xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chớ lạm dụng hình ảnh Che Guevara!

Trúc Lâm (Theo Reuters)

Gia đình của nhà cách mạng Cuba Che Guevara (được công chúng hâm mộ gọi một cách trìu mến là Che) đang dự tính theo đuổi một vụ kiện tại nước ngoài chống lại các công ty ở nhiều nước khai thác hình ảnh của ông vì mục đích thương mại.

Hình ảnh nhà cách mạng quá cố sinh trưởng tại Argentina với cái nhìn chằm chằm, tóc dài và đội mũ nồi đính sao này là một biểu tượng phổ biến một thời gian dài trong thế kỷ 20. Bức ảnh được nhiếp ảnh gia người Cuba Alberto Diaz (biệt danh Korda) chụp hồi năm 1960 và được nhà phát hành Giangiacomo Feltrinelli ở Ý in thành bích chương năm 1967 lúc Che Guevara bị bắn chết tại Bolivia và bán ngay được 1 triệu bản.

Một thời gian dài chân dung của Che xuất hiện trên bích chương nhạc rock, nón thể thao, y phục phụ nữ, đồng hồ, quảng cáo rượu vodka, quẹt zippo và móc khóa... Phu nhân của Che, bà Aleida March, nói: “Chúng tôi đã có kế hoạch đối phó với sự lạm dụng này. Chúng tôi phải cố duy trì mặt đạo đức trong di sản của Guevara”.

Trước đây, Korda đã tuyên bố không nhận bất cứ tiền tác quyền nào từ Feltrinelli. Tuy nhiên, một năm trước khi ông qua đời hồi năm 2001, ông đã thắng một công ty của Anh, Britain Diageo Plc, trong vụ kiện sử dụng hình của Che quảng cáo rượu vodka Smirnoff. Sau đó Korda hiến tặng 70.000 USD cho chương trình chăm sóc sức khỏe trẻ em ở Cuba. Về mặt chính trị, con gái của Korda là Dianna Diaz đã thắng trong vụ kiện Tổ chức Phóng viên Không Biên giới hồi năm 2003 khi tổ chức này lấy hình Che để khuyến cáo du khách Pháp đừng đến Cuba.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo