Hơn 20 doanh nghiệp đã mở cửa hàng trên con đường này, cung cấp dịch vụ cho du khách thuê chiếc xe mui trần màu sắc rực rỡ. Những chiếc Porsche màu hồng, BMW màu xanh da trời và Mini màu vàng nối đuôi nhau đậu dọc theo vỉa hè, chật cứng đến mức người đi đường gần như không thể lách qua.
Theo trang Sixth Tone, những chiếc xe hạng sang cho thuê trở nên phổ biến tại một số điểm du lịch nghỉ dưỡng ở Trung Quốc thời gian qua nhờ được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội. Dịch vụ này mang đến cho du khách những chuyến đi tham quan danh lam thắng cảnh với chiếc siêu xe là phông nền hoàn hảo cho các bức ảnh tự chụp.
Dù vậy, nhiều cư dân địa phương không mấy hứng thú với trào lưu này. Ngày càng có nhiều lời phàn nàn rằng xe thể thao cho thuê khiến đường phố thêm đông đúc, gây ô nhiễm tiếng ồn và tai nạn, nhất là khi du khách lái những chiếc xe động cơ mạnh mẽ nhưng được bảo dưỡng kém chạy dọc theo những con đường hẹp, quanh co.
Những chiếc xe mui trần đủ màu đậu kín đường Hồng Vũ – nơi được người dân gọi là "phố xe thể thao" hôm 25-9-2021. Ảnh: Sixth Tone
"Phố xe thể thao"
Đối với nhiều người, đây chỉ là ví dụ mới nhất cho thấy ngành du lịch được thúc đẩy bởi mạng xã hội đang làm thay đổi cuộc sống ở Đại Lý như thế nào. Thành phố này nổi tiếng với phong cảnh núi non sông hồ tuyệt đẹp và nhịp sống chậm khoan thai.
Người dân địa phương không nhớ chính xác dịch vụ cho thuê siêu xe xuất hiện từ lúc nào. Dong Peitian, một tài xế taxi, cho biết lần đầu tiên anh nhìn thấy những chiếc xe thể thao đầy màu sắc trên đường là cách đây vài năm. Kể từ đó, chúng xuất hiện ngày càng nhiều với tốc độ nhanh chóng.
Khởi nghiệp trong lĩnh vực này không quá khó. Người mới tham gia thường mua một vài xe mui trần đã qua sử dụng, tân trang đôi chút rồi cho thuê.
Doanh nhân You Jiang đã lập một công ty cho thuê xe mui trần có tên Bonnie Car Rental ở Đại Lý vào tháng 5-2021. Gia đình anh hiện sở hữu 4 nơi cung cấp dịch vụ này tại thành phố, trong đó có một điểm ở đường Hồng Vũ, nơi hiện được người dân địa phương gọi là "Phố xe thể thao".
You Jiang- chủ một cửa hàng cho thuê xe hơi thể thao ở Đại Lý. Ảnh: Jiang Yaling /Sixth Tone
"Đó là một sự đầu tư kinh doanh đúng chỗ và đúng thời điểm" - ông You nói. Doanh nhân này ước tính công ty mình đã kiếm được 100.000 nhân dân tệ (15.500 USD) trong kỳ nghỉ quốc khánh kéo dài một tuần hồi đầu tháng 10-2021.
Đợt nghỉ lễ đó thật sự là một cú hích cho kinh tế địa phương. Ngành du lịch tại TP Đại Lý đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 vào năm 2020 khi lượng du khách giảm đến 26% so với năm trước đó. Nhưng tuần lễ vàng dịp quốc khánh đã thu hút 1,6 triệu lượt du khách đến với thành phố này, gần với mức cao nhất trước đại dịch.
Ăn theo xu hướng "wanghong"
Các công ty cho thuê siêu xe còn được hưởng lợi từ những bàn tán trên các ứng dụng mạng xã hội, như Xiaohongshu và Dianping.
Hai du khách Zhou Jinyuan và Guo Jing đã ghé qua một cửa hàng cho thuê xe ô tô thể thao ở Đại Lý sau khi nghe nói về chúng trên mạng. Trước thềm chuyến đi, hai cô gái này chưa từng gặp nhau và chỉ làm quen qua ứng dụng Xiaohongshu. Họ đồng ý cùng thuê một chiếc xe mui trần để lái quanh hồ Erhai ở phía Bắc thành phố.
Zhou Jinyuan và Guo Jing tạo dáng chụp ảnh cho nhau. Ảnh: : Jiang Yaling /Sixth Tone
Chỉ với tiền thuê 340 nhân dân tệ (khoảng 1,2 triệu đồng), cộng với 80 nhân dân tệ phí bảo hiểm tự chọn, Zhou và Guo được giữ một chiếc Volkswagen Beetle 2007 màu trắng trong 12 giờ.
Chiều hôm đó, họ thay phiên nhau tạo dáng trên ghế lái trước khung cảnh cánh đồng lúa chín vàng và quay video cảnh hồ được phản chiếu qua gương chiếu hậu.
Guo, 25 tuổi và đến từ TP Quảng Châu, cho biết cô muốn thuê chiếc xe này một phần vì khi đăng ảnh trên mạng xã hội trông rất đẹp. Bản thân việc lái chiếc xe cũng là một trải nghiệm thú vị.
Đối với cư dân Đại Lý, sự xuất hiện của xe thể thao không phải là bất ngờ lớn. Du lịch dựa trên mạng xã hội đã trở thành động lực chính cho nền kinh tế thành phố những năm gần đây.
Cơn sốt xe thể thao là một phần của một xu hướng lớn hơn được gọi là "wanghong" (nghĩa là "nổi tiếng trên internet") mà nhiều nhà hàng, khách sạn và thậm chí là các ngôi làng du lịch đang tận dụng để phát triển. Họ tạo ra những điểm nhấn để du khách muốn chia sẻ trên trang cá nhân của họ.
Anh Wang hướng dẫn du khách trước khi trao xe cho họ. Ảnh:Jiang Yaling /Sixth Tone
Các hiệu sách bài trí những chồng sách nhiều tầng, đẹp mắt. Chính quyền địa phương biến những ngôi làng thành "xứ sở thần tiên" bằng cách cho phủ màu sơn tươi sáng lên các ngôi nhà. Các địa điểm khác chỉ cần tự gán cho mình cái mác "wanghong" và hy vọng rằng du khách sẽ tin tưởng vào điều đó.
Trên ứng dụng dẫn đường Baidu Maps, hàng chục điểm đến ở Đại Lý tự quảng cáo là "wanghong". Có một bãi đậu xe "wanghong" có tầm nhìn đẹp ra một con đường "wanghong" nổi tiếng.
Mặt trái của trào lưu
Tuy nhiên, không phải ai chào đón xu hướng siêu xe mui trần tại Đại Lý. Một số người nói họ không ưa những du khách tỏ ra kiêu căng và bật nhạc ồn ào khi lái xe thể thao. Những cư dân khác phàn nàn về những rủi ro an toàn từ siêu xe.
Một số vụ tai nạn giao thông liên quan khách du lịch ở Đại Lý những năm gần đây. Năm 2018, một cặp vợ chồng mới cưới đã tử vong sau khi chiếc xe Jeep mui trần họ lái gặp tai nạn. Vụ việc xảy ra khi cặp vợ chồng này chụp ảnh.
Bà Yang, chủ một nhà hàng ở Đại Lý, thừa nhận những tác động giúp phát triển ngành du lịch của hiện tượng "wanghong". Ảnh: Jiang Yaling /Sixth Tone
Một số du khách lái xe thẳng xuống hồ Erhai. Nhiều vụ tai nạn khác không được truyền thông đưa tin, theo người dân địa phương.
Một vấn đề khác là sự quản lý lỏng lẻo liên quan đến ngành công nghiệp cho thuê xe. Phần lớn cửa hàng cho thuê hoạt động ở Đại Lý là doanh nghiệp nhỏ, được lập ra vội vàng để nhanh chóng kiếm tiền từ xu hướng mới. Họ cố tình sử dụng xe cũ để giảm chi phí.
Những bê bối trong ngành cho thuê siêu xe đang đe dọa nỗ lực khôi phục ngành du lịch Đại Lý. Nạn lừa đảo, tranh cãi về chuyện bảo hiểm và tiền đặt cọc giữa các công ty cho thuê xe và khách hàng đã trở thành vấn đề phổ biến. Trên mạng xã hội, một số người dùng đã cảnh báo về các doanh nghiệp vô đạo đức.
Những du khách thuê xe chụp ảnh bên hồ Erhai. Ảnh: : Jiang Yaling /Sixth Tone
Du khách tại TP Đại Lý. Ảnh: Jiang Yaling/Sixth Tone
Bình luận (0)