Trong khi Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản phỏng đoán số phao trên có thể được dùng để theo dõi các dòng hải lưu hoặc thời tiết thì Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera nhìn nhận nghiêm trọng hơn: Trung Quốc dùng phao để phát hiện tàu thuyền hoạt động ở vùng biển này. Truyền thông Nhật Bản cũng cho rằng đây là cách để tàu Trung Quốc dò tìm tàu ngầm Nhật tại vùng biển quanh quần đảo Senkaku.
Tàu hải giám Trung Quốc (trái) và tàu của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản
chạy gần nhau tại vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: KYODO
Nếu thông tin trên chính xác thì đây có thể là một bước leo thang căng thẳng mới trong quan hệ Trung - Nhật. Từ các tàu tuần duyên và lực lượng phi quân sự lúc đầu, căng thẳng giữa hai cường quốc này đã có sự tham gia của các tàu hải quân được trang bị vũ khí hạng nặng thời gian gần đây. Đáng lo ngại nhất là sự kiện Tokyo cáo buộc tàu khu trục Trung Quốc hướng radar hỏa lực vào tàu hải quân Nhật.
“Vừa đấm vừa xoa”
Quyết định cuối cùng về tân ngoại trưởng Trung Quốc sẽ được đưa ra tại cuộc họp kéo dài 3 ngày của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, dự kiến khai mạc ngày 26-2, sau đó trình quốc hội xem xét tại phiên họp thường niên ngày 5-3 tới.
2 tàu cá Nhật bị lật Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết lúc 6 giờ ngày 25-2 (giờ địa phương), 2 tàu cá của nước này đã bị lật sau khi va chạm với tàu hàng trọng tải 13.000 tấn Wan Hai 162 của Đài Loan (Trung Quốc) trên vịnh Osaka ở phía Tây Nhật Bản. “Cả 4 người trên 2 tàu cá bị văng xuống biển trong khi không có tin tức về thương vong từ tàu Đài Loan. Hai người được cứu lên an toàn nhưng một người đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Chúng tôi đang tìm kiếm người thứ tư” - phía Nhật Bản cho biết. Trong khi đó, hãng tin Đài Loan CNA cho biết Công ty Wan Hai xác nhận vụ việc nhưng nói chưa biết gì về nguyên nhân do tai nạn xảy ra trong vùng biển Nhật Bản. |
Bình luận (0)