xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bạo động bùng phát ở Kosovo

HOÀNG PHƯƠNG (Theo Reuters, AP)

Người Serbia hôm 17-3 đã xung đột với cảnh sát Liên Hiệp Quốc (LHQ) và lực lượng gìn giữ hòa bình NATO trong vụ bạo lực nghiêm trọng nhất ở Kosovo kể từ khi lãnh thổ này đơn phương tuyên bố độc lập.

Bạo động bùng phát tại thị trấn Mitrovica ở miền Bắc Kosovo sau khi hơn 500 cảnh sát đặc biệt LHQ, phần lớn là người Ukraine và được sự hỗ trợ của lực lượng gìn giữ hòa bình NATO người Pháp, đã xông vào trụ sở tòa án LHQ và bắt giữ hàng chục người Serbia chiếm giữ tòa nhà này từ 3 ngày trước đó. Hàng ngàn người Serbia sau đó đã bao vây tòa nhà này, xung đột với cảnh sát và lực lượng NATO. Một số nhân chứng cho biết những người Serbia đã chặn vài xe LHQ lại và giải thoát cho 20 trong số 53 người bị bắt từ cuộc bố ráp nói trên.

Cảnh sát và binh lính NATO đã đáp trả bằng cách bắn hơi cay để giải tán đám đông ném đá và pháo về phía họ. Theo một người phát ngôn của NATO, lực lượng này còn bị tấn công bằng súng tự động trong các cuộc bạo động của người Serbia. Một số người biểu tình, cảnh sát và 8 binh sĩ NATO bị thương, trong lúc ít nhất một xe của LHQ, một xe của NATO và vài xe hơi bị đốt trong các vụ bạo động. Trong khi đó, Giám đốc Bệnh viện Mitrovica Milan Ivanovic cho biết hơn 100 người đã được điều trị vì tác động của hơi cay.

Lực lượng cảnh sát LHQ sau đó đã được lệnh rút khỏi miền Bắc Kosovo do tình trạng bạo lực ở đó. Trong khi đó, theo người phát ngôn lực lượng gìn giữ hòa bình NATO ở Kosovo (KFOR), những người bị bắt nói trên sẽ được đưa đến nhà tù ở Pristina, thủ phủ của Kosovo, để chờ ra tòa. Trước khi vụ chiếm giữ hôm 14-3 xảy ra, đám đông người Serbia đã biểu tình trước trụ sở tòa án LHQ để ngăn các thẩm phán người Albania và thẩm phán quốc tế trở lại làm việc. Các thẩm phán và nhân viên ở đó đã buộc phải đi sơ tán khi một số người Serbia nổi loạn ném lựu đạn vào tòa nhà. Vụ bạo động nói trên được xem là thách thức không nhỏ đối với quyền lực của NATO, LHQ và Liên hiệp châu Âu ở Kosovo, đồng thời làm tăng thêm những lo ngại rằng vùng lãnh thổ này có thể đang hướng đến sự chia cắt sau tuyên bố độc lập đơn phương một tháng trước đó.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo