xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Angola chống chọi với dịch sốt xuất huyết Marburg

Trúc Lâm (Theo AFP)

Angola đang phải đối diện với cơn bùng phát một loại dịch sốt xuất huyết do virus Marburg gây ra (một loại bệnh giống như bệnh Ebola) mà số người thiệt mạng đã lên tới 126 người trong đó có 4 ca tử vong vào ngày 28-2 tại tỉnh Uige, giáp biên giới với Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC).

Trong số các bác sĩ chuyên gia quốc tế đến Angola làm việc đã có 2 người thiệt mạng vì bệnh này – một bác sĩ người Ý và một bác sĩ Việt Nam. Chính quyền Angola đã kêu gọi quốc tế giúp đỡ khẩn cấp vì Angola không đủ bác sĩ và các điều kiện y tế chống lại virus Marburg.

Giám đốc Sở Y tế thủ đô Luanda Vita Mvemba cho biết Angola đang thiếu bác sĩ trầm trọng, cả nước chỉ có khoảng 1.200 bác sĩ. Nhiều nơi như tỉnh Kuando Kubango ở miền Nam, chỉ có 2 bác sĩ. Tỉ lệ tử vong của chứng bệnh này hiện lên đến 1/4 người bị nhiễm trong lúc biện pháp đặc trị vẫn chưa được rõ. Người phát ngôn Bộ Y tế Angola Carlos Alberto cho rằng nhiều người dân vẫn còn thói quen đến các thầy lang trị bệnh và chỉ đến bệnh viện khi bệnh nặng. Ca bệnh đầu tiên bị ghi nhận từ tháng 10-2004 nhưng dịch bệnh lan nhanh từ 3 tuần qua. Đây là lần đầu tiên Angola phải đối diện với dịch bệnh này. Từ năm 1998-2000, bệnh này đã làm 123 người thiệt mạng tại DRC nhưng lần này chưa có ca bệnh nào bị phát hiện tại DRC.

Virus Marburg được xác định hồi năm 1967 tại phòng thí nghiệm ở thành phố Marburg của Đức. Bệnh có thể lây do tiếp xúc với dịch của cơ thể người bệnh như máu, nước tiểu, phân, chất nôn và nước bọt.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo