xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bình chọn toàn cầu 7 kỳ quan mới

Văn Anh (Theo N7W.com, BBC)

Một cuộc bình chọn kéo dài 6 năm đang được tổ chức để xác định 7 kỳ quan của thế giới đương đại dự kiến công bố vào ngày 1-1-2007. Đã có 18 triệu người tham gia bình chọn. Ban tổ chức hy vọng sẽ nhận được 100 triệu phiếu vào cuối năm 2006

Năm 1999, ông Bernard Weber, một người Thụy Sĩ, nảy ý tưởng tổ chức một cuộc bình chọn qua mạng tầm cỡ toàn cầu 7 kỳ quan thế giới mới bao gồm những công trình nghệ thuật, kiến trúc và văn hóa độc đáo, kỳ vĩ do con người tạo lập từ 2.000 năm nay.

Hoành tráng như giải Oscar

Để cụ thể hóa ý tưởng nói trên, Weber sáng lập Quỹ 7 kỳ quan mới (New 7 Wonders Foundation). Tháng 9-1999, ông mở website N7W.com đầu tiên kêu gọi mọi người bầu chọn 7 kỳ quan thế giới mới. Website này đã chính thức được phát động ngày 26-6-2000. Từ đó đến nay, website này đã được nâng cấp nhiều lần với địa chỉ mới nhất là http://www.new7wonders.com .

Ngày chính thức công bố kết quả bình chọn 7 kỳ quan thế giới mới sẽ được tổ chức trọng thể vào 1-1-2007 tại một thành phố thích hợp. Ban tổ chức đang tiến hành đàm phán với một số thành phố trên thế giới để tiến hành buổi lễ đặc biệt này.

Lễ công bố chính thức sẽ là một chương trình giải trí và âm nhạc hoành tráng không thua gì lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar Mỹ. Buổi lễ sẽ được trực tiếp truyền hình và phát đi khắp thế giới. Thành phố đăng cai tổ chức sự kiện này dĩ nhiên sẽ được hưởng nhiều mối lợi từ du lịch, thương mại đến quảng bá hình ảnh của thành phố và đất nước.

Để quảng bá mạnh mẽ cuộc bình chọn, ban tổ chức thường xuyên tổ chức những sự kiện nổi đình nổi đám. Đơn cử, ngày 8-9-2000, tức chỉ hai tháng sau khi phát động chiến dịch, nhân người Úc đề cử Nhà hát Opera Sydney vào danh sách 7 kỳ quan thế giới mới, ban tổ chức cho một chiếc thủy phi cơ mang logo N7W đáp xuống mặt nước cảng Sydney. Sự kiện này được đài CNN và các đài báo Úc tường thuật chi tiết tạo một cơn sốt bình chọn trên đất Úc khiến website N7W.com bị quá tải.

Tượng Phật 3D

Ngày 1-5-2001, Bernard Weber, Quỹ N7W và Quỹ Bibliotheca Afghanica của Thụy Sĩ công bố dự án tái thiết tượng Phật Bamiyan ở Afghanistan. Công trình điêu khắc hoành tráng này (cao 55 mét) đã bị Taliban phá hủy. Dự án đã được tái hiện bằng kỹ thuật chiếu tia laser tạo hình ảnh 3D (ba chiều) tượng Phật tại gian hàng Thụy Sĩ ở Triển lãm Thế giới Expo 2005, Aichi, Nhật Bản.

Sự kiện này kèm theo lễ chính thức khai trương website N7W bằng tiếng Nhật đã thu hút rất mạnh sự chú ý của người Nhật. Đặc biệt gian hàng Thụy Sĩ mở riêng một quầy Internet để khách tham quan đến bỏ phiếu bình chọn kỳ quan mới. Kết quả Cung điện Hoàng gia Nhật và Đền Kiyomizu tọa lạc ở cố đô Kyoto được đề cử rất nhiều. Thứ hạng của Cung điện Hoàng gia Nhật được cải thiện rõ rệt, hiện nay đứng thứ 22 trên bảng tổng sắp 115 công trình được đề cử.

Sự kiện ban tổ chức mời cô Aishwarya Rai, cựu hoa hậu thế giới và ngôi sao điện ảnh Ấn Độ, viếng thăm Điện Taj Mahal nổi tiếng ngày 1-12-2004 cũng tạo ra một cơn sốt bình chọn trên mạng. Chỉ trong tuần lễ đầu số người tham gia cuộc bình chọn lên đến 250.000 người. Hơn một chục kỳ quan của Ấn Độ được đề cử, giúp Ấn Độ đứng hàng thứ hai trên thế giới là nước có nhiều kỳ quan được đề cử nhất sau Trung Quốc.

Cuộc bình chọn hiện đang ở trong giai đoạn 1. Giai đoạn này sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Bắt đầu từ ngày 1-1-2006, một hội đồng giám khảo quốc tế do tiến sĩ Federico Mayor, cựu Tổng Giám đốc UNESCO (Cơ quan Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên Hiệp Quốc), làm chủ tịch sẽ gút lại bản danh sách đề cử từ 77 kỳ quan xuống còn 21 kỳ quan.

Tiếp theo đó là vòng chung kết kéo dài đến 31-12-2006. Trong giai đoạn này, người ta chỉ có thể bình chọn 7 trong số 21 kỳ quan nói trên. Dự đoán đây sẽ là một cuộc chạy đua quyết liệt nhất mà Trung Quốc – với lợi thế hơn 1,3 tỉ dân số và có nhiều kỳ quan được đề cử nhất – sẽ chiếm ưu thế.

Hiện nay, ba kỳ quan được bầu chọn nhiều nhất là Vạn Lý Trường Thành (11,2%), Điện Potala ở Tây Tạng (8,6%) và Điện Taj Mahal (7,2%). 

Những kỳ quan từng được xếp hạng

Theo sách sử của Herodotus – người Hy Lạp , được xem là ông tổ ngành sử học- từ thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên, đã có người đề xướng xếp hạng những kỳ quan thế giới do con người tạo ra. Callimachus (305-240 trước Công nguyên), phụ trách thư viện Alexandria, là người đầu tiên viết Bộ sưu tập những kỳ quan trên thế giới nhưng rất tiếc quyển sách này đã bị thiêu hủy cùng với thư viện.

Mãi đến thời Trung cổ, danh sách 7 kỳ quan của thế giới cổ xưa mới được gút lại, bao gồm những công trình sau đây:

1. Kim tự tháp lớn ở Giza, Ai Cập. Đây là kỳ quan duy nhất trong danh sách này còn tồn tại đến hôm nay.

2. Vườn treo Babylon của một cung điện do vua Nebuchadnezzer thuộc triều đại Tân Babylon (604-562 trước Công nguyên) xây dựng. Tương truyền nó có chiều cao hàng trăm mét, nằm trên sông Euphrates. Tuy nhiên, các khai quật khảo cổ cho thấy chiều cao này khiêm tốn hơn rất nhiều.

3. Tượng thần Zeus, cha của các vị thần, ở Olympia, nơi khai sinh cái tên Olympic, Đại hội Thể thao Thế giới.

4. Tượng đài Rhodes tôn vinh thần Mặt Trời khổng lồ tọa lạc trên đảo Rhodes, vùng biển Aege gặp biển Địa Trung Hải.

5. Đền Artemis ở Ephesus, Tiểu Á, tôn vinh nữ thần săn bắn của Hy Lạp.

6. Lăng Halicarnassus do vua Maussollos (cổ Ba Tư) xây dựng.

7. Ngọn hải đăng Alexandria trên đảo Pharos có tấm kính phản chiếu ánh sáng có thể trông thấy ở cách xa 50 km.

Trong thế kỷ trước, người ta đã lập một danh sách 7 kỳ quan thế giới khác được nhiều người chấp nhận, hiện còn tồn tại gần như đầy đủ. Đó là :

1 - Các kim tự tháp ở Ai Cập, vốn là những ngôi mộ của các vua Ai Cập (Pharaon) xây dựng từ triều đại thứ tư .

2 - Điện Taj Mahal ở Ấn Độ do hoàng đế Shah Jahan xây dựng để tưởng nhớ người vợ yêu quý của mình.

3 - Vạn Lý Trường Thành được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1987, dài khoảng 6.700 km trải dài từ Đông sang Tây Trung Quốc.

4 - Tháp Eiffel ở Paris do kỹ sư Gustave Eiffel xây dựng từ 1887 đến 1889. Hiện nay nó trở thành biểu tượng của nước Pháp.

5 - Tháp nghiêng Pisa xây dựng từ thế kỷ thứ 12, điểm du lịch nổi tiếng ở Ý.

6 - Tượng thần Tự Do nằm trên đảo Tự Do, vịnh New York (Mỹ). Đây là quà tặng của nhân dân Pháp nhân nước Mỹ kỷ niệm sinh nhật thứ 100.

7- Vườn treo Babylon.

P. Thanh tổng hợp

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo