xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Các nhà sản xuất đậu nành Mỹ sợ châu Á trả đũa

Ngọc Linh (Theo India Daily, AFP)

Các nông trại trồng đậu nành Mỹ cảnh báo chính phủ không nên áp đặt thuế chống phá giá với tôm xuất khẩu từ các nước châu Á vì ngại để trả đũa, các nước này dọa không nhập đậu nành của họ.

Trong một bức thư gửi Bộ trưởng Thương mại Mỹ Don Evans đề ngày 29-10, Hội Đậu nành Mỹ (ASA) tuyên bố rằng thuế chống phá giá tôm xuất khẩu sẽ ảnh hưởng “nghiêm trọng” đến ngành đậu nành của Mỹ. Mức thuế do Bộ Thương mại sơ thảo hồi tháng 7 đánh vào tôm nước ngọt đông lạnh và đóng hộp đối với Việt Nam và Trung Quốc sẽ được phê chuẩn vào cuối tháng 11 và vào ngày 17-12 với Thái Lan, Brazil, Ấn Độ và Ecuador. Tuy nhiên mức thuế chỉ có hiệu lực nếu dự án của Bộ Thương mại được Ủy ban Thương mại quốc tế của Mỹ chấp thuận vào tháng 1-2005.

Chín doanh nghiệp tư nhân Thái Lan, với 26% tôm nhập khẩu của Mỹ, đã dọa tẩy chay nhập khẩu đậu nành cùng các món chế biến từ đậu nành dùng để nuôi gia súc và tôm của Mỹ. Trong bức thư trên, Chủ tịch ASA Neal Bredehoeft cũng cảnh báo ngành đậu nành Mỹ sẽ bị thiệt hại nặng nếu mức thuế khiến sản xuất tôm ở Trung Quốc giảm vì nước này là thị trường nhập đậu nành số 1 của Mỹ. Năm ngoái Trung Quốc đã nhập 8,29 triệu tấn trị giá 2,2 tỉ USD, tăng gần 100% so với năm trước.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo