xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

An ninh Iraq u ám, C. Powell xin dân Mỹ thông cảm !

Nguyễn Cao

Hai quân cảnh Mỹ đã bị thương trong một trận phục kích trên xa lộ sáng hôm qua, 29-6. Người phát ngôn quân sự Mỹ không cho biết vụ tấn công diễn ra ở đâu, kẻ địch dùng vũ khí gì và tình trạng sức khỏe của hai quân cảnh Mỹ ra sao. Chỉ biết rằng có hai chiếc xe bị hư hỏng trong vụ này. Đây là vụ tấn công mới nhất nhắm vào lực lượng quân sự Mỹ đang chiếm đóng Iraq trong khuôn khổ các hoạt động du kích mà các quan sát quốc tế tin rằng có tổ chức.

Riêng Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell nhận xét: “Mặc dù các trận chiến quan trọng đã chấm dứt, chúng ta vẫn đối mặt với sự tồn tại của dân quân Fedayeen, các thành viên của Đảng Baath, cựu chiến binh của Saddam Hussein và các phần tử khác. Họ âm mưu gây rối và chúng ta phải giải quyết vấn đề này. Tôi hy vọng người Mỹ sẽ kiên nhẫn và thông cảm”. Ông Powell còn nói thêm rằng quân đội Mỹ sẽ ở lại Iraq “trong nhiều tháng nữa”.

Tính từ ngày TT George W. Bush tuyên bố chiến tranh Iraq đã chấm dứt (1-5), hãng tin AP (Mỹ) cho biết đã có ít nhất 63 binh sĩ Mỹ thiệt mạng ở Iraq trên tổng số 201 người, tính từ đầu cuộc chiến (20-3). Về phía Anh, đã có 42 binh sĩ thiệt mạng, trong đó đáng chú ý nhất là vụ 6 binh sĩ Anh bị giết ở miền Nam Iraq hôm 24-6. Hôm thứ bảy, binh sĩ Anh đã rút về Majar al-Kabir, một thị trấn ở phía Nam Iraq.

Tình hình an ninh suy đồi kể trên đã khiến Chính phủ Mỹ vừa biệt phái một nhóm 5 chuyên gia độc lập đến Iraq để đánh giá tình hình Iraq thời hậu chiến, làm báo cáo gửi cho Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld và Paul Bremer, người đứng đầu dân sự Mỹ ở Iraq. Việc thành lập nhóm chuyên gia này cũng nhằm đối phó với những nỗi nghi ngờ ở Mỹ về những lý do mà
Washington dựa vào để lấy cớ tấn công bất hợp pháp Iraq. Đó là vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) mà Mỹ không thể tìm ra ở Iraq và mối quan hệ Iraq - Al-Qaeda. Cuối tuần qua, các nghị sĩ Dân chủ Mỹ tuyên bố đã mở cuộc điều tra về khả năng chính quyền thao túng các cơ quan tình báo Mỹ về WMD.

Mỹ cũng đã bị đẩy vào thế bị động sau khi một chuyên gia của LHQ công bố kết luận điều tra cho thấy không có mối quan hệ nào giữa Al-Qaeda với TT Saddam Hussein. Tuy vậy, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng Washington vẫn hậu thuẫn lời trình bày của Ngoại trưởng Colin Powell trước Hội đồng Bảo an LHQ ngày 5-2, theo đó “Mỹ có những bằng cớ xác đáng về mối quan hệ giữa Al-Qaeda và Iraq”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo