Được phép tiếp cận dữ liệu mua sắm của 85% trong số 100 nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu nước Mỹ, Adobe Analytics chỉ ra chi tiêu mua sắm trực tiếp tăng 2,3% trong dịp Black Friday năm nay, khi người tiêu dùng "săn" các mức giảm giá sâu để gom đủ loại hàng hóa, từ điện thoại thông minh đến đồ chơi.
Trong khi đó, số người mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng ở những thành phố lớn như New York, Los Angeles, Chicago… không đông đảo như dự đoán, một phần do nhiều vùng ở Mỹ có mưa, theo Reuters.
Mua sắm tại cửa hàng Target ở TP Chicago, bang Illinois - Mỹ hôm 25-11 Ảnh: REUTERS
Do giá thực phẩm, xăng… và nhiều hàng hóa thiết yếu tăng cao, những người mở ví năm nay chủ yếu để mua các món hàng thực sự cần thiết, không mua tràn lan.
"Người đi xem rất nhiều. Mọi người nhắm kỹ món mình cần, không ai vội vã cả" - ông Marshal Cohen, cố vấn công nghiệp chính của công ty nghiên cứu thị trường NPD Group, nhận xét.
Dù các nhãn hàng bắt đầu tung giảm giá từ đầu tháng 10 song nhiều người chờ giảm sâu mới "hành động", như anh Tulio Rose, 28 tuổi, người mới mua chiếc TV màn ảnh rộng tại cửa hàng Best Buy ở Los Angeles hôm 25-11.
Black Friday... thận trọng ở Mỹ
Theo AP, xu hướng này ngược hẳn với năm ngoái, khi người tiêu dùng đổ xô sắm sửa từ sớm với nỗi lo thiếu hàng hóa do chuỗi cung ứng đứt gãy, đến mức các cửa hàng không cần giảm giá nhiều.
Năm nay, mức giảm giá bình quân ở Mỹ trong dịp lễ Tạ ơn là 31%, tăng so với mức 27% năm trước. Theo Công ty Phần mềm Salesforce, mức giảm sâu nhất rơi vào các mặt hàng gia dụng, quần áo thông dụng, đồ trang điểm và túi xách đắt tiền.
Các nhà phân tích nhìn nhận Black Friday là dịp thúc đẩy mua sắm lớn. Khoảng thời gian 2 tháng giữa lễ Tạ ơn và Giáng sinh chiếm tới 20% doanh số hằng năm của ngành bán lẻ.
Bình luận (0)