Ngành công nghiệp hàng không thế giới chứng kiến thảm kịch mới nhất khi chiếc máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Nga Kogalymavia (còn có tên Metrojet) chở 224 người gặp nạn ở bán đảo Sinai - Ai Cập hôm 31-10.
Thiệt mạng toàn bộ
Chiếc máy bay mang số hiệu 7K9268 bị rơi khi chở theo 217 hành khách (214 công dân Nga, 3 người Ukraine) và 7 thành viên phi hành đoàn từ khu nghỉ dưỡng Sharm El-Sheikh bên bờ biển Đỏ đến TP St. Petersburg - Nga. Kênh truyền hình RT (Nga) đưa tin chiếc máy bay mất liên lạc 23 phút sau khi cất cánh.
Chiếc máy bay vỡ làm hai và mảnh vỡ đã được tìm thấy tại khu vực Hassana, phía Nam TP el-Arish. Giới chức Ai Cập và Đại sứ quán Nga ở Cairo cho biết toàn bộ người trên máy bay đã thiệt mạng. Theo Reuters, ít nhất 150 thi thể đã được tìm thấy, trong đó có tất cả 17 trẻ em trên chuyến bay. “Cảnh tượng thật khủng khiếp. Nhiều thi thể nằm trên mặt đất trong khi nhiều người khác chết kẹt trên ghế” - một nguồn tin cho biết. Một nguồn tin an ninh nói với hãng DPA rằng hộp đen của máy bay Nga đã được tìm thấy.
Bộ Y tế Ai Cập đã điều 50 xe cứu thương tới hiện trường. Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cũng gửi máy bay tới khu vực trên để tham gia cứu trợ và tìm kiếm. Tuy nhiên, việc tiếp cận hiện trường gặp nhiều khó khăn vì máy bay rơi xuống khu vực rừng núi, điều kiện thời tiết xấu và tình hình an ninh bất ổn tại Sinai.
Tại Nga, nhà chức trách đã mở đường dây nóng cho người thân của các hành khách. Nhiều người bật khóc rũ rượi trong lúc chờ tin tại sân bay Pulkovo ở TP St. Petersburg. Có người lặng lẽ lánh mặt giới truyền thông khi rời sân bay để đến khách sạn gần đó. “Cha mẹ gọi điện cho tôi khi họ lên máy bay. Sau đó, tôi nhận tin dữ. Tôi hy vọng cha mẹ còn sống nhưng cũng có thể tôi không bao giờ được gặp họ nữa” - một người nói trong nước mắt.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân, ra lệnh điều tra vụ tai nạn và yêu cầu các bộ lập tức hỗ trợ cho thân nhân những người thiệt mạng. Ông Putin cũng quyết định chọn ngày 1-11 là quốc tang.
Trục trặc hay bị bắn rơi?
Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập nói máy bay biến mất khỏi màn hình radar khi ở độ cao 9.500 m. Ông Mikail Robertson, chuyên gia của trang web Flight Radar 24, xác nhận thông tin này, đồng thời cho biết máy bay rơi xuống rất nhanh, khoảng 1.500-2.000 m/phút trước khi mất liên lạc.
Việc máy bay rơi ở Sinai - địa bàn hoạt động của nhóm phiến quân đã thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) - dẫn đến suy đoán máy bay bị bắn hạ. Nhiều giờ sau vụ tai nạn, IS tuyên bố đã bắn rơi máy bay thông qua ứng dụng nhắn tin Telegram. Ngay lập tức, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nga Maxim Sokolov nói với hãng tin Interfax rằng: “Tuyên bố nhận trách nhiện của IS không thể được coi là chính xác. Chúng tôi đang liên lạc chặt chẽ với những quan chức Ai Cập và cơ quan kiểm soát không lưu của họ. Thời điểm hiện tại, họ không căn cứ gì có thể xác nhận lời bịa đặt đó”. Người phát ngôn quân đội Ai Cập Mohamed Samir cũng bác bỏ tuyên bố của IS. Ông Samir khẳng định: “Chúng ta sẽ biết lý do thực sự khi cơ quan hàng không dân dụng phối hợp với giới chức Nga hoàn tất điều tra”.
Tuy nhiên, trước đó, trang Sputnik dẫn các nguồn tin an ninh Ai Cập cho hay không có dấu hiệu máy bay bị bắn rơi hay nổ tung. Theo hãng tin AP, phiến quân sở hữu tên lửa vác vai song chỉ bắn hạ được máy bay bay tầm thấp hoặc trực thăng chứ không thể bắn rơi máy bay thương mại đang bay ở độ cao 9.500 m (trước khi mất liên lạc) như 7K9268. Đài BBC dẫn lời chuyên gia về phiến quân Hồi giáo, ông Charlie Winter, cho hay tên lửa vác vai của phiến quân Sinai chỉ có tầm bắn 4.500 m.
Một nhóm chuyên gia đến từ Nga, Ai Cập, châu Âu và Mỹ sẽ tham gia điều tra nguyên nhân máy bay rơi. Trước mắt, lỗi kỹ thuật là giả thuyết có sức nặng nhất. Phóng viên BBC tại Cairo cho hay cơ trưởng đã thông báo với cơ quan không lưu về các trục trặc kỹ thuật và xin đổi lộ trình bay để hạ cánh khẩn cấp ở sân bay El-Arish ở thành phố cùng tên song cuối cùng rơi cách đó khoảng 50 km. Trong khi đó, theo đài RT, phi hành đoàn đã than phiền với bộ phận kỹ thuật sân bay rằng động cơ máy bay có vấn đề.
Dù vậy, ông Adel Mahgoub, Chủ tịch Công ty quốc gia Điều hành các sân bay dân dụng Ai Cập, nói chiếc máy bay đã qua đợt kiểm tra trước khi cất cánh. Người phát ngôn của hãng Kogalymavia, bà Oxana Golovina, nói trong cuộc họp báo hôm 31-10 rằng: “Máy bay của chúng tôi hoạt động tốt, phi hành đoàn giàu kinh nghiệm, cơ trưởng Valery Nemov có hơn 12.000 giờ bay. Do đó, chúng tôi không biết nguyên nhân tai nạn là gì”.
Cùng lúc, Ủy ban điều tra Nga cho biết họ đang kiểm tra các mẫu xăng từ điểm tiếp nhiên liệu gần nhất của máy bay gặp nạn tại TP Samara của Nga. Người phát ngôn của cơ quan này, ông Vladimir Markin, nói các điều tra viên đang thẩm vấn những người có liên quan tới khâu chuẩn bị cho máy bay và phi hành đoàn, đồng thời khám xét sân bay Domodedovo ở Moscow - trụ sở của hãng Kogalymavia. Ahmed Abu Draa, phóng viên của báo Egypt Today có trụ sở tại TP El-Arish, nói với tờ Telegraph rằng ông đã cố gắng tiếp cận hiện trường của vụ tai nạn nhưng buộc phải quay trở lại bởi các nhà chức trách quân sự ngăn cản và phong tỏa khu vực. Cảnh sát Nga đã tịch thu máy tính và các tài liệu để điều tra sau khi họ lục soát văn phòng của hãng hàng không Kogalymavia ở Moscow. Cơ quan giao thông quốc gia Nga Rostransnadzor từng phát hiện các vi phạm của hãng hàng không Nga trong đợt thanh tra tháng 3-2014 nhưng Kogalymavia đã khắc phục sai sót theo thời hạn đề ra.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi điện chia buồn đến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin hôm 31-10, ngay sau khi hay tin vụ tai nạn máy bay.
Đau đớn tựa “mất một bàn tay”
Hiện những người thân của các hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay 7K9268 tập trung tại một khách sạn gần sân bay Pulkovo ở St. Petersburg cầu nguyện điều kỳ diệu xảy ra.
Nhiều người đau đớn, òa khóc khi nghe hung tin về chuyến bay. Bên cạnh những người kêu gào trước mất mát bất ngờ, cũng có người lánh mặt giới truyền thông khi rời sân bay Pulkovo để đến khách sạn gần phi trường. Hãng tin AP dẫn lời cô Yulia Zaitseva kể về bạn cô, một cặp vợ chồng mới cưới có tên Elena Rodina và Alexander Krotov, đều thiệt mạng trên chuyến bay định mệnh. “Chúng tôi đã làm bạn với nhau được 20 năm. Cô ấy rất tốt và luôn sẵn sàng hết mình vì người khác. Mất đi một người bạn như thế cũng giống như việc tôi mất đi một bàn tay vậy”. Cô cũng nói thêm rằng cha mẹ Rodina cảm tưởng như “chính họ đã chết đi vậy”. Theo đài BBC, ông Alexander Kopylov, Phó Thị trưởng TP Pskov, ở Tây Bắc Nga, cùng vợ là 2 trong số các hành khách trên máy bay Nga gặp nạn. Thị trưởng thành phố Pskov, ông Ivan Tsetsersky, cũng xác nhận với hãng tin Itar-Tass rằng tên của vợ chồng phó thị trưởng đều xuất hiện trong danh sách nạn nhân.
Theo Aleksey Anikin, quan chức của Bộ Khẩn cấp Nga, một trung tâm xử lý khẩn cấp đã được thiết lập tại sân bay Pulkovo ở St. Petersburg. “Thân nhân các hành khách sẽ ở tại khách sạn Crowne Plaza” - ông Anikin nói và khẳng định các chuyên viên tâm lý sẽ chăm sóc cho thân nhân những người xấu số. Ngoài ra, hãng hàng không Kogalymavia cho biết sẽ hỗ trợ các chuyến bay miễn phí tới Ai Cập cho thân nhân của các nạn nhân trong vụ máy bay rơi, đồng thời sẽ trả một khoản bồi thường cho gia đình các nạn nhân. Cảnh sát được triển khai tại nhà đại thể chính của thủ đô Cairo. Thi thể các nạn nhân đang trên đường được đưa về đây.
Trong chuyến thăm nước cộng hoà thuộc Liên Xô cũ Kyrgyzstan, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết: “Chúng tôi không biết rõ về tai nạn này nhưng các báo cáo ban đầu đều cho thấy đây quả là một tấn bi kịch đầy đau đớn và mất mát. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn”.
Bình luận (0)