xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bắt cóc trẻ em, một vấn nạn của Trung Quốc

Đỗ Chuyên <EM>(Theo SCMP)</EM>

Hằng năm, ở Trung Quốc (TQ) có hàng chục ngàn trẻ em, hầu hết là bé trai, bị bắt cóc bán cho những gia đình giàu có hiếm muộn hoặc không có con trai. Có những băng nhóm tổ chức những đường dây bắt cóc hoặc mua những bé trai của các gia đình nghèo bán lại cho khách hàng, phần lớn ở các địa phương xa để bố mẹ chúng khó tìm kiếm. Lực lượng cảnh sát đã mở nhiều chiến dịch truy quét bọn tội phạm, nhưng kết quả chưa đạt yêu cầu

Một cuộc điều tra của Đài Truyền hình Trung ương TQ cho biết ước tính mỗi năm có khoảng 40.000 trẻ em bị bắt cóc bán cho các gia đình giàu có. Theo Tân Hoa Xã, có 20.360 vụ bắt cóc trẻ em được điều tra từ năm 2001 đến 2003, nhiều vụ số trẻ bị bắt cóc lên tới hàng chục. Tháng 9 vừa qua, một băng bắt cóc gồm 80 tên đã bị xét xử tại tỉnh Phúc Kiến về tội bán 60 bé trai trong 4 năm qua.

Tập tục từ hàng ngàn đời cần có con trai để nối dõi dòng họ và chính sách mỗi gia đình chỉ sinh một con càng làm trầm trọng tệ nạn buôn bán trẻ em, đặc biệt là bé trai. Nhiều gia đình giàu có sẵn sàng bỏ nhiều tiền để mua con trai. Những tỉnh ven biển vùng Hoa Đông như Quảng Đông, Phúc Kiến, một bé trai được rao bán với giá 14.000 – 18.000 nhân dân tệ (28 – 36 triệu đồng). Một doanh nhân ở Phúc Kiến thổ lộ với tờ báo địa phương: “Gia đình tôi không có con trai nên mọi người nhìn tôi với con mắt khinh bỉ. Dòng họ tôi sẽ tuyệt tự và tôi sẽ hổ thẹn với tổ tiên. Vì vậy tôi không tiếc tiền mua một đứa con trai để có người nối dõi tông đường”. Ông Lâm Khiết Đào ở thành phố Đông Quan, tỉnh Quảng Đông nói: “Tình trạng chung ở nhiều nơi là dư luận không coi việc mua con nuôi là phi pháp”. Ông có đứa con trai 4 tuổi bị bắt cóc, đã cất công tìm kiếm ở nhiều nơi trong tỉnh Phúc Kiến và các tỉnh lân cận mà vẫn chưa tìm thấy con. Ông Lâm đã thành lập một tổ hành động gồm 135 gia đình có con bị bắt cóc để phối hợp cùng cảnh sát truy tìm những đứa trẻ bị bán.

Rất nhiều chuyện đau lòng về mua bán trẻ em gây phẫn uất trong dư luận. Một gia đình ở tỉnh Hà Bắc mua một bé trai 5 tuổi của băng “mẹ mìn” với giá 3.000 tệ (6 triệu đồng) sau đó bán lại cho một đại gia ở Phúc Kiến với giá 20.000 tệ (40 triệu đồng). Tân Hoa Xã tố cáo vụ buôn bán này là “tội ác dã man không thể dung tha”, cần sớm được xét xử.

Tại những tỉnh giàu có, kinh tế phát triển nhanh, khá nhiều nạn nhân của tình trạng con cái bị bắt cóc để bán, là những người nhập cư từ các tỉnh khác tới làm thuê, phải sống tạm bợ, con cái không được đi học. Bọn tội phạm nhắm vào những đối tượng này để gây tội ác.

Những năm qua, ở khắp mọi vùng miền TQ, những hội gia đình có con bị bắt cóc đã được thành lập để hỗ trợ nhau tìm kiếm con em bị hại. Những gia đình này trao đổi ảnh con bị bắt cóc để phối hợp với cảnh sát truy tìm chúng. Cố gắng này tuy đạt một số kết quả nhưng tốn kém thời gian và tiền bạc. Số trẻ tìm được để trả về cho cha mẹ chúng chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ so với số trẻ bị bắt cóc bán cho khách hàng. Đây là nỗi bức xúc lớn của chính quyền nhiều địa phương.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo