xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

5.000 binh sĩ Trung Quốc đến biên giới với Ấn Độ, căng thẳng lên tới đỉnh điểm

H.Bình (Theo Guardian, On)

(NLĐO) – Căng thẳng ở khu vực biên giới Trung Quốc và Ấn Độ gần đây leo thang. Trung Quốc đưa hàng ngàn binh sĩ đến đây và mở rộng căn cứ không quân cách nơi tranh chấp hơn 200 km.

Cụ thể, Trung Quốc đã đưa hơn 5.000 binh sĩ đến khu vực biên giới Ladakh. Không chỉ triển khai quân ở khu vực nhạy cảm dọc biên giới phía Đông Ladakh, Trung Quốc còn dựng lều, đưa xe và máy móc hạng nặng đến khu vực biên giới hai nước. Trong khi đó, quân đội Ấn Độ điều một số tiểu đoàn từ sư đoàn bộ binh đóng tại thành phố Ladakh đến khu vực biên giới.

Nhật báo Đông Phương của Hồng Kông cho biết Trung Quốc và Ấn Độ xảy ra đụng độ tại nhiều điểm trên khu vực biên giới hồi đầu tháng này. Cụ thể, hôm 5-5, hàng trăm binh sĩ hai nước đã đụng độ gần hồ Pangong, phía Đông Ladakh. Tiếp đến, khoảng 150 binh sĩ hai bên cũng tham gia một vụ xung đột khác ở đèo Naku La tại Bắc Sikkim vào ngày 9-5. Theo Guardian, hơn 100 binh sĩ của cả hai bên bị thương trong các vụ đụng độ.

5.000 binh sĩ Trung Quốc đến biên giới với Ấn Độ, căng thẳng lên tới đỉnh điểm  - Ảnh 1.

Hình ảnh lan truyền trên Weibo cho thấy quân đội Ấn Độ (phải) ngăn cản lính Trung Quốc (bên trái) vào khu vực Ấn Độ cho là lãnh thổ của nước này. Ảnh: Đông Phương

Trung Quốc tuyên bố quân đội Ấn Độ đã vượt qua ranh giới Đường kiểm soát thực tế (LAC) ở Ladakh và di chuyển dọc theo con đường dọc theo hồ do Bắc Kinh xây dựng vào phần lãnh thổ Trung Quốc kiểm soát, khiến nước này phải tiến hành xua đuổi. Tuy nhiên, Ấn Độ bác bỏ và nói chính quân đội Trung Quốc đã cản trở các hoạt động tuần tra của người Ấn Độ ở trong lãnh thổ của họ.

Ngay sau khi binh sĩ hai bên đối đầu bạo lực, hai nước đã liên tục triển khai thêm quân cũng như gia tăng sự hiện diện. Thêm vào đó, Đài Truyền hình New Delhi (NDTV) của Ấn Độ mới đây đã công bố các hình ảnh vệ tinh được cho là dự án xây dựng quy mô lớn của Trung Quốc tại căn cứ không quân Ngari Gunsa ở phía tây Tây Tạng.

Việc mở rộng sẽ cho phép Trung Quốc tiếp nhận thêm nhiều máy bay đến căn cứ của Bắc Kinh tại khu vực này. Một đơn vị tàu thuộc một sư đoàn của Quân khu Tây Tạng cũng được đưa tới hoạt động trên hồ Pangong.

5.000 binh sĩ Trung Quốc đến biên giới với Ấn Độ, căng thẳng lên tới đỉnh điểm  - Ảnh 2.

NDTV công bố các hình ảnh vệ tinh được cho là dự án xây dựng quy mô lớn của Trung Quốc tại căn cứ không quân Ngari Gunsa ở Tây Tạng. Ảnh: NDTV

Truyền thông Ấn Độ dẫn một số nguồn tin cho biết quân đội Ấn Độ và PLA Trung Quốc đã tiến hành 5 vòng đàm phán để giải quyết cuộc đối đầu giữa hai bên tại khu vực phía Đông Ladakh, biên giới giữa hai nước. Vòng đàm phán mới nhất được tổ chức ngày 24-5 nhưng chưa có tiến triển.

Ngày 27-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhảy vào cuộc, nói rằng ông sẵn sàng hòa giải hoặc phân xử tranh chấp biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Ashok K Kantha, cựu đại sứ Ấn Độ tại Trung Quốc và hiện là giám đốc Viện nghiên cứu Trung Quốc có trụ sở tại New Delhi, nhận định leo thang xung đột khu vực biên giới lần này thực sự nghiêm trọng.

Giới quan sát cho rằng lời giải thích đơn giản nhất cho những diễn biến gần đây có lẽ là do Trung Quốc đang đáp trả các động thái của Ấn Độ đang củng cố và xây dựng cơ sở hạ tầng ở khu vực Ladakh, trong đó có con đường dài 25 km nối Depsang nối với thung lũng Gallewan và đèo Karakoram.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo