xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

California cho phép hôn nhân đồng tính

Hải Ngọc (theo AP)

(NLĐO)- Tòa án tối cao bang California, bang đông dân nhất nước Mỹ, vừa công bố một quyết định mang tính lịch sử: cho phép người đồng tính kết hôn với nhau vào ngày 15-5. Dân đồng tính coi đây một chiến thắng mang tính tượng đài của phong trào đòi quyền lợi cho người đồng tính.

Cũng không dễ dàng gì để có phán quyết trên. Với chiến thắng sít sao, 4 phiếu thuận 3 phiếu chống, tòa án mới quyết định xóa bỏ luật cấm hôn nhân đồng giới. “Ngược với quan niệm trước đây, bây giờ bang nhận thấy khả năng tạo dựng mối quan hệ yêu đương lâu dài với một người khác cũng như có trách nhiệm chăm sóc và nuôi nấng con cái không tùy thuộc vào giới tính”, Chánh án Ronald George cho biết.

img
Những người đồng tính vui mừng trước phán quyết của tòa án

Những người đồng tính tập trung bên ngoài tòa án đã ôm hôn thắm thiết và chúc mừng nhau trong nước mắt. Họ còn quấn mình trong lá cờ màu cầu vồng tượng trưng cho niềm tự hào đồng giới. Lẫn trong tiếng khóc nức nở và reo hò khi tin tức được phát đi, Jeanie Rizzo ngay lập tức điện thoại cho người bạn tình suốt 19 năm Pali Cooper và hỏi: “Pali, chúng ta lấy nhau nhé?”

Còn trong khu đồng tính ở San Francisco, thành phố được mệnh danh là thủ đô không chính thức của dân gay, ông Tim Oviatt ứa nước mắt khi xem tin tức trên TV. “Tôi đã chờ đợi điều này cả đời tôi. Đây là khoảng khắc quyết định cuộc đời”, ông nói.

img
Phán quyết của tòa án tối cao bang California

Một đám đông khác đã giơ cao nắm tay trong chiến thắng bên trong Tòa thị chính San Francisco. Đến trưa, những người đồng tính đã bắt đầu xếp hàng trước tòa thị chính để hẹn lấy giấy đăng ký kết hôn. “Chúng tôi yêu nhau. Giờ thì chúng tôi đã được luật cho phép lấy nhau. Chúng tôi sẽ lấy nhau sớm thôi”, Robin Tyler, một người đồng tính nữ cho biết.

Thậm chí Thị trưởng San Francisco Gavin Newsom cũng đấm tay vào không khí, hòa với tiếng hô vang của đám đông. “Đây là vấn đề về phẩm giá của con người, quyền của con người. Đã đến lúc California nên làm như vậy. Không thể tin được, cánh cửa đã mở rộng rồi. Bạn thích hay không thích cũng vậy thôi”, ông phấn khích nói.

img
Vui mừng trước phán quyết của toà án.

Còn đương kim Thống đốc bang California Schwarzenegger, người đã hai lần phủ quyết việc ban hành luật công nhận kết hôn đồng tính, tuyên bố chính thức rằng ông tôn trọng quyết định của tòa và không ủng hộ việc lật lại phán quyết trên.

Tuy nhiên, những người bảo thủ đang rất tức giận trước phán quyết này. James Dobson, Chủ tịch một nhóm tín đồ Thiên chúa giáo bảo thủ đã chi hàng ngàn USD để vận động cho cuộc bỏ phiếu, kêu gọi chống lại phán quyết trên: “Người dân California sẽ đứng về hôn nhân truyền thống. Có như vậy họ mới tự bảo vệ được mình trước quyết định ngược ngạo này”.

Những người phản đối cũng có thể yêu cầu Tòa án tối cao xem xét lại. Nếu vậy, tòa cần 30 ngày để xem xét. Cho dù phán quyết trên có bị hủy bỏ, những người đồng tính vẫn có thể kết hôn trong thời gian ít nhất là… một tháng. Thị trưởng “chịu chơi” của San Francisco cho biết với từng ấy thời gian, ông dư sức cấp giấy đăng ký kết hôn cho 4.000 cặp đồng giới.

Tuy nhiên, người ta dự đoán phán quyết trên có thể ảnh hưởng đến cuộc đua vào ghế tổng thống Mỹ cũng như các cuộc cạnh tranh tại Quốc hội và nội bộ bang California. Nhiều người bảo thủ có thể thay đổi lá phiếu bầu vì bất mãn với luật này.

California không phải là bang đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. Đi tiên phong và duy nhất đến trước thời điểm này là bang Massachusettes với quyết định công nhận hôn nhân đồng giới hợp pháp vào năm 2004. Từ đó đến nay đã có hơn 9.500 cặp đồng tính kết hôn theo luật bang này.

Thế nhưng, phán quyết của California mới được xem là bất hủ vì bang này đông dân nhất nước Mỹ, đến 38 triệu người trên tổng số 302 triệu người. Chưa kể vai trò lịch sử của bang là luôn đi đầu trong những thay đổi xã hội và văn hóa ở đất nước này kể từ Thế chiến thứ hai.

Khác với Massachusetts, California không cần có sự đồng ý của cộng đồng địa phương để đăng ký kết hôn nên dân gay cả nước Mỹ có thể sẽ ùa tới đây làm đám cưới. Theo khảo sát năm 2006, có khoảng 108.734 gia đình đồng giới.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo