Theo báo chí địa phương, tới nay đã có 41 người thiệt mạng và 1 người mất tích. Những nạn nhân mới nhất được tìm thấy là một cặp vợ chồng cùng con gái 9 tuổi của họ.

Đài BBC cho hay một số gia đình không tham gia quốc tang hôm 18-8 do muốn tổ chức riêng tư trong khi nhiều gia đình khác tức giận chính phủ. Một người mẹ chỉ trích chính phủ phải chịu trách nhiệm, còn bà Nunzia (mẹ của nạn nhân 26 tuổi Gerardo Esposito) nói các quan chức không nên xuất hiện tại lễ tang.

Ông Roberto, cha của nạn nhân Giovanni Battiloro, nói với tờ Il Messaggero rằng ông không muốn con mình trở thành một "công cụ trình diễn cho chính quyền".

Cầu Morandi được xây dựng từ những năm 1960 và nằm trên đường cao tốc chính ra vào Genoa cũng như nối thành phố cảng này với đường cao tốc A10 cùng đường dẫn đến Pháp. Vào trưa 14-8, một đoạn cầu dài khoảng 200 m bất ngờ bị sập, cuốn hàng chục xe cộ rơi xuống từ độ cao 45 m.

Thủ tướng Giuseppe Conte đêm 15-8 đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia kéo dài 12 tháng ở Genoa và thành lập một ủy ban điều tra nguyên nhân vụ việc. Trong ngày 17-8, ông Conte xác nhận đang tiến hành thủ tục pháp lý để tước các hợp đồng của Autostrade per l’Italia, công ty chịu trách nhiệm vận hành đường cao tốc A10.

Phía Autostrade quả quyết đã kiểm tra cầu mỗi quý theo đúng luật và còn để các chuyên gia bên ngoài kiểm tra thêm.

Bàn tay mafia trong vụ sập cầu ở Ý? - Ảnh 1.

Khoảng 3.000 người tham dự quốc tang dành cho các nạn nhân ở Genoa ngày 18-8. Những nhân viên cứu hộ đã nhận được sự tri ân lớn khi xuất hiện tại đây Ảnh: EPA

Vụ sập cầu Morandi kéo theo cuộc tranh cãi dữ dội về chất lượng hạ tầng ở Ý. "Tất cả cầu bằng bê-tông xây dựng giữa thập niên 1950 và 1960 của Ý đều đang tới hạn. Có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn cây cầu có nguy cơ đổ sập" - ông Settimo Martinello, Giám đốc Công ty Dịch vụ 4EMME, chịu trách nhiệm kiểm tra 50.000 cây cầu ở Ý, nói với đài CNN.

Cũng theo ông Martinello, ở Ý hiện có khoảng 1,5 triệu cây cầu và vấn đề lớn nhất là thiếu thông tin về chúng, bởi trách nhiệm bảo trì bị phân chia giữa các chính quyền địa phương và nhiều thực thể công - tư. "Những vụ sập lớn như ở Genoa hiếm khi xảy ra nhưng vẫn có 15-20 cây cầu bị sập mỗi năm ở Ý" - ông Martinello nói và cho biết thêm chỉ khoảng 60.000 cây cầu được giám sát thường xuyên.

Trong khi đó, nhiều tổ chức vận động chống mafia lo ngại không chỉ cầu đường mà còn hàng trăm trường học, bệnh viện và sân bay đang đối mặt nguy cơ. Nguyên nhân do các băng mafia sử dụng "xi-măng yếu" (tiếng Ý gọi là cemento depotenziato, được làm chủ yếu bằng cát) để tiết kiệm chi phí.

Tờ The Sun (Anh) dẫn thông tin từ các tổ chức trên tố cáo trong nhiều thập kỷ qua, các băng mafia khét tiếng - như Cosa Nostra (ở Sicily), ‘Ndrangheta (ở Calabria) và Camorra (ở Naples)... - bắt tay ủng hộ các chính trị gia và được lại quả bằng các hợp đồng xây dựng khổng lồ.

Các công trình này chính là nơi mafia rửa tiền có được từ buôn lậu ma túy. Tổ chức Legambiente cảnh báo "xi-măng yếu" đã được sử dụng trong các sân bay Trapani và Palermo ở Sicily cùng nhiều trường học, bãi đậu xe, cầu và đường cao tốc khắp bán đảo này.

Hải Ngọc