Với việc Air Deccan, hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Ấn, áp dụng giá vé chỉ khoảng 11 USD – và các hãng hàng không khác đang chạy theo một cách chật vật, nhiều người Ấn giờ đây có thêm một sự chọn lựa khác ngoài những chiếc xe lửa chật như nêm, dơ bẩn và không tuyệt đối an toàn vốn từ lâu đồng nghĩa với việc đi lại ở đất nước có hơn 1 tỉ dân này.
Theo hãng tư vấn Trung tâm Hàng không châu Á-Thái Bình Dương (CAPA) có trụ sở tại Sydney (Úc), trong thời gian 12 tháng kết thúc vào ngày 31-3, số người đi các chuyến bay nội địa ở Ấn Độ dự kiến vượt 19 triệu, tăng gần 30% so với năm trước đó. Năm hãng hàng không giá rẻ đã công bố kế hoạch bắt đầu hoạt động trong năm tới. Các thành phố lớn không phải là những nơi hưởng lợi duy nhất. Chẳng hạn như ở Hubli, trung tâm nông nghiệp và thương mại của khoảng 1 triệu người ở khu vực kém phát triển ở miền Nam Ấn, việc khai trương dịch vụ hàng không hằng ngày giá rẻ của Air Deccan cách đây 16 tháng đã thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp muốn di dời hay mở rộng.
“Tôi không muốn chỉ nối liền với Bombay và New Delhi thôi” – G. R. Gopinath, 52 tuổi, nhà sáng lập đồng thời là Tổng Giám đốc hãng Air Deccan, phát biểu. “Tôi muốn nối liền các nơi trong toàn quốc, để lại dấu chân của mình. Đối với tôi, Ấn Độ không còn là 1 tỉ người được cho ăn uống và trợ cấp. Đó là 1 tỉ khách hàng tiềm năng” – ông Gopinath cho biết.
Dĩ nhiên, đại đa số dân Ấn Độ chưa bao giờ đặt chân lên máy bay. Chỉ 50.000 người đi lại bằng máy bay ở nước này, so với 15 triệu người đi xe lửa mỗi ngày. Số lượng các chuyến bay thương mại nội địa vẫn thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn các nước công nghiệp hóa, chỉ 500 chuyến mỗi ngày so với hơn 20.000 chuyến ở Mỹ.
Dù có tiềm năng lớn, ngành hàng không Ấn đang gặp phải nhiều trở ngại trong việc phát triển. Những trở ngại này bao gồm các giới hạn về đầu tư nước ngoài và việc các sân bay đã cũ và xuống cấp. Trong khi chính phủ của Thủ tướng Manmohan Singh cam kết sẽ dỡ bỏ các rào cản, các hãng hàng không hiện có ở Ấn Độ phản đối mạnh việc mở cửa thị trường hàng không, coi việc cạnh tranh lớn hơn là một mối đe dọa và những hãng này có đồng minh là những người có ảnh hưởng lớn trong bộ máy chính quyền.
Thực tế đang có một số thay đổi. Ajay Prasad, một quan chức thuộc Bộ Hàng không Dân dụng Ấn, cho biết chính phủ đang tìm đối tác tư nhân để hiện đại hóa sân bay New Delhi và Bombay, xây một sân bay mới ở Bangalore, và đã bắt đầu nâng cấp 25 sân bay nhỏ hơn.
Ông Gopinath đã đón nhận một “kỷ nguyên mới” với nhiệt tình riêng. Sau khi xin nghỉ phép để đi vòng quanh nước Mỹ vào cuối những năm 1970, ông rời quân ngũ về quê ở bang Karnataka để nuôi tằm lấy tơ. Sau đó ông lên Bangalore lập hãng tư vấn quản lý nước và nông nghiệp. Năm 1997, ông bước vào ngành hàng không bằng việc lập một công ty cho thuê máy bay trực thăng sau khi biết rằng chỉ có 50 chiếc trực thăng hoạt động ở Ấn Độ. Bước ngoặt quan trọng nhất của Gopinath xảy đến khi ông thăm Mỹ vài năm sau đó. Khi đi ngang Phoenix, ông phát hiện sân bay ở đây đón tiếp 100.000 khách mỗi ngày, tức gần 30 triệu khách một năm, gấp đôi số người đi lại bằng máy bay ở Ấn Độ trong 1 năm. “Ý tưởng xuất hiện trong đầu tôi là thử tưởng tượng 1 tỉ chỗ ngồi có ý nghĩa như thế nào” – ông nói. “Đó là 300 triệu người đi du lịch 3-4 lần trong năm. Đó là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Chúng ta có một tầng lớp trung lưu gần bằng dân số toàn châu Âu”. Vì vậy, theo ông, Ấn Độ đã chín mùi cho việc phát triển hàng không giá thấp. Ông Gopinath cho biết Air Deccan mới đây đã quyết định mua thêm 32 máy bay Airbus trị giá 1,4 tỉ USD để bổ sung vào đội bay hiện có gồm 5 chiếc Airbus và 12 máy bay phản lực.
Bình luận (0)