xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

178 điều cấm đối với đảng viên cộng sản Trung Quốc

Đỗ Chuyên

Việc công bố “Điều lệ giám sát nội bộ” và “Điều lệ xử phạt kỷ luật” của Đảng Cộng sản Trung Quốc được đông đảo quần chúng hoan nghênh trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng

Theo quyết định của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (TQ), ban lãnh đạo TQ trong hai ngày 17 và 18-2 vừa qua đã công bố “Điều lệ giám sát nội bộ Đảng Cộng sản TQ” và “Điều lệ xử phạt kỷ luật của Đảng Cộng sản TQ”. Tân Hoa Xã đánh giá sự kiện này “có ý nghĩa to lớn đối với việc phát triển dân chủ trong Đảng, tăng cường giám sát nội bộ Đảng, bảo đảm kỷ luật Đảng nghiêm minh và bảo vệ sự đoàn kết nhất trí trong Đảng. Hai bản điều lệ có tác dụng phát huy vai trò quần chúng dân chủ giám sát công chức nhà nước, tăng cường đấu tranh chống tham nhũng, làm trong sạch đội ngũ đảng viên và cán bộ lãnh đạo các cấp”.

Theo tờ China Daily, các chuyên gia pháp luật TQ có hai bản điều lệ là một bước tiến lớn trong cố gắng thể chế hóa cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Ông Trình Văn Hào, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chống tham nhũng Trường Đại học Thanh Hoa, nói hai bản điều lệ là một cột mốc lớn trong lịch sử 83 năm tồn tại của Đảng Cộng sản TQ và trở thành công cụ hữu hiệu để ngăn chặn nạn tham nhũng ngay từ nguồn gốc xuất phát.

Giáo sư Vương Trường Giang của Trường Đảng Cao cấp Trung ương ở Bắc Kinh nói: “Từ nay Đảng Cộng sản TQ đã có một công cụ quan trọng để thể chế hóa việc quản lý đất nước, bảo đảm tính cụ thể và thực tiễn của cuộc đấu tranh chống tham nhũng”. “Điều lệ xử phạt kỷ luật” gồm 178 điều quy định cụ thể các hình thức trừng phạt các tội nhận hối lộ, tham ô công quỹ, lạm dụng chức vụ, quyền hạn để làm giàu, vô trách nhiệm, lơ là nhiệm vụ. Điều lệ cũng nghiêm khắc trừng trị những sai phạm về mặt đạo đức, như cờ bạc, quan hệ với gái điếm, bồ bịch, lấy vợ bé, ngoại tình v.v... Các hình thức kỷ luật bao gồm khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ Đảng tùy theo mức nặng nhẹ. Những đảng viên bị khiển trách, cảnh cáo thì trong một năm sau đó không được cất nhắc, đề bạt. Đảng viên nào lợi dụng chức vụ để thu nhận, tuyển lựa, đề bạt bạn bè, người thân trong các cơ quan nhà nước đều bị xử lý, từ cảnh cáo đến khai trừ Đảng. Theo Nhật báo Pháp luật, 95% cán bộ, đảng viên bị cách chức, khai trừ Đảng, đều có vợ bé.

Trước khi công bố 2 điều lệ giám sát nội bộ và xử phạt kỷ luật của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản TQ đã họp hội nghị bàn về xây dựng tác phong liêm chính của Đảng và chống tham nhũng trong năm 2004. Tác phong liêm chính đòi hỏi các cán bộ lãnh đạo nghiêm chỉnh chấp hành 8 yêu cầu kỷ luật lớn, trong đó 5 yêu cầu quan trọng nhất là:

- Thực hiện quyền lực theo đúng pháp luật, không được lạm dụng chức quyền.

- Liêm khiết vì việc công, không làm gì ảnh hưởng đến lợi ích chung.

- Quản lý tốt người thân, vợ con trong công tác, không cho phép họ lợi dụng ảnh hưởng của bản thân để mưu lợi riêng.

- Dùng người một cách công bằng, hợp lý, không lôi kéo người thân để cầu lợi.

- Gian khổ phấn đấu, không được sống xa hoa, lãng phí, chạy theo lối sống hưởng thụ.

Hội nghị quyết định trong năm 2004, Trung Quốc tiếp tục điều tra trọng điểm các vụ án vi phạm pháp luật của cán bộ từ cấp huyện trở lên, đặc biệt là những vụ án tham nhũng, hối lộ và chiếm dụng công quỹ.

Theo báo China Daily, riêng trong năm 2003, 13 cán bộ lãnh đạo cấp bộ ở trung ương và cấp tỉnh TQ đã bị xử lý kỷ luật về tội tham nhũng, trong đó có 3 thủ phạm bị kết án tử hình là Vương Hoài Trung, phó tỉnh trưởng An Huy; Lý Gia Đình, tỉnh trưởng Vân Nam; Tùng Phúc Khuê, phó tỉnh trưởng Hà Bắc. Lãnh án tù có Lưu Phương Nhân, bí thư Tỉnh ủy Quý Châu; Trình Duy Cao, bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc. Bị kết án tử hình về tội tham nhũng trong những năm trước còn có Hồ Trường Thanh, phó tỉnh trưởng Giang Tây; Thành Khắc Kiệt, tỉnh trưởng Quảng Tây; Lý Kỷ Trung, thứ trưởng Bộ Công an.

Một cuộc điều tra do Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản TQ tiến hành trong năm 2003 cho kết quả: Hơn 50% ý kiến hài lòng với cố gắng chống tham nhũng và mong muốn cuộc đấu tranh phải kiên quyết và triệt để hơn nữa.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo