Theo ông Abdul Aziz, kết luận chắc chắn nhất về việc mảnh vỡ có thuộc MH370 hay không phải đến từ hãng Boeing. Trong khi đó, đài CNN dẫn lời ông Martin Dolan, Cục trưởng Cục An toàn giao thông Úc, cho hay giới chức nước này chắc chắn rằng mảnh vỡ là của MH370, chiếc máy bay mất tích từ ngày 8-3-2014 với 239 người trên khoang.
Mảnh vỡ được cho là cánh lái (flaperon) trên cánh máy bay sẽ đến Pháp trong ngày 1-8, tiếp đó đến TP Toulouse - nơi có văn phòng của cơ quan điều tra các vụ tai nạn máy bay Pháp (BEA). Phía Malaysia cũng cử người đến Toulouse và Réunion.
Theo CNN, một nguồn tin của hãng Boeing tiết lộ mảnh vỡ bị phá hủy trong một vụ va chạm ở tốc độ cao. Điều đó có nghĩa là máy bay đã “cứng đơ như thây ma” lúc rơi xuống biển. Nhận định này phù hợp với giả thuyết mà các kỹ sư Boeing từng đưa ra: Có người xâm nhập hệ thống máy tính và thay đổi lộ trình bay dẫn đến hiện tượng “chuyến bay ma” (Zombie Flight) - khi mà cả phi công và hành khách đều không hay biết gì. Máy bay bay nhiều giờ theo chế độ tự động cho đến khi hết nhiên liệu, động cơ ngừng hoạt động và nó xoay vòng trên không trung rồi rơi xuống biển. “Nếu lao thẳng xuống, bộ phận cánh kia đã bị phá hủy hoàn toàn” - nguồn tin Boeing nói.
Song song với việc xác định nguồn gốc mảnh vỡ, vùng biển phía Đông đảo Réunion đang được các trực thăng và tàu thuyền rà soát. Phía Úc cho rằng chiến dịch tìm kiếm đang diễn ra đúng khu vực song nhiều chuyên gia cảnh báo không dễ để tìm ra xác MH370.
Mảnh vỡ máy bay được chuyển về Pháp. Nguồn: Reuters
Bình luận (0)