Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Liow Tiong Lai cho biết Kuala Lumpur đang cùng một số nhóm điều tra Hà Lan, Bỉ, Ukraine và Úc thúc đẩy thành lập một phiên tòa quốc tế.
Báo cáo công bố hôm 13-10 của DSB tiết lộ nhiều chi tiết gây sốc về “90 giây địa ngục” của MH17, theo cách gọi của báo Independent (Anh). Theo các điều tra viên của DSB, tên lửa được bắn ở khoảng cách 33.000 feet (hơn 10 km) từ dưới mặt đất, đầu đạn của nó phát nổ cách mạn trái buồng lái 0,9 m và giải phóng hàng trăm “mảnh vỡ năng lượng cao” xuyên qua thân máy bay trong tích tắc, giết chết ngay 2 phi công và 1 thành viên tổ bay. Vụ nổ cắt rời buồng lái khỏi thân máy bay tức thì khiến chiếc Boeing 777 tiếp tục bay hơn 8 km trong tình trạng “không đầu” trước khi vỡ thành nhiều mảnh giữa không trung. Các nhà điều tra ước tính phần giữa và phần đuôi máy bay mất khoảng 60-90 giây để tiếp đất trong khi các phần nhẹ hơn mất nhiều thời gian hơn.
Thời điểm buồng lái tách khỏi thân máy bay, hành khách và phi hành đoàn trên khoang phải chịu đựng những điều kiện khắc nghiệt như tốc độ đột ngột thay đổi, lượng ôxy giảm, đồ vật bay tán loạn và nhiệt độ âm hàn. Một số người dính chấn thương dẫn đến tử vong, còn số khác bị suy giảm nhận thức hoặc bất tỉnh nhanh chóng và DSB cũng không loại trừ vẫn có người tỉnh táo trong khoảnh khắc cuối cùng. “Không thể xác định các nạn nhân thiệt mạng khi nào, chỉ biết là không thể sống sót khi rơi xuống đất” - báo cáo kết luận. Đặc biệt, các chuyên gia DSB nhận thấy thi thể của cơ trưởng máy bay MH17 “đã bị khám nghiệm cả bên ngoài lẫn bên trong để lấy đi một số ngoại vật”.
Cuối cùng, DSB không kết luận ai đã bắn MH17 song trao đổi bên lề với báo giới Hà Lan, Chủ tịch DSB Tjibbe Joustra thừa nhận tên lửa được bắn đi từ khu vực do quân ly khai kiểm soát. “Bất kể sự thật ra sao thì chỉ có một điều chắc chắn: Nga đang phải gánh chịu những hậu quả chính trị và vật chất rất lớn” - báo The Guardian (Anh) đánh giá.
Bình luận (0)