Các báo cáo tại Đức cho rằng viên phi công 28 tuổi này đã rất chật vật sau thất bại trong chuyện tình cảm và điều này có thể khiến anh ta cố tình lao máy bay Airbus A320 vào sườn núi làm 150 người thiệt mạng.
Giả thuyết này xuất hiện vài giờ sau khi cảnh sát điều tra thảm kịch tuyên bố họ có một “phát hiện đáng kể” sau 4 giờ lục soát căn hộ của Lubitz ở TP Dusseldorf. Đây là nơi anh ta ở cùng bạn gái mình.
Các điều tra viên từ chối tiết lộ chi tiết của bước đột phá này nhưng khẳng định đó không phải là bức thư tuyệt mệnh. Ông chủ của Lubitz hôm 26-3 thừa nhận anh này lẽ ra không bao giờ được bay.
Viên phi công, vốn là tín đồ của thể dục thể thao, được cho là bị trầm cảm và “kiệt sức” khi tiếp tục công việc. Trong quá trình được đào tạo ở Lufthansa, Lubitz từng phải nghỉ ngắt quãng do bị "hội chứng kiệt sức nghề nghiệp" hoặc trầm uất, căn bệnh với ít nhất 500.000 người mắc phải ở Đức.
Cơ phó này từng bị Trường đào tạo bay của Lufthansa ở bang Arizona (Mỹ) đưa vào danh sách "không thể bay" do bị suy nhược, lo âu và sợ hãi. Thậm chí theo báo Hình ảnh, Lubitz đang phải "chăm sóc y tế đều đặn và đặc biệt." Các ghi chép hồ sơ của người này tại Cục Hàng không liên bang cũng cho thấy phi công người Đức có vấn đề về nghiêm trọng về tâm lý và phải được điều trị định kỳ.
Thật khó tin khi anh lại vượt qua được tất cả các đánh giá tâm lý và được xem như vẫn phù hợp để bay. Ông Carsten Spohr, giám đốc điều hành của Lufthansa, thừa nhận Lubitz đã "lách" được hết mạng lưới an toàn của công ty.
"Anh ta vượt qua mọi kỳ thu, mọi kỳ kiểm tra y tế. Anh ta đủ tiêu chuẩn bay 100%. Ở Lufthansa, chúng tôi có hệ thống báo cáo cho phép mọi nhân viên kể về vấn đề của mình và người khác mà không bị trừng phạt. Thế nhưng, mọi mạng lưới an toàn mà chúng tôi hết sức tự hào đã không hiệu quả trong trường hợp này" - ông nói.
Theo chính quyền địa phương ở Duesseldorf, Lubitz được kiểm tra an ninh thường kỳ hôm 27-1 vừa qua và không có gì bất thường. Các đợt kiểm tra trước đó hồi năm 2008 và 2010 cũng vậy.
Hãng tin AP dẫn lời chủ nhiệm câu lạc bộ tàu lượn LSC Westerwald e.V. ở Montabaur, ông Klaus Radke, nói ông gặp Lubitz mùa thu năm ngoái, khi anh ta trở lại câu lạc bộ để gia hạn bằng lái tàu lượn. “Anh ta có vẻ rất hào hứng với công việc của mình”. Ông Radek cũng không tin vào tuyên bố của công tố viên nói rằng máy bay đã bị cố tình cho đâm vào núi.
Các công tố viên đã tiết lộ đoạn ghi âm lạnh gáy từ buồng lái của chuyến bay xấu số cho thấy Lubitz đã nhốt cơ trưởng bên ngoài buồng lái để anh ta có thể lao máy bay vào một khe núi cao. Theo các công tố viên, ở những giây cuối cùng, người ta nghe thấy những tiếng thét thất thanh của hành khách khi biết về số phận mình.
Cảnh sát nhanh chóng điều tra các tin đồn về cuộc sống cá nhân của Lubitz. Trong khi đó, các hãng hàng không khắp châu Âu đều xem xét lại quy tắc an toàn và nhấn mạnh rằng không được để phi công 1 mình ở buồng lái.
Cha mẹ của cơ phó Andreas Lubitz được thông báo về sự thật rằng con trai họ chính là nghi phạm khiến chiếc máy bay đâm xuống dãy Alps chỉ vài phút trước khi thông tin này được công bố trong cuộc họp báo ở Marseille. Cha của Lubitz là doanh nhân thành đạt, còn mẹ là giáo viên dạy piano. Hiện chưa rõ cha mẹ cơ phó đang ở đâu song có thông tin cho rằng cơ quan điều tra đang tiến hành thẩm vấn họ.
Bình luận (0)