xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Âm nhạc Mozart gây chấn động Ả Rập Saudi

Tường Minh (Theo AP)

Một nhóm tứ tấu của Đức đã có buổi biểu diễn âm nhạc cổ điển Tây phương tại Ả Rập Saudi trước một cử tọa có cả nam lẫn nữ. Đây là sự kiện chưa từng có, gây chấn động nước này.

Buổi biểu diễn các tác phẩm của Mozart, Brahms và Paul Juon là chương trình hòa nhạc cổ điển đầu tiên được tổ chức tại Ả Rập Saudi. Buổi diễn tấu, được tổ chức trong khán phòng 500 chỗ ngồi thuộc trung tâm văn hóa của chính phủ, đã phá vỡ nhiều điều cấm kỵ ở một đất nước mà âm nhạc công diễn bị cấm và giới tính bị phân biệt.

Buổi biểu diễn tối 2-5 còn là một dấu hiệu cho thấy vương quốc Hồi giáo với những điều luật khắt khe này đang xem xét mở cửa đối với phần còn lại của thế giới. Một vài tuần trước đây, vua Abdullah đã đưa ra lời kêu gọi đối thoại chưa từng có với những người theo đạo Thiên Chúa và Do Thái - lời đề nghị đầu tiên của một đất nước vốn không cho phép những lễ hội và các biểu tượng phi Hồi giáo. Đại sứ CHLB Đức Juergen Krieghoff, đại diện tài trợ cho buổi biểu diễn như một phần của Tuần Văn hóa Đức tại Ả Rập Saudi, nói: “Buổi hòa nhạc cho thấy nhiều điều đang thay đổi nhanh tại đây”.

Lâu nay, các nhóm âm nhạc của đại sứ quán và lãnh sự quán của nước ngoài chỉ biểu diễn trong phạm vi công sở của họ mà không được phép mở rộng cho công chúng bên ngoài. Tuy nhiên, trong 2 tháng qua, có sự gia tăng âm thầm nhưng rõ rệt các hoạt động văn hóa ở Ả Rập Saudi. Đặc biệt, Diễn đàn Kinh tế hằng năm ở thành phố Jiddah đã khai mạc hồi tháng 2 vừa qua với một buổi biểu diễn âm nhạc Ả Rập và phương Tây gây kinh ngạc. “Trong nửa giờ, chúng tôi hoàn toàn không biết liệu có phải chúng tôi bước vào một hộp đêm bí mật ở Jiddah hay đó chỉ là sai lầm ngớ ngẩn sẽ phải ngừng lại đột ngột”- Michel Cousins của tờ nhật báo tiếng Anh Arab News viết sau khi theo dõi sô diễn kéo dài 30 phút.

Nhưng không phải ai cũng có ấn tượng tốt về buổi hòa nhạc. Một số người bỏ ra về ngay sau tiết mục thứ nhất. Họ nói họ không thể nghe được loại nhạc như của Mozart. Cũng có người phản đối việc nam nữ ngồi chung trong khán phòng, coi đó là sự vi phạm quy chuẩn đạo đức xã hội.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo