Dưới đây là 8 vụ tai nạn và mất tích máy bay bí ẩn nhất trên thế giới:
8 - Biến mất khi đang bay vòng quanh trái đất
Hiếm có vụ mất tích nào mà dư âm lại dai dẳng như vụ việc của nữ phi công nổi tiếng người Mỹ Amelia Earhart - người phụ nữ đầu tiên bay qua Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.
Nữ phi công nổi tiếng người Mỹ Amelia Earhart - người phụ nữ đầu tiên bay qua Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Ảnh: The broad side
Ngày 2-7-1937, nữ phi công cùng người hoa tiêu Fred Noonan đã biến mất khi đang thực hiện chuyến bay từ đảo Lae ở Nam Thái Bình Dương để tới đảo Howard cách đó 4.000km. Hải quân Mỹ đã đổ biết bao tiền của vào công cuộc tìm kiếm nhưng không phát hiện dấu vết máy bay của Earhart. Thi thể của bà biến mất một cách bí ẩn.
Trong khi nhiều người tin và giả thuyết đơn giản là chiếc máy bay của bà Earhart hết nhiên liệu và rơi xuống biển. Tuy nhiên lại có giả thuyết cho rằng nữ phi công là điệp viên của Tổng thống Franklin D. Roosevelt lúc bấy giờ, máy bay của bà bị bắn hạ và bà bị Nhật Bản bắt giữ làm tù binh. Một số người khẳng định chiếc máy bay rơi xuống một hòn đảo của Nhật Bản và nữ phi công xấu số đã bị chôn vùi trong cát. Một số lại cho rằng bà Earhart sống sót sau tai nạn, chuyển tới New Jersey và đổi tên. Và tất nhiên không thể không kể tới giả thuyết cho rằng nữ phi công bị người ngoài hành tình bắt cóc – giả thuyết được chuyển thể trong kịch bản phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng Star Trek: Voyager (1995).
7. Máy bay Không lực Mỹ biến mất trên Kênh đào Anh
Nhạc sĩ huyền thoại Glenn Miller đã biến mất bí ẩn cùng chiếc máy bay của Không lực Mỹ vào mùa Hè năm 1944. Ông trải qua đêm cuối ở Milton Ernest, gần Bedford vào ngày 14-12-1944. Ngày hôm sau, ông bay tới Paris để tham gia buổi biểu diễn phục vụ quân đội Pháp. Sau khi khởi hành từ trại RAF Tinwood, chiếc máy bay chở người nghệ sĩ lừng danh đã biến mất trên Kênh đào Anh.
Nhạc sĩ huyền thoại Glenn Miller. Ảnh: Life
Một lần nữa, vụ mất tích bí ẩn lại khiến các nhà giả thuyết quay cuồng. Và cho tới nay, những đồn đoán xung quanh số phận của Glenn Miller vẫn chưa dứt. Một số nhà nghiên cứu cho rằng chiếc máy bay chở ông Miller đã “bị bắt lửa” sau khi máy bay thả bom Lancaster rải bom xuống Siegen, Đức. Lancaster đã rải 100.000 quả bom cháy trên Kênh đào Anh trước khi hạ cánh.
Tuy nhiên, nhà báo Udo Ulfkotte lại đưa ra giả thuyết khác trên tờ Bild của Đức, cho rằng ông Miller thực ra đã bay tới Pháp nhưng qua đời sau một cơn đau tim trong một nhà thổ ở Paris.
6– Chuyến bay số 19 và Huyền thoại “tam giác quỷ” Bermuda
Chiều 5-12-1945, năm máy bay của hải quân Mỹ rời căn cứ Lauderdale ở Florida trong sứ mệnh tập huấn dưới sự chỉ đạo của người hướng dẫn giàu kinh nghiệm Charles Taylor. Sau 1 giờ 30 phút, các phi công thông báo họ hoàn toàn mất phương hướng, la bàn bị hỏng. Cả năm chiếc đều rơi xuống biển, 14 người thiệt mạng. Một chiếc máy bay khác được phái đi tìm kiếm những chiếc máy bay gặp nạn cũng …biến mất! Cả 13 người trên chiếc máy bay này được cho là đã chết.
Điều lạ lùng là sau đó liên tiếp xảy ra những vụ máy bay “bốc hơi” bí ẩn tại “tam giác quỷ” Bermuda. Ngày 30-1-1948, chiếc máy bay Star Tiger của Hãng hàng không Anh BSAA chở 25 hành khách mất tích khi bay qua tam giác Bermuda. Ngày 17-1-1949, thêm một máy bay nữa của Hãng BSAA, chở 20 hành khách, mất dấu vết một cách bí ẩn giữa lúc thời tiết thuận lợi khi bay từ Bermuda tới Jamaica.
5 - Mã Morse bí hiểm
Khi BSAA Star Dust – phiên bản máy bay dân sự của máy bay ném bom Lancaster, biến mất trên hành trình từ Buenos Aires, Argentina tới Santiago, Chile, nó để lại phía sau hàng loạt câu hỏi lớn không lời đáp.
Chiếc máy bay BSAA Star Dust thuộc sở hữu của hãng hàng không British South American Airways (BSAA) và do phi công lão luyện Reginald Cook điều khiển đã cất cánh từ Buenos Aires vào ngày 2-8-1947 hướng tới dãy núi Andes. Trước khi biến mất, radio trên chiếc máy bay đã phát một thông điệp bằng mã morse với nội dung: "STENDEC". Chính thông điệp cuối cùng kỳ bí này đã gợi nhiều giả thuyết về vụ việc trong nhiều năm qua, trong đó có giả thuyết cho rằng chiếc máy bay bị vật thể bay không xác định (UFO) tấn công hoặc một vụ phá hoại có chủ định nhằm tiêu hủy toàn bộ số tài liệu ngoại giao bí mật của một hành khách. Giả thuyết này được nhiều người nói tới hơn là suy đoán thông thường cho rằng chiếc máy bay đâm phải một vách đá và bị chôn vùi trong tuyết lở.
50 năm sau, các mảnh vỡ của Star Dust mới được 2 nhà leo núi Argentina tìm thấy cùng một số mẩu quần áo của hành khách.
4 – Con số 191 định mệnh
Con số 191 không có tội lỗi gì nhưng số vụ tai nạn máy bay gắn với con số này trong hơn 40 năm qua đã khiến một số hãng máy bay nghĩ tới chuyện cho “nghỉ hưu sớm” chuyến bay mang con số này.
Một trong những vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất trong lịch sử ngành hàng không Mỹ vào năm 1979 liên quan tới chuyến bay 191. Chuyến bay đã gặp nạn chỉ sau vài phút cất cánh tại sân bay quốc tế O'Hare, Chicago, khiến 285 hành khách và 13 thành viên phi hành đoàn tử vong.
Một tai nạn khác liên quan tới con số 191 là chuyến bay 191 của máy bay thử nghiệm X-15 vào năm 1967 khiến phi công thiệt mạng. Năm 2012, cơ trưởng chuyến bay 191 của hãng hàng không JetBlue Airways bị tấn công bất ngờ. Hành khách trên chuyến may phải khá vất vả mới làm vị cơ trưởng trấn tĩnh trở lại.
3. Ăn thịt người để sống sót sau tai nạn máy bay
Một chiếc máy bay của Không quân Uruguay chở 45 hành khách và phi hành đoàn, trong đó có đội bóng bầu dục Montevideo, đã đâm vào dãy núi Andes do gặp thời tiết xấu. 12 người thiệt mạng trong vụ tai nạn. 6 người khác qua đời sau vài ngày. Tiếp đó, 8 người khác bị chôn vùi vì lở tuyết. 16 người còn lại sống sót nhờ ăn xác chết của các hành khách đã qua đời. 72 ngày sau tai nạn, 2 hành khách sau khi đi bộ 10 ngày dọc dãy núi Andes đã gặp được một người Chile. Chính vị cứu tinh này đã giúp những người sống sót sau thảm họa rơi máy bay có thức ăn và thông báo với giới chức trách. Vụ việc đã được chuyển thể thành bộ phim “Alive” phát hành năm 1993.
2 – Cơ phó “bỗng dưng muốn lên thiên đàng”
Bí ẩn vẫn bao trùm vụ rơi chuyến bay 990 của hãng EgyptAir từ New York (Mỹ) tới Cairo (Ai Cập) ngày 31-10-1999. Chiếc Boeing 767 chở 217 người đã đâm xuống Đại Tây Dương, phía nam Massachussetts
Cơ phó của chuyến bay là Gamil el-Batouty bị khiển trách vì có hành vi quấy rối tình dục một nhân viên cấp cao EgyptAir. Khi đó, cơ trưởng nói với el-Batouty rằng đó là chuyến bay cuối cùng của ông ta. El-Batouty đáp trả lại: “Đó cũng là chuyến bay cuối cùng của ông”.
Sau đó, khi cơ trưởng trên máy bay vào phòng vệ sinh, hộp đen máy bay ghi lại lời el-Batouty nói: “Tôi thuộc về Chúa”, rồi đâm máy bay xuống biển.
El-Batouty lặp lại câu nói trên nhiều lần. Cơ trưởng trở lại buồng lái nhưng không thể đảo ngược được tình hình. Ủy ban An toàn giao thông Mỹ (NTSB) xác định hành động của el-Batouty đã khiến máy bay đâm xuống biển, nhưng nguyên nhân viên cơ phó này làm như vậy thì vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.
1 - Chuyến bay 447 của Air France mất tích trên Đại Tây Dương
Ngày 1-6-2009, chiếc máy bay Airbus A330 của Hãng hàng không Pháp Air France bất ngờ mất tích trên Đại Tây Dương khi bay từ Rio de Janeiro (Brazil) tới Paris (Pháp) mà không có bất kỳ tín hiệu cầu cứu nào.
Toàn bộ 228 người trên máy bay thiệt mạng. 5 ngày sau, những mảnh vỡ đầu tiên của chiếc máy bay mới được tìm thấy và gần 2 năm sau các nhà chức trách mới trục vớt được thân máy bay. Sau đó 1 tháng, hộp đen mới được tìm thấy.
Trục vớt mảnh vỡ của máy bay. Ảnh: Washington Post
Cho tới năm 2012, Chính phủ Pháp mới công bố bản báo cáo cuối cùng xác định nguyên nhân vụ tai nạn được coi là một trong những thảm họa nghiêm trọng nhất của ngành hàng không Pháp này. Theo báo cáo kết luận điều tra dài 356 trang do các nhà điều tra của Cơ quan An toàn hàng không Pháp (BEA) công bố, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do sai sót của phi công và do trục trặc trong hoạt động của các thiết bị cảm biến tốc độ trên máy bay. Cảm biến tốc độ trên máy bay được cho là đã hư hỏng lúc máy bay đi qua một cơn bão khiến hệ thống bay tự động dừng hoạt động. Các phi công tìm cách giải quyết sự cố nhưng mắc sai lầm khiến máy bay chết máy. Trong khoảng 4 phút khi máy bay bắt đầu chết máy đến khi đâm xuống biển, các phi công quá tập trung xử lý tình huống và không kịp gửi tín hiệu khẩn cấp.
Cho tới nay, thi thể của 74 hành khách vẫn chưa được tìm thấy.
Bình luận (0)