xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chó nghiệp vụ tham gia phá án

KIM VÂN (Theo Journal sentinel)

Khi hai kẻ cắp lao chiếc xe ăn trộm được vào một đống tuyết rồi lẩn nhanh trong một cánh đồng tại thị trấn Mequon tuần trước, chúng tôi đã có thể tóm cổ bọn chúng nếu có một con chó”- cảnh sát trưởng Mequon, Steve Graff thừa nhận. Từ sau vụ đó, tại thị trấn Cedarburg và Mequon, bang Wisconsin, Mỹ, một đội ngũ chó nghiệp vụ bắt đầu được hình thành, gia nhập đội quân chuyên nghiệp ở thị trấn Germantown và Jackson.

Không sợ mất dấu

Theo các sĩ quan, những chó nghiệp vụ này là vô cùng giá trị trong việc phát hiện ma túy, truy lùng kẻ cắp, tìm kiếm các cụ già và trẻ em bị mất tích. “Khi chúng tôi đi kiểm tra một trường học về thực trạng sử dụng ma túy trong học sinh, một chú chó chuyên nghiệp sẽ trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực”- một cảnh sát của thị trấn Cedarburg khẳng định. Ông cho biết thêm, cơ quan mình đã trả 42.000 USD để có được một con chó chuyên nghiệp và người huấn luyện nó.

Trong khi đó, cảnh sát viên David Delahunt của thị trấn Mequon cũng đang cố gắng xoay xở khoản tiền từ 40.000 đến 60.000 USD để mua và huấn luyện một con chó. Ông cho biết tự mình làm việc này vì ông cũng có mấy đứa cháu đang đi học. Ông nói: “Thật là không may nếu trẻ bị dính vào ma túy. Tất cả những gì tôi có thể làm, với tư cách một công dân và một người ông, là chiến đấu chống lại tệ nạn nghiện hút và tôi sẽ làm được”. Thị trấn Mequon của ông cuối cùng cũng đã có được một con chó trong lực lượng cảnh sát tên là Vero. Chú chó nghiệp vụ mới này được phân công tiếp tục sự nghiệp tìm kiếm dấu tích của hai tên cướp đã bỏ trốn, sau khi lao chiếc xe vào đống tuyết. “Cảnh sát đã mất dấu, nhưng một con chó vẫn có thể tiếp tục lần theo dấu vết”- cảnh sát trưởng Graff tin tưởng. Nhiệm vụ của Vero sắp tới sẽ là tìm kiếm các vật được yêu cầu trong các tòa nhà, tìm trẻ lạc hoặc bị mất tích... “Với một con chó, chúng tôi có thể cắt giảm đáng kể thời gian tìm kiếm” - Graff nói.

Đồng nghiệp tuyệt vời

Con Bosco của cảnh sát thị trấn Germantown bắt đầu làm việc từ năm 2003 bên cạnh người huấn luyện, sĩ quan Jeff Schnell. “Chúng tôi có mối quan hệ rất tốt đẹp. Bosco thực sự là bạn thân của tôi”- Schnell tâm sự. Anh cho biết, không giống như con người, chú chó Bosco không có tính khí thất thường, “sớm nắng chiều mưa” mà luôn làm tròn bổn phận của mình. Lần đầu tiên tham gia tìm kiếm ma túy tại Trường Trung học Germantown vào năm 2004, Bosco đã giúp bắt được 4 học sinh sử dụng heroin. Kể từ đó, cảnh sát thị trấn thường tiến hành kiểm tra các trường hai lần trong năm. “Chúng tôi đã có một công cụ đắc lực, vì thế nên học sinh không còn dám đem ma túy đến trường nữa”.

Năm ngoái, một nhân chứng nhìn thấy hai người đàn ông đập một máy bán hàng tự động và đã gọi cho cảnh sát. Khi tới hiện trường, Bosco đã lùng sục quanh khu vực và phát hiện hai tên trộm, đuổi chúng qua hai con rạch rồi bắt được một trong hai tên. Theo ông Peter Hoell, cảnh sát trưởng thị trấn Germantown, hiệu suất tìm ra kẻ tình nghi của chó nghiệp vụ cũng rất cao. Năm vừa qua, Bosco 16 lần được yêu cầu truy lùng tội phạm và đã 4 lần hoàn thành nhiệm vụ, tỉ lệ thành công tương đương 25%. Trong khi đó, chỉ số bắt được kẻ tình nghi đã bỏ trốn của các nhân viên cảnh sát chỉ dừng ở mức 6%. Vì thế, Bosco được toàn bộ nhân viên cảnh sát Germantown xem như một sĩ quan thực thụ và “sẽ có những hình phạt nghiêm khắc đối với bất cứ ai làm hại đến một sĩ quan cảnh sát” - ông Hoell cho biết.

Quỹ riêng cho chó nghiệp vụ

Theo ông Hoell, thị trấn Germantown đã vận động quyên góp và tổ chức một giải đánh golf hằng năm để gây quỹ chăm sóc cho Bosco. Cảnh sát thị trấn Jackson cũng huy động được 8.000 USD từ các công ty cho con Falko của mình. Falko năm ngoái đã phải trải qua một cuộc phẫu thuật do xương chân bên phải bị gãy và gần đây, phải nhập viện một lần nữa để phẫu thuật thận. Chi phí cho lần nhập viện này vào khoảng 2.000 USD. Ngoài ra, tiền quyên góp còn được dùng để mua xe cảnh sát có trang bị khoang dành cho chó cũng như để trả chi phí huấn luyện cho viên sĩ quan điều khiển chó.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo