xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bi kịch của những cuộc hôn nhân chớp nhoáng

Vũ Duy Hưng (Từ Seoul)

Tòa án Daejon vừa tuyên án 12 năm tù đối với người chồng sát hại cô dâu Huỳnh Mai. Thế nhưng, tòa không coi đây là vụ sát hại cô dâu VN đơn lẻ mà là lời cảnh báo mặt trái của các cuộc hôn nhân có yếu tố người nước ngoài, thực trạng phân biệt đối xử đối với những phụ nữ nước ngoài đến Hàn Quốc lập gia đình.

Điều khác lạ là chủ tọa không chỉ đưa ra những lý lẽ buộc tội thủ phạm cụ thể mà như thể tự bạch trước một vấn đề nhức nhối trong xã hội. Chủ tọa Kim Sang-joon bộc bạch: “Người chồng đến VN chỉ với mục tiêu được định nghĩa là lập gia đình, chọn vợ trong vài phút. Trong quá trình đó, không biết và không muốn biết bạn đời mình như thế nào, nhân thân như thế nào, mong muốn cái gì và hoàn toàn không suy nghĩ sâu sắc về những vấn đề sau khi kết hôn. Việc xem những phụ nữ nước ngoài chỉ như một món hàng cho thấy nhân tính khô cạn. Thật thiển cận khi cho rằng mặc dù ngôn ngữ bất đồng nhưng vợ chồng sống với nhau trong một ngôi nhà là đã hoàn thành tất cả vấn đề cho một cuộc hôn nhân. Những bi kịch như thế này tất nhiên đang diễn ra khi xã hội chúng ta, nhìn về tổng thể, vẫn chưa trưởng thành và non yếu. Chúng ta cần thừa nhận một cách đáng buồn rằng bên trong một cường quốc kinh tế, hướng tới văn minh vẫn có mặt mang tính dã man”. Kim Aeh-jin, làm việc tại Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ nước ngoài Daejon, chỉ trích: “Vụ Huỳnh Mai là một ví dụ về những trường hợp người ta không coi phụ nữ với tư cách là người vợ hay gia đình mà là vật sở hữu được mua với giá đắt”.

Trong khi đó, trưa 13-3, trước cửa đồn cảnh sát Gyeongsan, Hàn Quốc, đại diện 20 tổ chức đoàn thể xã hội Hàn Quốc đã biểu tình yêu cầu cơ quan điều tra sớm làm sáng tỏ vụ cô dâu Trần Thanh Lan tự tử tại nhà chồng đầu tháng 2-2008. Những người biểu tình cho rằng chính quyền và xã hội không quan tâm, phân biệt đối xử với phụ nữ nước ngoài, đồng thời kêu gọi sớm có biện pháp quản lý đối với các công ty môi giới hôn nhân. Các nhóm đoàn thể tổ chức họp báo với sự có mặt của bà Huỳnh Thị Kim Anh, thân mẫu cô dâu Thanh Lan. Bà cho rằng: “Con gái tôi không thể tự sát. Sự việc xảy ra có thể do bị cưỡng bức và gây sức ép. Hãy làm sáng tỏ nguyên nhân cái chết của nó”.

Tại Hàn Quốc hiện nay có trên 25.000 cô dâu VN, đứng thứ hai sau Trung Quốc. Trong đó, riêng năm ngoái, gần 8.000 phụ nữ VN đến xứ sở kim chi. Theo thống kê không chính thức, hàng trăm người đã bỏ gia đình đến thủ đô Seoul tìm việc làm hoặc trở lại VN.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo