Quốc gia Nam Á này hiện có tuyến đường sắt dài gần 3.000 km, kết nối thủ đô Dhaka với các khu vực trọng điểm như TP Chittagong, Sylhet và Khulna..., theo Ủy ban Du lịch Bangladesh.
Phần lớn hệ thống đường sắt được người Anh xây dựng và bắt đầu hoạt động vào khoảng năm 1860, hơn 100 năm trước khi Bangladesh giành độc lập. Ngày nay, hơn 40 triệu hành khách sử dụng dịch vụ đường sắt mỗi năm.
Trong bối cảnh số lượng tàu hỏa chưa đủ đáp ứng nhu cầu đi lại, người dân Bangladesh bất chấp hiểm nguy chen chúc, đu bám trên thân hoặc ngồi trên nóc tàu ở độ cao 3,6 m và di chuyển với vận tốc hơn 43 km/giờ để kịp giờ đi làm và trở về nhà mỗi ngày.
Người dân Bangladesh leo lên nóc tàu hỏa bất chấp tính mạng bị đe dọaẢnh: SOLENT NEWS
"Các con tàu di chuyển đến nhiều khu vực khác nhau của Bangladesh. Vào cuối ngày, có khoảng 8.000-10.000 người leo lên bất cứ con tàu nào xuất hiện để về nhà. Không đủ tàu nên người dân không kiếm được chỗ ngồi. Thay vào đó, họ đu bám hoặc leo lên nóc tàu" - nhà làm phim tài liệu Yousuf Tushar, 34 tuổi, đến từ TP Dhaka - Bangladesh, nói với tờ Daily Mail.
Không ít bi kịch đã xảy ra vì hành động liều lĩnh nói trên. Hồi tháng 4 qua, ít nhất 30 người bị thương sau khi họ ngã xuống từ nóc tàu do va vào cây cối hai bên đường sắt ở quận Mymensingh, phía Bắc thủ đô Dhaka. Trước đó, vào tháng 6-2016, ít nhất 2 hành khách thiệt mạng và 2 người bị thương do bị điện giật và rơi xuống đất sau khi va vào dây điện ở khu vực Trisal, quận Mymensingh.
Trong một nỗ lực giải quyết vấn đề, chính phủ Bangladesh đã cho xây dựng hệ thống giao thông công cộng tốc độ cao nhằm giảm bớt áp lực cho đường sắt. Được khởi công vào tháng 6-2016, hệ thống này dự kiến hoàn tất vào năm 2019 và có thể vận chuyển đến 500.000 khách/ngày vào năm 2021.
Bình luận (0)