Sau khi được tìm thấy ở Đại Tây Dương ngày 17-8, 15 người thuộc thủy thủ đoàn tàu Arctic Sea đã được chuyển lên tàu tuần dương Ladny của Nga. Theo hãng tin RIA Novosti, thủy thủ đoàn không bị chế ngự bằng vũ trang. Cuộc tìm kiếm
Còn nhiều thắc mắc
Hãng tin AFP nhận định: Một ngày sau khi tìm thấy con tàu, bí ẩn vẫn bao trùm lên
Dư luận vẫn còn nhiều thắc mắc chưa được giải thích, chẳng hạn: Điều gì đã xảy ra với chiếc tàu chở hàng này? Con tàu có bị tấn công ngoài khơi Thụy Điển như báo cáo hay không? Vì sao nó mất liên lạc và con tàu thay đổi hải trình để làm gì? Vì sao tàu lại được tìm thấy ngoài khơi Cape Verde, cách xa cảng Bejaia ở Algeria mà nó phải xuống hàng đến 3.200 km?
Một số mốc quan trọng trong hải trình của tàu
Theo hãng tin ITAR-Tass, ông Dmitry Rogozin, phái viên của Nga ở NATO, đã tuyên bố rằng thông tin không có thật đã được cung cấp một cách cố ý cho giới truyền thông là nhằm không cho phép họ suy tính những hành động có thật của các lực lượng Nga. Phát biểu nói trên dường như càng làm tăng thêm bí ẩn cho vụ mất tích khó hiểu này.
Bên cạnh đó, trong khi nắm trong tay những chi tiết còn ít ỏi, ông Viktor Matveyev, Giám đốc Công ty Solchart Management, nhấn mạnh: “Tất cả chúng tôi vui mừng khôn tả. Bây giờ đây, chúng tôi bắt tay vào một công việc to lớn để tìm cho ra điều gì đã xảy ra”.
Công ty điều hành cũng bí ẩn
Ngoài ra, theo AFP, Công ty Solchart Management, đơn vị khai thác tàu
Khi tiếp xúc với hãng tin AFP, công ty này từ chối trả lời các câu hỏi. Một nhân viên công ty nói: “Cứ xem website của chúng tôi, quý vị sẽ có được tất cả mọi thông tin”. Nhưng website của công ty này chẳng có mấy chi tiết, chỉ có một số ít bài báo nói về công ty bằng tiếng Anh, tiếng Nga và tiếng Phần Lan.
Website này cho biết công ty chuyên doanh vận chuyển gỗ xây dựng bằng tàu thủy, tuyển dụng hơn 300 thủy thủ và sở hữu 6 chiếc tàu. Ngoài ra, còn có lịch sử ngắn gọn về Tập đoàn Solchart có trụ sở ở
Nhiều câu hỏi về mặt kỹ thuật
Trong khi đó, Công ty Solchart Arkhangelsk, doanh nghiệp điều hành tàu
Theo ông này, công ty có nhiều điều cần phải biết, chẳng hạn như có cần sửa chữa tàu hay không, động cơ chính có còn hoạt động không, nhiên liệu dự trữ như thế nào, tình trạng hàng hóa trên tàu ra sao... Ông này cho biết: “Trước khi cử đến đó một thủy thủ đoàn để thay thế, chúng tôi phải biết chắc cần phải làm gì ở đó”.
Đồng thời, theo ông, sau khi phát hiện con tàu, bộ phận điều hành về kỹ thuật chưa liên lạc được với thủy thủ đoàn do điện thoại vệ tinh trên tàu không trả lời và điện thoại di động riêng của họ cũng... im lặng. Ông nói như kết luận: “Dĩ nhiên, điều chính yếu nhất là những người này còn sống”.
Bình luận (0)