7 Plus trực tuyến và sẽ giao hàng trong vài tuần tới. Với phiên bản Jet Black, người dùng phải đợi đến tháng 11.
Nếu giả định rằng đây là chiêu trò của Apple, người ta cũng có thể suy đoán ra những lợi ích mà hãng này có được nếu cố tình cung ứng nhỏ giọt iPhone 7 Plus.
Thứ nhất, hãng sẽ tạo được hiệu ứng khan hiếm. Người dùng thường phát cuồng với những gì khó tìm. iPhone 7 Plus Jet Black là một món hàng như vậy. Khi người dùng tự săn lùng và hét giá cao, họ vô tình đẩy giá trị của sản phẩm lên một tầm mới mà Apple không mất một đồng nào cho quảng cáo và tiếp thị.
Thứ hai, khi số đông fan táo đang phát cuồng vì iPhone 7 không săn lùng được được bản Plus Jet Black, ít nhiều trong số đó không chờ được đến ngày Jet Black có hàng sẽ mua các phiên bản ít hiếm hơn như Matte Black, Rose Gold, Champagne, Silver,...
Những phiên bản này sẽ bớt "ế" như năm ngoái, khi những người mua hàng đợt đầu đa phần chọn màu hồng Rose Gold hoặc vàng Champagne, "ngó lơ" bản Grey Space hay Silver.
Dù là chiêu trò hay "cháy hàng" thật, iPhone 7 Plus của Apple hiện đã được giới kinh doanh nhìn nhận thành công. Phản hồi những ngày đầu từ thị trường cộng với sự chững lại của Samsung trong sự cố với Galaxy Note 7 là đủ để Apple thong thả về đích trong năm tài khoá 2016.
Bình luận (0)