xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Du lịch thụ thai” phát triển ở châu Âu

Hiền Lương (Theo Reuters)

Những khách du lịch ra nước ngoài để chữa trị bệnh vô sinh ngày càng nhiều ở một số nước châu Âu làm nảy sinh khái niệm “du lịch thụ thai” (conception tourism). Các nhà khoa học nói nhiều cặp vợ chồng muốn có con phải tìm cách chữa trị ở nước ngoài là do tỉ lệ vô sinh ở các nước phát triển tăng gấp đôi trong một thập kỷ qua.

Vấn đề này đã được bàn thảo tại một hội nghị của Hội Nghiên cứu thụ tinh nhân tạo châu Âu họp tại Copenhagen (Đan Mạch) mới đây.

Qua hội nghị, người ta biết phụ nữ Hà Lan thường sang Bỉ để tìm người hiến tinh trùng vì ở nước họ rất hiếm người cho. Phụ nữ Đức ra nước ngoài để xin trứng vì luật pháp Đức không cho phép hiến trứng. Theo giáo sư Guido Pennings, Đại học Ghent (Bỉ), người Ý ra nước ngoài chữa bệnh vô sinh vì nước này có luật thụ tinh nhân tạo nghiêm ngặt nhất châu Âu. Giáo sư Pennings nói hàng ngàn người châu Âu ra nước ngoài để chữa vô sinh vì giá rẻ hơn, hiệu quả nhanh chóng hơn hoặc thủ tục không khắt khe.

Hiện nay, Bỉ, Thụy Sĩ và Tây Ban Nha là những nước châu Âu có nhiều khách đi “du lịch thụ thai” nhất. Mỹ và Jordan là 2 nước được nhiều cặp vợ chồng tìm đến để chữa trị nhất. Tây Ban Nha là nước có đông người đến nhất để tìm người hiến trứng và tinh trùng.

Giáo sư Bill Ledger, chuyên gia thụ tinh nhân tạo của Đại học Sheffield (Anh), cho biết khoảng 1/6 cặp vợ chồng ở châu Âu có trục trặc về vấn đề sinh con. Có nhiều nguyên nhân như: mắc bệnh truyền nhiễm về sinh dục, bệnh béo phì, lấy vợ lấy chồng quá muộn. Trong 10 năm tới, tỉ lệ vô sinh ở các nước phương Tây có thể tăng gấp đôi.

Các bệnh viện ở châu Âu thậm chí còn tổ chức những chuyến “du lịch thụ thai” trọn gói, từ làm visa nhập cảnh, thuê khách sạn đến mua vé máy bay. Tất cả gộp chung vào chi phí chữa trị.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo