xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Du khách có xu hướng chọn khách sạn cao cấp?

X.Hoà

(NLĐO) - Kết quả chương trình khảo sát ngành dịch vụ khách sạn năm 2011 của Grant Thornton- công ty kiểm toán và tư vấn tại VN-cho thấy giá thuê phòng trung bình và công suất sử dụng phòng của những khách sạn cao cấp đều tăng trong năm 2010.

Năm 2011 là năm thứ tám của chương trình khảo sát toàn diện, hằng năm duy nhất nghiên cứu về khách sạn và các khu nghỉ dưỡng từ trung cấp đến cao cấp tại VN trong năm 2010 của Grant Thornton. Theo kết quả khảo sát, năm 2010 có sự gia tăng đáng kể về  lượng khách du lịch dẫn đến sự gia tăng chung về giá và công suất sử dụng phòng.

Lượng khách quốc tế tăng 34,8% đã đưa giá thuê phòng tăng trung bình lên 83,3 USD/đêm.

img
Giá phòng trung bình, công suất thuê phòng trung bình và RevPAR (2003 - 2010)

Công suất sử dụng phòng trung bình của các khách sạn cao cấp ở VN tăng 1,9% trong năm 2010, trong khi giá thuê phòng tăng đáng kể ở mức 6,8%. Sự gia tăng công suất sử dụng và giá thuê phòng đã góp phần làm tăng RevPAR (doanh thu trên mỗi phòng sẵn có), một chỉ số chuẩn của ngành, đo lường hiệu quả sử dụng và doanh số của ngành khách sạn.
                                                           
Đáng chú ý, nhóm khách sạn 4-5 sao có sự gia tăng về công suất sử dụng phòng lần lượt là 5,3% và 5% trong năm 2010. Tuy nhiên, công suất khách sạn 3 sao lại giảm 1,6%. Sự thay đổi này cho thấy sự dịch chuyển về nhu cầu của khách hàng sang hướng các khách sạn có chất lượng cao hơn. Du khách ngày nay chọn loại hình khách sạn theo sự tiện nghi và dịch vụ hơn là chỉ quan tâm đến giá cả.
             
Sự gia tăng về giá thuê phòng trung bình trong năm 2010 được phản ánh trên sự gia tăng đáng kể của RevPAR, chỉ tiêu đánh giá việc khai thác công suất phòng có sẵn (không liên quan về giá), cả trong mùa cao điểm và thấp điểm. RevPAR của cả ngành tăng 44,63 USD - 49,76 USD trong năm 2010. Trong số ba nhóm khách sạn theo xếp hạng sao, khách sạn 4 sao có tỉ lệ tăng cao nhất, 15% so với năm 2009.  RevPAR của khách sạn 3 sao tăng khiêm tốn hơn- ở mức 5,8% và khách sạn 5 sao tăng 10,3%.

img
Chi phí và lợi nhuận trong phần trăm của doanh thu theo xếp hạng sao năm 2010

42,6% khách sạn được khảo sát đang có kế hoạch mở rộng hoặc cải thiện các tiện nghi của khách sạn trong vòng 2 năm tới.

Trong năm 2010, 53,1% khách sạn đã thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng để thu thập thông tin phản hồi của khách hàng. Phương pháp “Đặt bảng câu hỏi trong phòng nghỉ” được các khách sạn ở tất cả hạng sao xem là phương pháp phổ biến nhất trong việc thực hiện khảo sát.

Doanh thu phòng, nhà hàng và các doanh thu khác vẫn giữ tỉ lệ như nhau qua các năm, chiếm lần lượt 61,4%, 28,1% và 10,5% tổng doanh thu. Kết quả khảo sát cũng cho thấy trong năm 2010, chi phí của dịch vụ nhà hàng của các khách sạn và khu nghỉ dưỡng chiếm tỉ lệ cao hơn so với doanh thu.

Thêm một tin tốt nữa cho ngành dịch vụ khách sạn: Năm 2010 có mức lợi nhuận cao hơn năm 2009 với chỉ số trung bình EBITDA (thu nhập trước lãi suất, thuế và các khấu hao) tăng 27,1% - 35,6%. 

Kênh đặt phòng phổ biến nhất mà khách lưu trú thích sử dụng trong năm 2010 vẫn là các đại lý du lịch và nhà điều hành tour, chiếm 45,4% trên tổng số đơn đặt phòng. Đặt phòng trực tiếp với khách sạn là sự lựa chọn tiếp theo với 29%, trong khi đặt phòng qua mạng và các kênh khác chiếm lần lượt 10,1% và 15,5%. 

Tỉ lệ phần trăm khách nội địa lưu trú tại các khách sạn cũng tiếp tục gia tăng (3,6%) phản ánh ngày càng nhiều khách du lịch địa phương chọn tour nội địa và ở các khách sạn cao cấp. 
      

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo