Smartphone đã mở ra một trong những thị trường có giá trị nhất thế giới với 1,4 tỉ máy được xuất xưởng năm 2015, đạt tốc độ tăng trưởng 12%. Dù con số này nghe đầy ấn tượng, ba tháng cuối năm 2015 lại chứng kiến tốc độ tăng trưởng doanh số chậm kỷ lục: chỉ 6% theo thống kê của Strategy Analytics.
Microsoft có vẻ sẽ ngừng sản xuất điện thoại Windows Phone vì ế ẩm. Giám đốc HTC thừa nhận việc đầu tư vào công nghệ thực tế ảo VR quan trọng hơn sản xuất smartphone. Trong khi đó, lợi nhuận của Samsung - hãng điện thoại lớn nhất thế giới - cũng sụt giảm 7,3%.
Theo Telegraph, nói một cách đơn giản, thị trường smartphone đang bão hòa. Người tiêu dùng ở các thị trường đang phát triển đã sở hữu điện thoại và họ không có nhu cầu nâng cấp. Thay vào đó, họ sẽ tiếp tục sử dụng chiếc điện thoại cũ của mình thêm một thời gian nữa, nhất là trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay.
Nếu đây vẫn chưa phải lý do thì còn có một nguyên nhân nữa. Người tiêu dùng khao khát một mẫu điện thoại với những tính năng thực sự đột phá, nhưng lâu rồi các nhà sản xuất chưa làm họ thấy hài lòng. Bộ đôi Samsung Galaxy S6/S6 edge với kiểu dáng phá cách không đạt được doanh số như kỳ vọng trong khi iPhone 6s lại bị chê bai vì chẳng có gì mới mẻ so với iPhone 6.
Ảnh minh hoạ: NDTV.
Apple đang trở thành ví dụ điển hình cho sự đi xuống của thị trường smartphone sau khi kết quả kinh doanh quý mới nhất của họ được công bố đầu tuần này. Tỷ lệ tăng trưởng doanh số iPhone đã ở mức chậm nhất kể từ khi sản phẩm này ra mắt vào năm 2007. Apple bán được 74,8 triệu chiếc iPhone, chỉ chênh một chút so với mức 74,5 triệu máy cùng kỳ năm trước, thấp hơn dự đoán của các chuyên gia là 75 triệu máy.
Các hãng Trung Quốc vươn lên mạnh mẽ trong khi nhiều hãng từng có vị trí cao trên bản đồ smartphone thế giới như HTC, LG, Sony... lại đi xuống. Chính phủ Trung Quốc cũng đầu tư lớn cho ngành công nghiệp này và sẵn sàng hỗ trợ các nhà sản xuất với mức thuế thấp, thậm chí hạ tiêu chuẩn về lao động.
Cả Xiaomi và Huawei đều đang muốn hướng đến thị trường hấp dẫn như bắc Mỹ hay châu Âu nhằm trở thành một thương hiệu quốc tế. Tuy nhiên, con đường này cũng lắm chông gai. Xiaomi cho biết bán được khoảng 70 triệu smartphone trong năm 2015, thấp hơn mức kỳ vọng là 80 triệu (thậm chí mức này cũng đã được điều chỉnh từ chỉ tiêu ban đầu là 100 triệu máy). Huawei đã xuất xưởng 100 triệu điện thoại, một phần nhờ danh tiếng từ sự hợp tác với Google để sản xuất Nexus 6P.
Roberta Cozza, Giám đốc nghiên cứu của hãng phân tích Gartner, cho rằng các công ty Trung Quốc cần chuẩn bị tinh thần trước sự trỗi dậy của Ấn Độ.
Có thể trong 2-3 năm tới, các thương hiệu Trung Quốc sẽ vươn mạnh ra toàn cầu và mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Nhưng họ lại phải đối mặt với một vấn đề nữa: sự sao chép. Jonathan Ive, Phó giám đốc Apple, từng chỉ trích Xiaomi là "kẻ ăn cắp lười nhác".
Các nhà sản xuất smartphone vẫn luôn được khuyến cáo rằng họ buộc phải sáng tạo và làm mới mình, nếu không sẽ bị bỏ lại phía sau. Nokia chính là bài học mà các hãng không thể quên. Dù vậy, họ vẫn đang loay hoay khi chưa thể tìm ra cách tạo sự đột phá.
Bình luận (0)