xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ăn nhà hàng thời @

PHƯƠNG VÕ (Theo Reuters)

Sau văn phòng, đến lượt nhà hàng cũng bắt đầu ứng dụng công nghệ số trong nỗ lực thu hút thêm nhiều khách hàng, nhất là những người trẻ tuổi, nhằm tăng doanh số

Một số nhà hàng ở châu Âu, Mỹ và Nhật đang thử nghiệm công nghệ cho phép thực khách trực tiếp gọi các món ăn từ một màn hình ngay tại bàn ăn thay vì dựa vào nhân viên phục vụ ghi lại chúng, mà trong một số trường hợp họ có thể trở nên gắt gỏng hoặc ghi nhầm món ăn.

“E-menu” thay nhân viên phục vụ

Bên cạnh việc cắt giảm chi phí, những công ty thiết kế và cung cấp loại “e-menu” (tạm dịch là thực đơn điện tử) nói trên cho rằng hình thức gọi món ăn thời kỹ thuật số này có thể thu hút thêm nhiều khách hàng trẻ tuổi hơn bởi yếu tố mới mẻ. Ngoài ra, nó còn có thể giúp tăng doanh thu bởi hình ảnh của những món ăn hiển thị trên màn hình trông hấp dẫn đến nỗi khiến thực khách gọi thêm. Hiện chưa rõ ý tưởng đưa công nghệ số vào nhà hàng sẽ phổ biến đến đâu nhưng trước mắt, nó có vẻ đang mang lại những lợi ích nhất định.

Tại Israel, Công ty Conceptic đã lắp đặt hệ thống thực đơn điện tử vào trong các quán sushi, quán rượu và nhà hàng gia đình. Ngoài ra, công ty này cũng cung cấp thiết bị cho các nhà hàng ở Pháp, Nam Phi và Bỉ. Hệ thống này dựa vào màn hình cảm ứng đã được dùng trong các quán ăn tự phục vụ hay vào việc mua vé ở sân bay, rạp chiếu phim... Ông Adi Chitayat, Giám đốc Công ty Conceptic, nhận định: “Nếu một người nào đó bắt đầu nhìn vào những hình ảnh của món bánh ngọt sô-cô-la trên màn hình, nhiều khả năng anh ta sẽ gọi món đó”.

Nhà hàng sushi hiện đại Frame ở Tel Aviv (Israel) cho biết doanh số tại những bàn có lắp đặt hệ thống thực đơn điện tử đã tăng 11%. Natalie Edry, quản lý nhà hàng Frame, cho biết khách hàng thường gọi điện để đặt những bàn này trước. Anh Gil Uriel, một chuyên gia công nghệ thông tin từng cùng với gia đình sử dụng “thực đơn điện tử” ở nhà hàng Frame, nhận định: “Loại thực đơn này trông sống động, bắt mắt và tiện lợi hơn. Chúng tôi vẫn có thể lựa chọn và bàn về các món ăn, nhưng mọi thứ trở nên dễ dàng hơn khi tất cả chúng tôi đều thấy chúng”. Anh cho biết thêm rằng thực đơn điện tử còn cho phép các con của anh chơi game trong lúc chờ món ăn.

Công ty lớn cũng vào cuộc

Bên cạnh Conceptic, một công ty mới ở Nhật có tên là Aska T3 cũng sản xuất một hệ thống tương tự. Tuy nhiên, lĩnh vực này không chỉ thu hút những công ty mới thành lập. Đại gia Microsoft cho biết hệ thống mới Microsoft Surface dự kiến sẽ xuất hiện tại một số khách sạn và sòng bạc ở Mỹ vào mùa xuân năm nay. Hệ thống này có khả năng biến đổi bề mặt một chiếc bàn nào đó thành màn hình cảm ứng, cho phép khách hàng gọi món ăn cũng như chơi nhạc và game... Microsoft khẳng định hệ thống của họ sẽ biến đổi cách thức con người mua sắm, ăn uống, giải trí và sinh sống.

Cả Conceptic và Microsoft đều cho rằng những sản phẩm của họ thể hiện tương lai của cuộc sống con người. Ông Chitayat nói: “Chúng tôi đang sống trong một kỷ nguyên công nghệ. Con người không còn ngại sử dụng màn hình nữa”. Công ty Conceptic tung ra hệ thống “e-menu” đầu tiên năm 2006 và hy vọng sẽ thu được lợi nhuận từ nó vào giữa năm 2009. Theo ông Chitayat, việc đưa máy tính vào nhà hàng là bước đi kế tiếp rõ ràng sau khi công nghệ đã làm cuộc cách mạng tại nơi làm việc. Công ty của ông đang thử nghiệm một phiên bản “e-menu” trên web, cho phép khách hàng đăng nhập vào mạng Internet WiFi của một nhà hàng nào đó, và đặt món ăn từ máy tính xách tay, máy tính cầm tay hay điện thoại di động.

Vẫn cần đến bồi bàn

Dù vậy, vẫn có không ít thực khách hoài nghi vào sự thành công của ý tưởng dùng thực đơn điện tử. Doanh nhân Yoash Torkman, một thực khách của nhà hàng Frame, nói: “Tôi không tin vào màn hình. Tôi tin vào con người. Tôi sẵn sàng đợi nhân viên phục vụ 15 phút hơn là dùng nó. Loại thực đơn điện tử này không cần thiết chút nào”. Tại châu Âu, nơi việc ăn bên ngoài đã trở thành một truyền thống, các nhân viên phục vụ nhà hàng cũng không lo ngại rằng loại thực đơn điện tử sẽ chiếm mất công việc của mình. Giovanna, một nữ nhân viên phục vụ tại nhà hàng Ý Rosticceria Fiorentina ở Brussels (Bỉ), chỉ vào một khách hàng và nói: “Thấy ông ta không? Ông ta đã đến đây ăn trong 25 năm qua. Tôi biết vợ và con gái ông ta. Liệu ông ta có cảm thấy tốt hơn nếu được chào đón bởi một máy tính?”. Ngay chính ông Chitayat cũng thừa nhận rằng những nhà hàng có sử dụng thực đơn điện tử vẫn cần con người mang thức ăn đến bàn ăn.

Trong khi đó, một số nhà phân tích thắc mắc rằng liệu sức hút của thực đơn điện tử có đủ giúp nó trở thành một công cụ có thể thay đổi cách thức con người ăn uống bên ngoài. Jackie Fenn, một nhà phân tích về công nghệ mới tại nhóm tư vấn Gartner, nhận định: “Vẫn luôn có một số người nhanh chóng đón nhận công nghệ mới, nhưng một số khác sẽ tránh xa nó càng lâu càng tốt. Liệu một số nhóm thanh thiếu niên sẽ dùng thực đơn điện tử? Chắc chắn là có, nhưng sẽ mất không ít thời gian để một công nghệ đang có sức hút tại một số nhà hàng trở thành một thứ gì đó phổ biến”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo