xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Diệt côn trùng bằng nước giải khát có gas

Trúc Lâm (Theo Reuters)

Các nhà nông trồng bông vải tại nhiều ngôi làng thuộc bang Andhra Pradesh, Đông Nam Ấn Độ, đã đổ xô mua nước ngọt Coca-Cola và Pepsi vì họ tin rằng loại thức uống có gas này có thể giết được côn trùng gây hại.

Họ nói rằng một số nhà khoa học đã khuyên họ trộn thuốc trừ sâu với xi rô có đường để tiêu diệt côn trùng và họ thấy rằng hỗn hợp này rẻ mà hiệu quả hơn thuốc nguyên chất - dù các nhà sản xuất của hai hãng nói trên và cơ quan bảo vệ thực vật địa phương đều bác bỏ cách làm này.

Một nông dân địa phương nổi tiếng vì cách làm này, ông N. Hamunayya cho rằng vụ mùa của ông tốt và qua được đợt tấn công của côn trùng vốn đề kháng với nhiều biện pháp trừ sâu khác. Theo ông, cả Coca và Pepsi đều có cùng tác dụng: Côn trùng bị “tê liệt và rơi xuống đất”. Ngoài ra, thức uống ngọt và có tính kết dính có thể thu hút kiến đến giết ấu trùng. Tuy nhiên, ông Thirupathi Reddy, trợ lý giám đốc của trạm nghiên cứu nông nghiệp địa phương, Guntur, nói rằng các thí nghiệm thực tế trên các cánh đồng trồng bông cho thấy cách làm này không hiệu quả – không tăng năng suất cũng không trừ tiệt được côn trùng. Tuyên bố từ Pepsi và Coca-Cola cũng thừa nhận cách làm này “không có cơ sở khoa học”. Trong khi đó người bán hàng thích thú vì doanh thu nước uống có gas bùng phát. Mantan Wali, người phân phối nước giải khát cho 17 ngôi làng trong khu vực, vui mừng cám ơn nông dân vì bán đắt hàng.

Trong một diễn biến khác hồi tháng 2, một ủy ban dân cử ở Ấn Độ đã ủng hộ một báo cáo của Trung tâm vì Khoa học và Môi trường tại New Delhi về phát hiện trong thức uống của 2 hãng Coca-Cola và PepsiCo có hàm lượng thuốc trừ sâu nhưng 2 hãng này đã phản bác quyết liệt phát hiện nói trên.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo