xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cảnh báo tình trạng kháng thuốc sốt rét ở Đông Nam Á

Trúc Lâm (Theo AFP)

Theo ghi nhận của Ngân hàng Thế giới (WB), tình trạng bệnh sốt rét đã kháng thuốc và tệ nạn buôn bán thuốc sốt rét giả đang nổi lên tại Đông Nam Á. WB cảnh báo hiện tượng này đồng thời đẩy mạnh chiến lược toàn cầu trị giá 1 triệu USD nhằm giúp các quốc gia đang phát triển chống lại bệnh sốt rét và ngăn ngừa bệnh sốt rét lan sang nơi khác.

Chiến lược mới này được xem là mạnh mẽ hơn chương trình chung sức chống sốt rét hồi năm 1998 bị xem là không mấy thành công.

Chỉ sau châu Phi, Đông Nam Á bị xem là khu vực trọng điểm kháng thuốc sốt rét đứng hàng thứ nhì trên thế giới. Phó Chủ tịch WB phụ trách vấn đề phát triển con người Jean-Louis Sarbib cho biết WB sẽ điều chỉnh mọi hoạt động để đối phó với tình trạng kháng thuốc với sự tham gia toàn diện của tất cả các đối tác. Bệnh sốt rét tại khu vực này đã kháng với một hoặc nhiều loại thuốc vì vậy các loại thuốc sốt rét thông dụng lâu nay không công hiệu nữa. Tuy nhiên, Rick Steketee, chuyên gia của dự án kiểm soát bệnh sốt rét do ông trùm phần mềm vi tính Bill Gates tài trợ, nhận định rằng trong khi Việt Nam và Thái Lan đối phó thành công với bệnh sốt rét thì ngược lại Myanmar đang còn gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, vấn đề nghiêm trọng hơn do tình trạng buôn bán thuốc giả - kể cả thuốc điều trị phối hợp mới và công hiệu là Artemisinin cũng bị làm giả.

Trong số khoảng 1 triệu người trên toàn cầu thiệt mạng hằng năm vì sốt rét, có 85% người ở châu Phi; 8% người ở Đông Nam Á; 5% người tại khu vực Đông Địa Trung Hải và 1% người tại Tây Thái Bình Dương.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo