xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cựu giám mục Fernando Lugo đắc cử

L. Nguyễn (Theo AFP, Reuters, BBC)

Cựu giám mục thiên tả Fernando Lugo đã ăn mừng chiến thắng lịch sử hôm 21-4, sau khi giành được 41% số phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống (TT) Paraguay, đặt dấu chấm cho 61 năm cầm quyền của khối bảo thủ. Cựu TT Blanca Ovelar thuộc Đảng Colorado chỉ đạt được 31% phiếu bầu.

Ông Lugo tuyên bố: “Hôm nay chúng ta có thể mơ ước về một đất nước khác biệt. Paraguay sẽ không còn là đất nước nghèo đói và tham nhũng nữa”. Dù là người vận động tập trung các tổ chức cánh tả, dân bản địa và nông dân trong Liên minh Yêu nước vì sự thay đổi, nhưng ông Lugo kêu gọi tất cả người dân Paraguay thuộc mọi khuynh hướng chính trị, kể cả những người đã không cùng chia sẻ quan điểm với ông, góp phần xây dựng đất nước.

Ông Lugo sẽ nhậm chức vào ngày 15-8 với lời hứa đầu tiên là cải cách ruộng đất, bảo đảm cho người nông dân nghèo có đất canh tác. Chuyên gia Mark Weisbrot, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Mỹ), nhận định: “Nếu các bạn có một ứng viên kiên quyết đứng bên cạnh người nghèo... và nếu người ấy có thể phá vỡ sự kìm kẹp của một đảng cánh hữu cầm quyền lâu nhất trên thế giới, thì điều đó cho thấy Nam Mỹ đã thay đổi nhiều như thế nào”.

TT sắp mãn nhiệm Nicanor Duarte cũng đã khen ngợi tiến trình dân chủ trong cuộc bầu cử hôm 20-4: “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử chúng ta, đảng cầm quyền đã chuyển giao quyền lực cho đảng khác mà không có đảo chính, không đổ máu, không có chiến tranh huynh đệ tương tàn”.

Năm nay 56 tuổi, ông Lugo buộc phải từ bỏ chức vụ giám mục Thiên Chúa giáo La Mã để dấn thân vào con đường chính trị hồi cuối năm 2006.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo