Vào năm ngoái, có đến 70 tờ nhật báo được mua lại với tổng giá trị lên tới 827 triệu USD. Đây là 2 con số cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, theo Công ty Tư vấn Dirks, Van Essen & Murray. Đáng chú ý, Tập đoàn Gannett mua 15 nhật báo, hãng Tribune thâu tóm tờ San Diego Union-Tribune, tập đoàn của tỉ phú Warren Buffett mua lại báo Free Lance-Star...

Báo in ở Mỹ đang nỗ lực sinh tồn trước mối đe dọa của truyền thông số Ảnh: Foxwordy

“Hoạt động sáp nhập diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đó là một trong những cách mà báo in tái định vị mình trong cuộc cạnh tranh với truyền thông số” - ông Rick Edmonds, nhà phân tích tại Học viện Poynter, nhìn nhận. Dù xuất hiện nỗi lo rằng làn sóng thâu tóm nói trên sẽ càng làm giảm số lượng tin tức địa phương nhưng với nhiều chủ sở hữu báo in, muốn duy trì lợi nhuận thì phải tiếp tục cắt giảm số lượng tờ báo và tìm cách kiếm tiền nhiều hơn từ báo điện tử.

Trừ một số tờ báo hàng đầu (như The New York Times) hoặc thuộc sở hữu của một tỉ phú (như The Washington Post), phần lớn tờ báo còn lại ở Mỹ đang gặp khó khăn giữa lúc nguồn thu quảng cáo sụt giảm. Theo trang tin Bloomberg, doanh thu quảng cáo của báo in ở Mỹ dự kiến giảm từ 50 tỉ USD vào năm 2000 xuống còn 12 tỉ USD năm nay. Khi ngày càng có nhiều người lên mạng đọc tin tức, hầu hết doanh thu quảng cáo số rơi vào tay các công ty như Google, Facebook hoặc những website tin tức phổ biến. Lượng phát hành báo in cũng giảm mạnh kể từ năm 2005.

Dù vậy, bức tranh không hoàn toàn u ám đối với ngành công nghiệp báo in ở Mỹ. Một số tờ báo tiếp tục thử nghiệm các chiến lược thu hút độc giả và quảng cáo. Song song đó, họ phát triển những website tin tức thu hút độc giả trong và ngoài nước và tìm nguồn thu mới từ người đăng ký đọc báo trực tuyến, sự kiện được tài trợ, thu mua các công ty truyền thông mới nổi…

Xuân Mai