xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chính phủ Taliban rút khỏi Kabul, Bin Laden chui xuống boongke

Nguyễn Sơn

Sau khi Mỹ hạ tối hậu thư đòi chính quyền Taliban ở Afghanistan phải giao nộp Osama Bin Laden trong thời hạn 72 tiếng đồng hồ, hầu như tất cả mọi người đều hiểu: Đòn trả đũa đầu tiên của Mỹ sẽ nhằm vào đất nước này.

Bin Laden trốn vào boongke

Theo thông tin của tình báo Pakistan và Nga, kẻ tình nghi số 1 trong vụ tấn công nước Mỹ ngày 11-9 vừa qua - Osama Bin Laden - chưa ra khỏi biên giới Afghanistan và hiện đang lẩn trốn dưới một boongke trong vùng rừng núi ngoại ô thành phố Kandahar. Theo những thông tin không chính thức, boongke này sâu 50 mét, có khả năng tránh được vũ khí nguyên tử, được xây dựng từ năm 1996 bằng tiền của chính Bin Laden. Trước đó, có nguồn tin cho rằng Bin Laden đang bị Taliban quản thúc tại gia. Lại có nguồn tin nói rằng Bin Laden đã vượt biên giới Afghanistan chạy vào một nước Trung Á thuộc Liên Xô cũ. Tuy nhiên, cả hai nguồn tin nói trên đều đã bị bác bỏ.

Việc xác định chính xác vị trí của Bin Laden hiện nay là mối quan tâm hàng đầu của hầu hết các cơ quan tình báo có cơ sở tại Afghanistan, trước hết là Mỹ, Nga, Pakistan và Israel. Theo hãng tin Trung Đông, tình báo Pakistan và Israel chú trọng đến những nguồn tin từ “cá chìm” trong lòng ban lãnh đạo Taliban, còn tình báo Nga và Mỹ theo dõi Bin Laden từ vệ tinh trên quỹ đạo gần trái đất. Cũng theo hãng tin này, việc phân tích các bức không ảnh vũ trụ gần đây cho thấy nhiều phương tiện vận tải được coi là của Bin Laden di chuyển từ Kabul về tỉnh Kandahar.

Chính phủ Taliban sơ tán khỏi Kabul

Theo hãng tin ITAR-TASS, ban lãnh đạo Taliban đang được cấp tốc sơ tán khỏi Kabul, lo ngại một cuộc tấn công tổng lực của Mỹ nhằm vào thành phố này. Bộ phận nòng cốt trong ban lãnh đạo Taliban (bao gồm thủ lĩnh Mohammad Omar, Bộ Tổng tham mưu quân đội và Chính phủ Taliban) đã được sơ tán về thành phố Kandahar ở phía Nam Afghanistan. Ban lãnh đạo Taliban tin rằng nhân dân miền Nam Afghanistan sẽ ủng hộ họ tốt hơn trong cuộc thánh chiến chống Mỹ, bảo vệ Hồi giáo.

Sau khi ban lãnh đạo Taliban rút ra khỏi thủ đô Kabul, không khí lo sợ đang bao phủ lên thành phố này. Dân chúng đổ xô đi mua tích trữ các nhu yếu phẩm chủ yếu khiến cho tình trạng khan hiếm nhu yếu phẩm càng trầm trọng. Đồng tiền Afghanistan do Taliban phát hành mất giá. Tình hình cũng rất căng thẳng ở các thành phố và thị trấn dọc biên giới. Tại Peshavar, dân di tản dồn lại (do Taliban đóng cửa biên giới) khiến hàng ngàn người phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất và lo sợ bị giết hại, cướp bóc.

Vài nét về Afghanistan

Afghanistan là một nước ở Tây Nam Á, giáp ranh các nước Pakistan, Iran, các nước thuộc Liên Xô trước kia và Trung Quốc.

Diện tích: 647.500 km2, dân số trên 25 triệu người (năm 2000). Thủ đô: Kabul và các thành phố chính: Kandahar, Herat.

Ngôn ngữ: Pushtu (52%), Dari (30%) và một số ngôn ngữ dân tộc thiểu số.

Tôn giáo: Đạo Hồi phái Sunni (74%), đạo Hồi phái Shiite (25%).

Nhà nước phong kiến tập quyền Afghanistan hình thành vào giữa thế kỷ 18. Từ năm 1838 đến 1919, Anh đã tiến hành nhiều cuộc chiến tranh chống Afghanistan. Năm 1921, giành được độc lập. Cuộc cách mạng tháng 4-1978 đưa mối quan hệ gần gũi giữa Afghanistan và Liên Xô đến việc Liên Xô đưa quân vào nước này (từ tháng 12-1979 đến tháng 2-1989). Ngày 27-9-1996, phe (Hồi giáo) Taliban được sự hỗ trợ của CIA đánh chiếm Kabul, thiết lập một chính quyền Hồi giáo hà khắc ở Kabul và ở các vùng do Taliban kiểm soát. H.T

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo