Người phát ngôn Hải quân Narendra Vispute ngày 16-8 xác nhận: "4 thi thể đã được các thợ lặn vớt lên từ tàu ngầm. Tuy nhiên, những thi thể này bị biến dạng nghiêm trọng và khó nhận dạng do bỏng nặng”. Người phát ngôn nói thêm 4 thi thể trên đã được chuyển đến bệnh viện hải quân INS Ashwini để lấy mẫu ADN.
Các nhà chức trách tỏ ra không lạc quan với khả năng có người sống sót. Trước đó, họ xác nhận có 18 người bị kẹt bên trong tàu ngầm, đồng thời công bố danh sách những người này.
Các nhà chức trách tỏ ra không lạc quan với khả năng có người sống sót. Ảnh: PTI
Các thợ lặn đã nỗ lực tìm mọi cách để vào được bên trong tàu nhưng không thành. Trong khi đó, một lượng lớn nước bùn đã tràn vào trong tàu, làm giảm tầm nhìn. “Gần như không thể đi vào các khoang của tàu ngầm do cửa bị kẹt, thang bị bóp méo, dầu và bùn bao phủ bên trong tàu ngầm. Khó có thể nhìn thấy gì ngay cả dùng đèn chuyên dụng dưới nước” – một thông báo nêu rõ.
Giới chức lý giải nguyên nhân không thể tiếp cận bên trong con tàu sớm là do Hải quân Ấn Độ không được chuẩn bị trước cho một thảm họa lớn. Hải quân Ấn Độ có kế hoạch nhờ tới sự trợ giúp của một công ty Hà Lan chuyên trục vớt và cứu hộ những tàu chiến bị chìm.
Ngoài ra, các chuyên gia tàu ngầm Ấn Độ không loại trừ khả năng có bàn tay phá hoại trong vụ nổ này. Theo họ, tất cả các đầu phát nổ của ngư lôi và tên lửa trên tàu INS Sindhurakshak đều được thiết kế với mức đảm bảo an toàn cao nhất.
“Các đầu đạn, dù là đầu đạn ngư lôi hạng nặng hay các đầu đạn tên lửa nhỏ hơn, đều được thiết kế nhiều lớp. Việc thiết kế đa lớp này rõ ràng đã đảm bảo tính an toàn cao nhất”- cựu tư lệnh Hải quân Ấn Độ Dean Mathew nói. Do đó khó có thể xảy ra sự cố theo phương cách thông thường.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng hầu như không có khả năng các đầu đạn bị nổ trong điều kiện nhiệt độ cao vì các tàu ngầm như INS Sindhurakshak được lắp các hệ thống bình phun tự hoạt động khi nhiệt độ ở khoang chứa ngư lôi tăng vọt.
Bình luận (0)