xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Abhisit Vejjajiva: Tân Thủ tướng Thái Lan

HOÀNG PHƯƠNG

Ít nhất 200 người ủng hộ ông Thaksin Shinawatra phong tỏa lối vào tòa nhà quốc hội Ông Abhisit Vejjajiva, Chủ tịch Đảng Dân chủ, vừa trở thành thủ tướng thứ 27 của Thái Lan sau khi nhận được 235 trong số 431 phiếu bầu của nghị sĩ tại phiên họp quốc hội đặc biệt hôm 15-12.

Một ứng viên khác cho vị trí thủ tướng là ông Pracha Promnok, Chủ tịch Đảng Puea Pandin, chỉ giành được 198 phiếu. Báo Bangkok Post (Thái Lan) cho biết ông Pracha giành được phiếu của tất cả nghị sĩ Đảng Puea Thai – đảng thay thế Đảng Quyền lực Nhân dân vừa bị giải tán. Ông Abhisit, 44 tuổi, sẽ là thủ tướng thứ 3 trong 4 tháng qua và là thủ tướng được bầu trẻ nhất từ trước đến nay của Thái Lan sau khi kết quả nói trên được Quốc vương Bhumibol Adulyadej phê chuẩn.

Ông Abhisit được xem là một chính trị gia thế hệ mới, trẻ, có trình độ học vấn cao và đại diện cho tầng lớp thượng lưu thành thị, nhưng lại bị xem là không gần gũi với tầng lớp dân nghèo ở nông thôn. Ngoài ra, cũng có nhận định rằng ông Abhisit sẽ không đi đến đâu nếu không có sự giúp đỡ của quân đội và nhóm Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD) chống Thaksin.

Tại cuộc họp báo diễn ra ngay sau cuộc bỏ phiếu, ông Abhisit cho biết sẽ không phác thảo bất kỳ ý tưởng hay sáng kiến nào cho đến khi tuyên thệ nhậm chức. Trước đó, ông cho biết ưu tiên hàng đầu của ông là khôi phục lại tăng trưởng kinh tế thông qua việc tăng cường chi tiêu của chính phủ.

Hãng tin Reuters nhận định rằng thế đa số mong manh tại quốc hội của ông Abhisit cho thấy cuộc biến động chính trị kéo dài 3 năm qua sẽ tiếp tục. Ngay khi biết được kết quả cuộc bỏ phiếu tại quốc hội, ít nhất 200 người ủng hộ chính phủ vừa bị giải tán đã phong tỏa lối vào tòa nhà quốc hội và đập cửa sổ xe hơi của những nghị sĩ hậu thuẫn ông Abhisit. Những người biểu tình mặc áo đỏ này cũng lên án ông Abhisit là “người được quân đội đề cử”.

Sinh ngày 3-8-1964 tại thành phố Newcastle, miền Bắc nước Anh trong một gia đình Thái gốc Hoa, ông Abhisit có bằng cử nhân ngành chính trị, triết học và kinh tế tại Đại học Oxford. Sau đó, ông lấy thêm bằng thạc sĩ kinh tế tại trường đại học danh tiếng này. Theo hãng tin Reuters, ông Abhisit bắt đầu tham gia chính trường năm 1992 với tư cách là một hạ nghị sĩ của Đảng Dân chủ và được bầu lại vào các năm 1995, 1996 và 2001. Năm 2005, ông được bầu làm chủ tịch Đảng Dân chủ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo