xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Công ty kiểm toán kiểm tra việc phân bổ tiền cứu trợ

V. Quyên (Theo Reuters, AFP, AP, Nation)

Nhằm thông qua kế hoạch chi tiết về việc phân bổ tiền cam kết cứu trợ gần 8 tỉ USD, tại Geneva (Thụy Sĩ) hôm qua, 11-1, 250 đại diện của chính phủ, tổ chức cứu trợ quốc tế và những quốc gia bị thiệt hại trong thảm họa động đất và sóng thần ngày 26-12-2004 đã tham dự hội nghị do điều phối viên cứu trợ khẩn cấp LHQ Jan Egeland chủ trì.

Trong một động thái bất thường, LHQ đồng ý để tập đoàn kiểm toán quốc tế ricewaterhouseCoopers theo dõi việc phân bổ tiền cứu trợ dù bác bỏ nguồn tin cho rằng việc làm này là để tránh lặp lại những điều tiếng không hay như trong chương trình đổi dầu lấy lương thực tại Iraq trước đây. Tập đoàn kiểm toán quốc tế này sẽ kiểm toán miễn phí nhằm kiểm tra những cáo buộc về tham nhũng, lãng phí hoặc lạm dụng tiền cứu trợ. Hội nghị ngày 11-1 cũng nhằm kêu gọi các nước cam kết cứu trợ biến lời hứa thành hiện thực và nhắc nhở các nhà tài trợ hàng đầu đừng quên những nơi đang cần cứu trợ khẩn cấp khác như Sudan và Burundi. Canada vừa thông báo tăng số tiền cứu trợ nạn nhân sóng thần lên gấp đôi, đạt 350 triệu USD.

Trong khi đó, tình hình cứu trợ tại tỉnh Aceh của Indonesia, nơi bị thiệt hại nặng nề nhất, tiếp tục gặp trở ngại khi quân đội nước này hạn chế sự đi lại của lực lượng cứu trợ bên ngoài thủ phủ Banda Aceh do lo sợ cho sự an toàn của nhân viên cứu trợ quốc tế. Tướng Endriartono Sutarto, Tham mưu trưởng quân đội Indonesia, cho biết một nhân viên y tế nước ngoài đã bị bắt cóc trong một thời gian ngắn và phe nổi dậy thuộc Phong trào Aceh tự do cũng cướp đi hàng cứu trợ. Trong một diễn biến khác, Thái Lan cho biết sóng thần làm các trại nuôi tôm ở nước này thiệt hại 500 triệu USD, 50.000 người ở các tỉnh Phuket, Krabi và Phang Nga mất việc làm. Tuy nhiên chính phủ Thaksin Shinawatra đã đồng ý chi 60 tỉ baht (khoảng 156 triệu USD) để cứu trợ nạn nhân sóng thần trong nước, cho vay khôi phục kinh doanh và trả tiền vé máy bay cho du khách nước ngoài trở về nước.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo